Bệnh nhân là chị T.T.C, 37 tuổi, quê Bắc Giang. Trước khi đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cấp cứu lúc 2h30 sáng 6/8, nữ bệnh nhân được sơ cứu tại một cơ sở y tế khác.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Tài, khoa Phẫu thuật chấn thương chung, cho hay bệnh nhân vào viện trong tình trạng da niêm mạc nhợt, thương tích từ đầu đến chân. 

“Rất nhiều vết thương khiến vùng hàm mặt bệnh nhân biến dạng, vỡ nhãn cầu. Một mảnh nhựa kích thước 1cm đâm ngang khí quản cổ, chưa kể nhiều vết thương phần mềm ở ngực, bụng, tay, hai chân…”, bác sĩ Tài cho biết, sáng 9/8.

Đặc biệt, bàn tay phải (tay cầm điện thoại) của bệnh nhân tổn thương nặng nề. 5 ngón tay dập nát toàn bộ, lóc da đến sát xương. 

Hình ảnh phim chụp cho thấy 5 ngón tay phải của bệnh nhân bị dập nát sau vụ nổ điện thoại khi đang sạc. Ảnh: Võ Thu 

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật chấn thương lập tức cấp cứu, đẩy ngay bệnh nhân tới phòng mổ. Thầy thuốc từ nhiều chuyên khoa được huy động để phẫu thuật cho người phụ nữ được xác định đa chấn thương nặng này.

Trong khi phẫu thuật viên chấn thương chỉnh hình chung khâu khí quản và các vết thương vùng mặt, gắp từng dị vật tại các vết thương lớn, làm sạch các vết thương còn lại, thì phẫu thuật viên chuyên khoa tiêu hóa tiến hành nội soi thăm dò ổ bụng để phát hiện các chấn thương sâu trong các tạng bụng nếu có. 

Với tổn thương ở mắt, Bệnh viện Việt Đức mời ê-kíp bác sĩ từ Bệnh viện Mắt Trung ương trực tiếp sang phẫu thuật, múc nhãn cầu phải bị vỡ. 

Cùng đó, cuộc hội chẩn giữa phẫu thuật viên tạo hình vi phẫu và chấn thương chỉnh hình với các chuyên gia, nhận định bệnh nhân buộc phải tháo mỏm cụt toàn bộ ngón tay bên bàn tay phải do bị dập nát hoàn toàn. 

Bệnh nhân mất hết ngón tay phải sau vụ tai nạn. Ảnh: Võ Thu 

Bác sĩ Tài đánh giá, 3 ngày sau vụ tai nạn, đến sáng 9/8, tình trạng bệnh nhân tương đối ổn định. Tuy nhiên, chức năng chi thể của bệnh nhân bị hạn chế, đặc biệt khả năng lao động của bàn tay phải gần như không còn.

Mỗi năm, Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận khoảng 2-3 bệnh nhân chấn thương vì thói quen dùng điện thoại khi đang sạc, tuy nhiên đây là ca bệnh nặng nhất, gây ảnh hưởng chức năng nhiều cơ quan nhất. Các thầy thuốc khuyến cáo người dân tuyệt đối không dùng điện thoại khi đang cắm sạc cố định hoặc sạc dự phòng.