- Chiều ngày 31/7, Chủ tịch UBND huyện đảo Cát Hải Phạm Văn Hà cho biết đến nay đã 5 ngày liền, xã đảo Việt Hải vẫn ngập chìm trong nước, bị chia cắt hoàn toàn với đất liền…

Việt Hải nằm trong vùng lõi của vườn quốc gia Cát Bà, cách trung tâm thị trấn Cát Bà khoảng 13 km. Trên đảo hiện có hơn 30 hộ dân sinh sống.

Do mưa lớn từ ngày 26/7 đến nay, làm cho tuyến đường dẫn vào trung tâm xã dài hơn 4 km ngập lụt, có những điểm ngập sâu tới 7 mét. Đáng chú ý, trên tuyến đường vào xã có đoạn do xảy ra lũ ống đã làm sạt lở, đất đá và cây rừng từ độ cao trên 30 mét xuống mặt đường giao thông gay tắc nghẽn. Khối lượng đất đá sạt lở trên 100 m3.

{keywords}

 Còn khu dân cư ngập sâu 1,5 đến 3 mét, khiến mọi sinh hoạt của người dân hoàn toàn bị ngừng trệ.

Huyện Cát Hải đã di dời toàn bộ hơn 30 hộ dân lên những khu vực cao, đồng thời hỗ trợ 2 tấn gạo và 100 thùng mỳ tôm giúp người dân địa phương.

Do Việt Hải là xã đảo nên không có đường giao thông nối với đất liền. Phương tiện duy nhất để di chuyển ra đảo là tàu máy. Hiện công tác cứu hộ đang được huyện Cát Hải triển khai hết sức khẩn trương. Đã có 50 cán bộ, chiến sỹ biên phòng, quân sự, công an, cảnh sát phòng cháy chữa cháy cùng nhiều phương tiện vật tư hỗ trợ nhân dân xã đảo Việt Hải phòng chống ngập lụt.

{keywords}

 

Hiện nay nước biển vẫn dâng cao, cùng lượng mưa lớn vẫn tiếp tục gây khó cho công tác cứu hộ.

Ngoài xã Việt Hải, xã Gia Luận, khu vực đồng cỏ của Vườn quốc gia Cát Bà cũng bị ngập sâu trong những ngày mưa vừa qua.

Tổng thiệt hại trên địa bàn tỉnh ước tính khoảng 50 tỷ đồng.

  • Q.Minh