Sáng 30/4, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết tối 29, rạng sáng nay ở khu vực các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai và Yên Bái đã có mưa vừa, mưa to.

Lượng mưa ghi được ở các trạm Mường Chà 75,8 mm, Mường Tùng 68,8 mm (đều thuộc Điện Biên); trạm Mường Chiên 2: 63,6 mm (Sơn La); trạm Hua Bum 3: 61,2 mm (Lai Châu); trạm Phố Lu 70,8 mm (Lào Cai); Nậm Mười 48,6 mm (Yên Bái).

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai cho thấy, lượng mưa gia tăng đáng kể so với những ngày trước, phổ biến trên 50mm. Thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng mưa nhiều nhất với lượng trên 75mm.

Tại khu vực chợ trung tâm Sa Pa, hệ thống cống gặp mưa lớn không tiêu thoát kịp gây ngập cục bộ, nhiều xe bị ngập nước.

Ngập lụt cục bộ tại Sa Pa đêm 29/4

Không khí lạnh ảnh hưởng cũng khiến nền nhiệt tại các địa phương ở Lào Cai giảm thấp. Lạnh nhất tại Sa Pa, trời chuyển rét đậm với nhiệt độ xuống dưới 15 độ C. Thông tin dự báo cũng cho thấy, ngày và đêm 30/4, thời tiết tại Lào Cai vẫn diễn biến xấu với mưa dông và giá rét.

Từ ngày 1/5 trở đi, mưa giảm về lượng và diện, nhiệt độ gia tăng nhẹ. Tuy nhiên, một số khu du lịch như Sa Pa, Y Tý vẫn có xu hướng mưa, chủ yếu về đêm.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân đi du lịch vùng cao cần mang theo ô, áo mưa, áo ấm; trong quá trình di chuyển chú ý đề phòng trơn trượt. Ngoài ra, trong cơn dông cần đề phòng gió giật, sét đánh nguy hiểm.

Mặc dù mưa rét có thể gây nhiều trở ngại đối với khách du lịch, nhưng đối với ngành nông nghiệp, những cơn mưa rào diện rộng sau thời gian dài khô hạn được ví như “mưa vàng, mưa bạc” cung cấp nước dồi dào cho các hồ thủy lợi và đồng ruộng; giảm thiểu nguy cơ cháy rừng, nhất là ở những khu vực có rừng bảo tồn như Sa Pa, Y Tý.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo trong ngày 30/4, tại khu vực các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai và Yên Bái tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20 - 50 mm, có nơi trên 80 mm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các huyện: Nậm Pồ, Tuần Giáo, Mường Chà, Tủa Chùa, Mường Ảng, TX.Mường Lay (Điện Biên); Nậm Nhùn, Sìn Hồ, Phong Thổ, Tam Đường, Mường Tè (Lai Châu); Quỳnh Nhai, Thuận Châu, TP.Sơn La, Mường La (Sơn La); Bảo Thắng, Văn Bàn, Bảo Yên, TX Sa Pa, Si Ma Cai, Bắc Hà, Bát Xát (Lào Cai); Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên, Mù Cang Chải, Lục Yên (Yên Bái).