Ngày 9/6, trên địa bàn các tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng, Nam Định có mưa lớn kéo dài khiến nhiều nơi ngập diện rộng, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất.

Cụ thể, tại Quảng Ninh, mưa lớn kéo dài tại các địa phương như các huyện Hải Hà, Đầm Hà, TP Uông Bí gây ngập cục bộ. Bên cạnh đó, nước sông, suối dâng cao gây ngập ngầm tràn tại một số xã của TP Hạ Long, huyện Ba Chẽ.

mua lon ha long.jpeg
Mưa lớn gây ngập sâu tại phường Yết Kiêu, TP Hạ Long. Ảnh: Y.Đ.

Do mưa lớn gây ngập sâu, chính quyền phường Thanh Sơn (TP Uông Bí) đã cử lực lượng tới di dời một số hộ dân tại khu 2, 3 và 4 của phường vì nằm trong khu vực nguy hiểm. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng yêu cầu ngành điện cắt điện tạm thời tại một số khu vực ngập cục bộ để bảo đảm an toàn cho người dân.

mua lon Quang Ninh.jpeg
Mưa lớn khiến các tuyến đường tại TP Uông Bí ngập cục bộ. Ảnh: Q.M.G.
mua ngap Uong Bi.jpg
Nước ngập sâu ở phường Thanh Sơn, TP Uông Bí. Ảnh: Phạm Công
don bun.jpg
Nước rút để lại bùn đất tại nhà dân ở phường Quang Trung, TP Uông Bí. Ảnh: Phạm Công

Tại TP Hải Phòng, do ảnh hưởng mưa lớn, nhiều khu dân cư bị ngập lụt. Nhiều tuyến đường ngập sâu tới gần 40cm như: Lê Lợi, Tô Hiệu, Tôn Đức Thắng, Lương Khánh Thiện, Lạch Tray, Lê Đại Hành, Hạ Lý, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Điện Biên Phủ, Cầu Đất, Đinh Tiên Hoàng, Trung Lực…

mua lon Hai Phong.jpeg
Mưa lớn gây ngập đường ở Hải Phòng vào ngày 9/6. Ảnh: H.A

Tình trạng mưa ngập cũng diễn ra tại Nam Định. Nhiều tuyến phố của TP Nam Định ngập sâu khiến ô tô chết máy.

mua lon Nam Dinh.jpg
Tuyến đường tại phường Lộc Hòa, TP Nam Định bị ngập sâu. Ảnh: T.P

Cũng trong hôm qua, nhiều tỉnh miền núi phía Bắc phải hứng lượng mưa lớn. Theo thống kê của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lượng mưa tính từ 13h đến 20h ngày 9/6 có nơi trên 60mm như: Suối Bau (Sơn La) 109.2mm, Hồng Ca (Yên Bái) 97.2mm,...

Tại Hà Giang, lượng mưa đo được từ 7h đến 15h ngày 9/6 ở xã Quảng Ngần (huyện Vị Xuyên, Hà Giang) lên tới gần 120mm.

Do mưa lũ, tuyến đường xuống sông Nho Quế (huyện Mèo Vạc, Hà Giang) bị sạt lở, nhiều người dân và du khách mắc kẹt, không thể di chuyển.

rxieevzu.lsz
Mưa lớn khiến tuyến đường chính xuống sông Nho Quế, vào 3 xã biên giới Thượng Phùng, Xín Cái, Sơn Vĩ bị chia cắt.

Tuyến đường Thuận Hòa - Thái An; đường Mèo Vạc - Đồng Văn cũng bị chia cắt do ngập lụt, sạt lở. Một lượng lớn đất đá tràn xuống đường lớn tuyến huyện Mèo Vạc - huyện Đồng Văn và nước dâng ngập gần 1m nên các phương tiện không thể đi qua các đoạn đường này.

mua lon ha giang.jpg
Lực lượng chức năng ở Hà Giang điều máy xúc đến hiện trường để khơi dòng chảy. Ảnh: Mạnh Tour

Để giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn, người dân nếu ở 1 trong 4 khu vực có nguy cơ dưới đây thì cần sẵn sàng các phương án thoát nạn khi có mưa lớn:

Nằm trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất được thông báo bởi chính quyền địa phương.

Gần sườn núi, nền đất nghiêng.

Khu vực gần mạch nước ngầm hoặc gần sông, suối.

Những nơi đã từng xảy ra sạt lở.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong đêm qua và sáng sớm nay (10/6), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có mưa rất to.

Lượng mưa tính từ 19h ngày 9/6 đến 8h ngày 10/6 có nơi trên 100mm như: Thượng Sơn 1 (Hà Giang) 293.4mm, Phìn Ngan (Lào Cai) 116.4mm, Bình Lưu 3 (Lai Châu) 113.2mm,…

Dự báo trong ngày và đêm 10/6, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 70mm; riêng khu vực Đông Bắc 20-50mm, có nơi trên 100mm.

Ngoài ra, chiều tối và tối nay, ở khu vực Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 70mm.

Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường suất lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Hiện tại, Bắc Bộ đã vào mùa mưa hơn 1 tháng. Riêng trong tháng 5 đã có 9 ngày mưa lớn diện rộng, tổng lượng mưa cao hơn mọi năm từ 30-60%, có nơi còn cao gấp đôi. Tại Lào Cai hay Thủ đô Hà Nội, tổng lượng mưa lên tới 353-420mm, gấp đôi so với cùng kỳ.

Nguyên nhân là do El Nino suy yếu nhanh, hiện tượng ENSO chuyển sang pha trung tính. Pha này còn duy trì trong tháng 6 với xác suất 80-85%.

Dự báo trong giai đoạn cao điểm mùa mưa, khoảng tháng 7-8 năm nay cũng sẽ là thời kỳ ENSO chuyển tiếp sang pha La Nina với xác suất 65-75%. Như vậy nhiều khả năng mùa mưa năm nay ở miền Bắc sẽ nhiều hơn hẳn mọi năm.

Cuối mùa mưa vào khoảng tháng 9-10, tổng lượng mưa cũng sẽ cao hơn 10-30% so với mọi năm.

Các chuyên gia đánh giá năm nay hiện tượng ENSO có sự chuyển pha khá tương đồng với năm mưa lũ lịch sử 2020.