Năm 2024, với mục tiêu giảm 9,34% hộ nghèo (tương đương hơn 500 hộ) và 2,59% hộ cận nghèo, dự kiến hết năm 2024, huyện Mù Cang Chải còn 29,11% hộ nghèo và 5,87% hộ cận nghèo.

Huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái xác định tiếp tục triển khai hiệu quả các nguồn vốn đầu tư; hỗ trợ có sinh kế bền vững cho người dân thông qua công tác đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác giảm nghèo bền vững…

Thực tế, đào tạo nghề cho lao động nông thôn có vai trò quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu lao động, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân ở Mù Cang Chải. Tạo việc làm, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo được xác định là giải pháp quan trọng để huyện vùng cao này thực hiện giảm nghèo bền vững, đa chiều thành công.

Với đặc thù địa hình đồi núi dốc, Mù Cang Chải cũng là địa bàn thường xảy ra lũ quét vào mùa mưa, đây là một trong những trở ngại cho hoạt động đào tạo nghề, chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp. Việc bố trí, tổ chức lớp học, vận chuyển trang thiết bị dạy nghề, công tác tuyên truyền, vận động lao động tham gia học nghề... trong điều kiện tự nhiên này rất khó khăn...

W-lao dong giam ngheo nong thon.jpg
Mù Cang Chải chú trọng định hướng đào tạo lao động chuyển dịch từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp.

Xác định được những khó khăn nhưng vẫn kiên trì mục tiêu chăm lo chiều thiếu hụt việc làm, đào tạo, năm 2024, huyện Mù Cang Chải tiếp tục coi trọng việc gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm.

Để tạo sự chuyển biến rõ nét, thực chất, trước hết phải xuất phát từ xác định rõ nhu cầu học và việc làm của người lao động nghèo, song song với đổi mới công tác quản lý, chất lượng chuyên môn của các cơ sở đào tạo. Đây là cơ sở để phía cung cấp dịch vụ dạy nghề tổ chức đào tạo và tư vấn, giới thiệu người lao động đến đúng địa chỉ.

Đặc biệt, định hướng nâng cao chất lượng đào tạo nghề của huyện Mù Cang Chải rất rõ ràng. Huyện tập trung đào tạo tay nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu xuất khẩu lao động; chú trọng đào tạo nghề phi nông nghiệp gắn với du lịch, dịch vụ, sản xuất, kinh doanh; đặc biệt tập trung đào tạo nghề theo nhu cầu dịch vụ, du lịch của xã hội và phù hợp với định hướng của địa phương.

Chị Giàng Thị Mảy, ở bản Dề Thàng, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải sau khi tham gia lớp học nghề may, vẽ sáp ong, đã có việc làm ổn định tại Tổ làng nghề dệt thổ cẩm bản Dề Thàng. Cùng với nhiều chị em khác, chị Mảy tận dụng thời gian rảnh rỗi để làm nghề, mỗi tháng có thêm khoản thu nhập khoảng 3 triệu đồng. Với người làm thường xuyên, sau khi trừ các chi phí, thu nhập có thể gấp đôi.

Năm 2024, huyện Mù Cang Chải phấn đấu nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của toàn huyện hết năm 2024 đạt 54,2%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 3 tháng trở lên có văn bằng, chứng chỉ đạt 25%. Huyện cũng đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho trên 1.300 lao động, trong đó có trên 60 lao động được giải quyết việc làm từ vay vốn Quỹ quốc gia hỗ trợ; đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên 130 lao động, cung ứng lao động đi tỉnh ngoài cho trên 289 lao động. 

Thông tin từ phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mù Cang Chải cho thấy trong quý I năm nay, huyện giải quyết được 215 lao động, trong đó có 29 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Số lao động chuyển dịch từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp 87 người, trong đó có 5 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 46,8%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt 23,2%. Đến hết quý II, số lượng lao động nông thôn được chuyển dịch sang các ngành nghề như: du lịch, bán hàng, nhà hàng, may mặc… tăng lên 215 người. 

Năm nay, huyện tăng cường đào tạo nghề để chuyển dịch cơ cấu lao động gắn với việc bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc và phát triển du lịch… giúp nhiều lao động nông nghiệp được chuyển đổi nghề, được tạo việc làm, có thêm thu nhập ổn định, giảm nghèo bền vững.