Rạp chiếu phim Mourinho, đó là cách mới nhất mà người Italy mô tả ông. Không bao giờ đóng cửa. Từ phòng họp báo cho đến sân cỏ, mọi điều nhà cầm quân người Bồ Đào Nha thực hiện đều như đang chiếu những tác phẩm điện ảnh chật kín người xem.

mourinho roma.jpg
Mourinho luôn tạo được sức hút ở bất kỳ đâu

"Venghino signori, venghino" (tạm dịch: "mời vào các quý ông, mời vào"; một câu mời chào khách thông dụng trong tiếng Italy, được dùng trong nhà hàng, rạp phim, rạp xiếc hay ngày xưa là bán hàng rong). Sự xuất hiện của Mourinho mang theo sức hút như vậy.

Người quyến rũ đám đông

Mourinho, luôn luôn là ông! Người đàn ông ngự trị trên đỉnh cao bóng đá thế giới trong hai thập kỷ qua luôn tạo ra sắc thái yêu hoặc ghét rõ ràng, giống như chiếc tàu lượn siêu tốc.

Kể từ ngày ký hợp đồng dẫn dắt AS Roma, Mourinho chia đôi quảng trường La Mã: những người khao khát được gặp và lắng nghe ông; một bộ phận khác - chủ yếu là truyền thông và CĐV Lazio - chỉ mong ông rời đi nhanh nhất.

Nhưng trong mắt các tifosi Roma, Jose đóng vai Phù thủy xứ Oz. Đi cùng ông có Romelu Lukaku, được gọi với biệt danh Black Mamba để tỏ lòng tôn kính huyền thoại Kobe Bryant; và Peter Pan Paulo Dybala.

Họ giống như bộ ba pháp sư vừa mang đến phép màu kỳ diệu trên sân Olimpico cuối tuần trước, khi Roma ngược dòng thắng Lecce 2-1, với cả 2 bàn thắng được ghi trong thời gian bù giờ.

5 phút bù giờ mà trọng tài cộng thêm là cốt truyện kỳ diệu, giữa cơn đau tim, trầm cảm và hạnh phúc dâng trào. Sau khi Azmoun gỡ hòa phút 91, chính Dybala kiến tạo để Lukaku ghi bàn ấn định thắng lợi sau đó 137 giây.

Mourinho là nhà thôi miên phi thường, bằng kiến thức, ngôn ngữ và triết học. Ngược lại, ông cũng có thể sắm vai phản diện.

Quay ngược về một ngày trước trận gặp Lecce, trong cuộc họp báo, Mourinho tấn công rất nhiều: từ đối thủ, đến trận derby với Lazio đá cuối tuần này, đặc biệt công kích lịch thi đấu và BTC Serie A.

mourinho dybala lukaku.jpg
Mourinho, Lukaku và Dybala, bộ ba ma thuật ở Roma

Mourinho không ngại chỉ trích thẳng CEO Luigi De Siervo của Serie A về những bất lợi mà Roma phải chịu.

Cách Mourinho thể hiện trong cuộc họp báo khiến CĐV Roma gọi ông là vị thần. Một số nhà báo thậm chí gọi Jose là ma vương, nhưng theo cách tôn vì những chiến thắng và cảm xúc mà ông mang lại.

Khi một số nhà báo liên tục hỏi về vấn đề chấn thương của cầu thủ, cũng như việc Mourinho khiến nhiều học trò trở thành "bệnh nhân" suốt đời, ông giải thích vấn đề về thể chất không chỉ là một yếu tố ngẫu nhiên mà là một hằng số thực sự.

"Các bạn có nghĩ Dybala hay Renato Sanches sẽ ở đây mà không có tiền sử bệnh tật không?", ông phản biện một cách ấn tượng. "Ngay cả về Smalling, tôi chỉ nói rằng mình rất vui khi có được cậu ấy. Tôi biết Chris rõ hơn tất cả những người đã huấn luyện cậu ấy ở MU".

Cảm xúc với Mourinho

Trong khoảng thời gian dẫn Roma, Mourinho đưa CLB thủ đô Italy vào chung kết cúp châu Âu hai mùa giải liên tiếp, điều chưa từng có tiền lệ. Họ thắng một trong hai sự kiện, Conference League 2021-22.

roma vespa.jpg
Yêu hay ghét, Mourinho luôn đặc biệt

Mùa này, Roma khởi đầu rất kém khi chỉ thắng 1 trong 6 vòng đầu tiên ở Serie A. Nhiều người nghĩ Mourinho bị sa thải, nhưng các tifosi ủng hộ ông.

Khi bóng đá Saudi Arabia tìm đến, chiến lược gia 60 tuổi thẳng thừng từ chối. BLĐ Roma cũng một mực giữ ông theo hợp đồng ký kết giữa các bên.

Trong bối cảnh khó khăn, Roma vẫn nằm trong số các đội có khán giả đông nhất Italy cũng như châu Âu. Không trận Serie A nào trên sân Olimpico có ít hơn 61.000 khán giả.

Ở Europa League, chiến thắng 4-0 trước Servette có 55.764 khán giả. Riêng trận thắng Slavia Prague cách nay hai tuần chào đón 64,934 người.

Cuối tuần qua, 64.790 người hiện diện ở Olimpico và cổ vũ nhiệt tình cả khi bước vào thời gian bù giờ. Đây là sức mạnh để Roma lội ngược dòng lấy 3 điểm từ tay Lecce.

Lần đầu tiên trong lịch sử Roma ghi 2 bàn trong thời gian bù giờ. Chỉ có Mourinho mới mang lại cảm xúc như vậy. Ở Serie A, "Giallorossi" ghi 9 bàn từ phút 76 trở đi, không một đối thủ nào sánh bằng tinh thần này.

roma lecce lukaku.jpg
Các tifosi luôn cổ vũ đến giây cuối cùng vì cảm xúc Mourinho mang lại

"Cả cầu thủ và người hâm mộ đều xứng đáng với chiến thắng này", Mourinho nói sau trận Lecce, khiến nhiều tifosi rưng rưng. "Bàn thắng muộn đối với tôi đó chỉ là trái tim và trí óc. Trong sự nghiệp của mình, tôi huấn luyện 6 hoặc 7 đội, nhưng chưa đội nào trong số này được khán giả tiếp tục cổ vũ bạn khi bạn thua 0-1 và còn 10 phút".

Các tifosi là lý cơ sở để ông đưa ra quyết định: "Mối liên hệ này thật phi thường, đó là một trong những lý do thúc đẩy tôi quyết định mạo hiểm đến cùng, thậm chí có nguy cơ phải nhận bàn thua thứ 2. Một triết lý cũ nói rằng nếu bạn thua một hoặc thua 10 bàn thì cũng tương tự".

Giờ đây, Mourinho sang CH Czech cùng Roma đảm bảo chắc chắn ngôi đầu bảng G và vé sớm vào vòng 1/8 Europa League. Chiến thắng Slavia Prague sẽ giúp đội hoàn thành mục tiêu, không phải đá play-off với đội hạng 3 Champions League.

"Tôi hạ cánh xuống Prague cho trận cuối cùng trên khán đài", Mourinho không quên mỉa mai UEFA về án cấm chỉ đạo từ sau chung kết Europa League mùa trước.

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 9/11/2023

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 9/11/2023

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 9/11/2023 - Cung cấp lịch thi đấu bóng đá trong nước và các giải hàng đầu châu Âu, châu Á, châu Mỹ đêm nay, rạng sáng mai.