Tương lai của Erik ten Hag được đảm bảo trong phần còn lại của mùa giải, sau khi tạo được ấn tượng đáng kể với Sir Jim Ratcliffe, cổ đông mới và có quyền quyết định toàn bộ về mặt thể thao ở MU.

jim ratcliffe ten hag.jpg
Rất khó để Ten Hag được giữ lại mùa tới

Chiến thắng nghẹt thở 4-3 trong trận tứ kết FA Cup với Liverpool giúp Ten Hag giảm đáng kể áp lực, qua đó duy trì hy vọng duy nhất để MU có danh hiệu trong mùa giải.

"Ten Hag cần làm những gì để tiếp tục công việc hiện tại với MU?", cựu đội trưởng Gary Neville đặt vấn đề. "Ngay cả vô địch FA Cup liệu có đủ không?".

Với đội bóng giàu tham vọng như MU và chi rất nhiều tiền trong 2 mùa giải với Ten Hag, rõ ràng vô địch FA Cup là không đủ.

Bị loại ngay từ vòng bảng Champions League, thậm chí không thể xuống sân chơi Europa League, là vết gợn khó phai mờ.

Tại Premier League, MU thua 11 trận sau 28 vòng đấu (trận tiếp Sheffield United ở vòng 29 bị hoãn). Chưa bao giờ "Quỷ đỏ" có tỷ lệ thất bại cao đến thế từ khi giải đấu ra đời (mùa 1992-93).

Ngay thời điểm tệ nhất, với việc Sir Alex Ferguson nghỉ hưu và David Moyes kế nhiệm, MU cũng 'chỉ' thua 9 trận sau 28 vòng.

southgate anh.jpg
Southgate nổi lên là ứng viên số 1 dẫn MU

Những thống kê tiêu cực không chỉ có vậy. Cho đến nay, MU nhận 39 bàn thua, phá kỷ lục trong lịch sử của chính mình ở Ngoại hạng Anh (mùa 2021-22, với Ole Gunnar Solskjaer và Ralf Rangnick, CLB nhận 38 bàn thua sau 28 trận).

Đó là lý do Neville cùng người bàn Roy Keane đều tin rằng Ten Hag khó tiếp tục công việc. Hai thành viên trong thời đỉnh cao của MU với Sir Alex đều tin vào một người mới: Gareth Southgate.

Mọi diễn biến đều chỉ ra Southgate là ứng viên số 1 cho cương vị HLV trưởng của MU mùa tới, dựa trên những gì Sir Ratcliffe triển khai từ ngày Premier League thông qua hoạt động chuyển nhượng cổ phần.

Vì sao là Southgate?

Gary Neville lý giải suy nghĩ của mình: "Trước đây tôi không nghĩ Southgate sẽ dẫn MU. Giờ thì tôi nhìn thấy khả năng đó khi Dan Ashworth đến CLB".

Keane cũng có câu trả lời tương tự: "Tôi không ngạc nhiên nếu Southgate trở thành HLV tiếp theo của MU. Ông ấy có quan hệ tốt với Dan Ashworth".

southgate dan ashworth.jpg
Southgate có quan hệ tốt với Ashworth, GĐTT của MU từ mùa 2024-25

Cách nay một tháng, Sir Ratcliffe thành công trong việc kéo Dan Ashworth từ Newcastle về MU để trở thành Giám đốc thể thao kể từ mùa tới.

Ashworth được xem là một trong những nhà quản lý bóng đá người Anh giỏi nhất. Ông từng rất thành công trong vai trò giám đốc phát triển của FA (LĐBĐ Anh), trước khi tạo dấu ấn với Brighton và Newcastle.

Mô hình của Ashworth, được gọi "DNA England", tạo nên lứa cầu thủ Anh xuất sắc. Bên cạnh đó, ông đưa Southgate lên nắm vai trò HLV trưởng ĐTQG.

Phương pháp mà Ashworth xây dựng hiện vẫn còn ảnh hưởng lớn đến FA và bản thân Southgate. Điểm nổi bật là áp dụng công nghệ và "Big Data" vào huấn luyện cũng như các trận đấu.

Southgate mở ra một trong những giai đoạn thành công nhất đội tuyển Anh, với thành tích bán kết World Cup 2018, tứ kết World Cup 2022 và á quân EURO 2020.

Rất nhiều quyết định của Southgate được đưa ra dựa trên phân tích của "Big Data", đặc biệt là hành trình EURO 2020, nơi Anh lần đầu tiên trong lịch sử vào chung kết (thua Italy ở loạt đá luân lưu).

kobbie mainoo.jpg
MU sẽ tăng chất Anh, phát triển những tài năng do chính CLB đào tạo như Mainoo

Sir Dave Brailsford, cánh tay phải của tỷ phú Ratcliffe và là GĐTT của tập đoàn Ineos, cũng có mối quan hệ với Southgate khi cộng tác với FA về hiệu suất và công nghệ thể thao.

Với Southgate, Sir Ratcliffe cũng hướng MU về chất Anh nhiều hơn. Trong kỷ nguyên Ferguson, "Quỷ đỏ" luôn cung cấp nhiều thành viên chủ lực cho "Tam sư".

Nói cách khác, tỷ phú giàu nhất nước Anh có tham vọng tái hiện "thế hệ 1992", hay "thế hệ Fergie" nổi tiếng (Gary Neville, Phil Neville, David Beckham, Paul Scholes, Nicky Butt).

Những trường hợp như Kobbie Mainoo sẽ được "nhân bản", với Southgate là ứng viên cho vai trò HLV.

"Ở MU, mọi người phải tin rằng đội đang trên đường trở lại. CLB từng quyến rũ với George Best, Sir Bobby Charlton, Eric Cantona... và tương lai cũng sẽ như vậy", Sir Ratcliffe nhấn mạnh về tham vọng của mình.