Bước đi quan trọng của Sir Ratcliffe

Thương vụ mua lại 25% cổ phần MU của Sir Jim Ratcliffe đã chính thức hoàn tất về mọi mặt, khi lần lượt được Premier League và LĐBĐ Anh (FA) thông qua.

jim ratcliffe mu.jpg
Sir Ratcliffe chính thức kiểm soát toàn bộ khía cạnh thể thao ở MU

Quá trình chủ sở hữu Ineos mua lại MU bắt đầu từ đêm Giáng sinh, với khoản tiền khoảng 1,3 tỷ bảng trả cho gia đình Glazers, cổ đông lớn nhất của CLB.

Tỷ phú Ratcliffe được toàn quyền kiểm soát chính sách bóng đá của MU. Bản thân ông cũng trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất ở Old Trafford.

Công ty Trawlers Limited của Ratcliffe - được đặt tên theo câu nói nổi tiếng của huyền thoại Eric Cantona - được sử dụng để thực hiện thương vụ quan trọng này.

Ngay từ khi chưa chính thức được phê duyệt, Ratcliffe đã nhận được giúp đỡ trong quá trình tiếp quản công việc ở MU bởi Sir Dave Brailsford và Jean-Claude Blanc, những nhà quản lý đắc lực của ông.

Dự kiến, Sir Brailsford và Blanc, cựu chủ tịch Juventus thời hậu Calciopoli, sẽ cùng tham gia điều hành với Ratcliffe trong HĐQT mới của MU.

Động thái đầu tiên của bộ 3 này là tuyển dụng Omar Berrada từ đối thủ hàng xóm Man City cho cương vị CEO tiếp theo.

Berrada đảm nhận vai trò CEO từ mùa hè, thay thế Richard Arnold, người sớm được xác nhận chia tay và hiện chỉ đóng vai trò tạm thời.

dan ashworth newcastle.jpg
Dan Ashworth rời Newcastle để gia nhập MU

Ngay sau khi Premier League phê duyệt chyện mua bán, Ratcliffe đi một bước quan trọng khác khi lấy Dan Ashworth từ Newcastle.

Dan Ashworth bị thuyết phục bởi những hứa hẹn từ Ratcliffe nên chủ động đề xuất Newcastle cho phép thay đổi công việc. Ông vừa tự do và chuẩn bị bắt đầu cho công việc mới.

Sự xuất hiện của Dan Ashworth sẽ thay đổi hoàn toàn lịch sử MU. Ông sẽ trở thành GĐTT đầu tiên của CLB, thay thế cho John Murtough vốn không hiệu quả trong vai trò giám đốc bóng đá.

Chờ đợi sự bứt phá với Ashworth

Cựu hậu vệ Dan Ashworth có sự nghiệp không được chú ý, nhưng là một trong những nhà quản lý quan trọng nhất ở bóng đá Anh.

Mùa thu 2012, Ashworth được bổ nhiệm làm giám đốc phát triển ưu tú của FA. Ông là một trong những người tạo ra "DNA England", kế hoạch phát triển cầu thủ ưu tú nhằm mục đích "giúp tạo ra các đội cấp cao chiến thắng cho cả cho nam và nữ".

dan ashworth southgate.jpg
Ashworth đưa Southgate lên quản lý đội tuyển Anh

Chính Ashworth đứng sau quá trình thuê Gareth Southgate dẫn đội tuyển Anh và hiện vẫn đang đảm nhiệm vai trò thuyền trưởng.

Mùa giải 2018-19, trước khi bị sa thải, Jose Mourinho đề xuất việc MU phải có GĐTT theo xu hướng phát triển chung của bóng đá thế giới. Ashworth được nhắc đến nhưng mọi chuyện không đi đến đâu.

Ashworth rời FA để đến Brighton sau khi cuộc đàm phán với MU đổ bể. Tại đây, ông ký hợp đồng với những cầu thủ tiềm năng Moises Caicedo, Leandro Trossard và Kaoru Mitoma.

Caicedo và Trossard đã rời đi để mang về cho Brighton khoản doanh thu vượt trội. Mitoma hiện là một trong những nhân tố quan trọng nhất dưới bàn tay HLV De Zerbi.

Khi đến Newcastle, Ashworth nhanh chóng xây dựng đội ngũ chiến thắng. Trong mùa đầu tiên, 2022-23, ông mang về sân St James' Park những Nick Pope, Sven Botman, Alexander Isak, Anthony Gordon để giúp đội trở lại Champions League.

Mùa này, bên cạnh "bom tấn" Sandro Tonali (hiện đang chịu án treo giò vì vi phạm quy định cá cược ở bóng đá Italy), nhà quản lý 52 còn giúp Newcastle ký hợp đồng với Harvey Barnes và Tino Livramento.

dan ashworth bobby charlton.jpg
Ashworth bên cạnh Sir Bobby Charlton, huyền thoại MU

Ashworth kết hợp kế hoạch mua bán hợp lý với sự phát triển cầu thủ trẻ (đa số hợp đồng cho Newcastle nhắm đến tương lai lâu dài; Isak sinh năm 1999; Tonali và Botman sinh năm 2000; Gordon 2001; Livramento 2002). Lewis Miley gây đình đàm trong mùa giải này dù mới 17 tuổi là một ví dụ.

Những thành công này là hồ sơ để Ashworth được Sir Ratcliffe chọn quản lý MU. Hơn nữa, ông làm việc khá ăn ý với Sir Brailsford trong thời gian cả hai còn ở FA.

Tương lai sẽ đưa ra câu trả lời về thành công hay thất bại của Ashworth. Dù vậy, có thể thấy rõ mô hình làm việc mà Ratcliffe hướng đến ở MU: tăng chất Anh, chiêu mộ ngôi sao phù hợp về mặt bóng đá và phát triển những tài năng trẻ. Ratcliffe muốn có nhiều hơn nữa những gương mặt như Kobbie Mainoo trong đội.

Với Ashworth, MU hứa hẹn mùa hè khuấy đảo thị trường chuyển nhượng mùa hè 2024.