Sau 6 buổi thử giọng, Erik ten Hag chuẩn bị bước vào buổi trình diễn chính thức ở Nhà hát của những giấc mơ, nơi MU tiếp Brighton trong trận đấu vòng 1 Premier League 2022-23.

So với thời điểm 76 ngày trước, khi thua Crystal Palace và kết thúc mùa giải tệ nhất trong kỷ nguyên Premier League, MU đã thay đổi rất nhiều. Những đổi thay đến từ sân cỏ, phòng thay đồ cũng như bầu không khí trên sân tập.

Ten Hag chịu nhiều áp lực

Chưa đầy 24 tiếng đồng hồ sau trận thua Crystal 0-1, HLV Ten Hag - người có mặt trên khán đài sân Selhurst Park, bên cạnh các trợ lý Mitchell van der Gaag và Steve McClaren - ngay lập tức bắt tay vào công việc với rất nhiều áp lực cùng với sự kỳ vọng cao.

Hai tháng rưỡi trôi qua, mặc dù kết quả giai hữu rất đáng khích lệ, người hâm mộ MU phải chấp nhận một thực tế: không có cuộc tiến hóa nào diễn ra ngay lập tức. Những thay đổi cần một quá trình dài để hoàn thiện và từng bước tiến lên tầm cao mới.

Ten Hag tận dụng 6 trận giao hữu mùa hè để thiết lập triết lý bóng đá của mình. Thời gian dành cho ông không nhiều. Quan trọng hơn, chiến lược gia người Hà Lan không được cung cấp những bản hợp đồng như ông mong muốn.

Frenkie de Jong, cầu thủ mà Ten Hag muốn có nhất, hiện vẫn đang thuộc sở hữu của Barca. Antony, một học trò cưng khác tại Ajax, chủ động đề xuất người đại diện của anh đến Manchester để thảo luận kế hoạch chuyển nhượng cùng MU nhưng vẫn không đi đến đâu.

Ba bản hợp đồng Tyrell Malacia, Lisandro Martinez và Christian Eriksen là chưa đủ, khi số cầu thủ rời Old Trafford còn nhiều hơn: Paul Pogba, Nemanja Matic, Jesse Lingard, Edinson Cavani, Juan Mata và Alex Telles.

Trong khi đó, Donny van de Beek là gương mặt đầy hoài nghi. Sau khoảng thời gian thất bại, cầu thủ người Hà Lan được kỳ vọng sẽ tìm lại mình với Ten Hag, người từng đưa anh lên đỉnh cao những ngày còn ở Ajax.

Hai gương mặt mới Lisandro Martinez và Eriksen

Ngay cả nhân sự trong khung thành cũng rất mỏng. MU không có giải pháp dự bị chất lượng nào cho David de Gea, người từng mắc sai lầm trong trận hòa Aston Villa và không có chỗ trong đội tuyển Tây Ban Nha. Dean Henderson bị mang cho mượn, nên thủ môn số 2 lúc này là Tom Heaton.

Cần sự kiên nhẫn

Thông qua những trận giao hữu ở nhiều quốc gia khác nhau, Ten Hag muốn áp đặt phong cách bóng đá của mình với sơ đồ yêu thích 4-3-3.

Thế nhưng, chỉ có 1 trong 6 trận vừa qua ông thử nghiệm sơ đồ này. Đấy là trận hòa 2-2 với Aston Villa, trận đấu mà hai bàn thua của MU đều có những vấn đề cá nhân.

Nhìn vào các trận thắng Liverpool, Melbourne Victory và Crystal Palace, Ten Hag tạo được dấu ấn về bản sắc mới cho MU. Người hâm mộ nhìn thấy những nét tích cực hơn so với mùa giải trước, khi các trận đấu dưới thời Ole Gunnar Solskjaer và Ralf Rangnick đều nhạt nhòa.

Tất nhiên, các trận giao hữu không có tính cạnh tranh và áp lực ở giải đấu chính thức ở Premier League cao hơn rất nhiều.

Ten Hag hiểu rõ điều này, nhưng ông cũng đang gặp khó khăn trong việc ổn định phòng thay đồ ở Old Trafford. Trong khi chưa có được sự bổ sung như mong muốn, nhà cầm quân 52 tuổi này còn đối mặt với cuộc nổi loạn của Cristiano Ronaldo.

Ronaldo là vấn đề với Ten Hag trước khi bóng lăn

Năm ngoái, Ronaldo trở lại thành phố Manchester với tiếng gọi của tình yêu. Ít nhất là anh nói thế. Ngôi sao người Bồ Đào Nha khiến các CĐV MU phấn khích, đồng thời hiệu ứng mà anh mang lại trên mạng xã hội rất ngoạn mục.

Chưa đầy một năm sau, Ronaldo thông báo muốn rời khỏi CLB mà anh gọi là mái nhà của mình, vì giấc mơ đá Champions League. Để đạt mục đích, CR7 tự làm xấu hình ảnh chuyên nghiệp của mình, từ chối tập trung trong nhiều tuần lễ và chỉ trở lại gần đây.

Ten Hag nói thái độ của Ronaldo "là không chấp nhận được", sau khi anh ra về sớm trong trận giao hữu với Rayo Vallecano. Phải ứng sau đó của cầu thủ 37 tuổi khiến phòng thay đồ trở nên căng thẳng hơn.

Chỉ nhìn vào sự đầu tư trên thị trường chuyển nhượng, MU đang kém hơn Liverpool và Man City. Nhà á quân và vô địch Premier League mùa trước vung tiền mua những ngôi sao mới để bổ sung đội ngũ vốn đã vượt trội phần còn lại. Thế nên, tham vọng tiếp cận đẳng cấp với hai đội bóng này cần rất nhiều thời gian.

Ten Hag là người phù hợp sau những năm chiếc ghế huấn luyện của MU không ngừng bất ổn. Nhưng các quan chức ở Old Trafford và người hâm mộ cần phải kiên nhẫn với vị chiến lược gia giành 3 danh hiệu vô địch Hà Lan gần nhất với Ajax (mùa 2019-20 hủy vì Covid-19).

Tỷ lệ cược vô địch: 34.00

Dự đoán: hạng 6

Chuyển nhượng MU:

Đến:

-Tyrell Malacia (Feyenoord; 13,5 triệu bảng)

-Lisandro Martinez (Ajax; 51,63)

-Christian Eriksen (Brentford; 0)

Đi:

-Paul Pogba (Juventus; 0)

-Nemanja Matic (Roma; 0)

-Jesse Lingard (Nottingham Forest; 0)

-Edinson Cavani (0)

-Juan Mata (0)

-Alex Telles (Sevilla; mượn)

-Dean Henderson (Nottingham Forest; mượn)

Chelsea thăng trầm: Thomas Tuchel và bước đường chông gai

Chelsea thăng trầm: Thomas Tuchel và bước đường chông gai

Sau mùa giải thất bại, Chelsea đổi chủ rồi tiếp tục gặp khó khăn về mặt nhân sự, khiến Thomas Thuchel đối mặt với bước đường chông gai khi Ngoại hạng Anh 2022-23 khởi tranh.
Tottenham đua Ngoại hạng Anh: Mơ mộng cùng Antonio Conte

Tottenham đua Ngoại hạng Anh: Mơ mộng cùng Antonio Conte

Với những sự bổ sung nhanh chóng và chất lượng, Tottenham mơ về mùa giải kỳ diệu ở Premier League cùng Antonio Conte, người đưa cả 3 CLB gần nhất mà ông dận dắt đến chức vô địch quốc gia.
Liverpool thay máu: Khi Klopp nuông chiều Salah

Liverpool thay máu: Khi Klopp nuông chiều Salah

Liverpool thay máu hàng công sau mùa giải có hiệu suất ghi bàn tốt nhất Premier League dưới thời Klopp. Tất cả vì mục đích chăm sóc cảm xúc của Mohamed Salah để tìm kiếm thành công mới.