1.jpg.jpg
Phương thức mua sắm qua tin nhắn có thể phát triển ở những nước phổ biến hoạt động mua sắm trực tiếp bằng tiền mặt.

Ở hầu hết mọi nơi trên thế giới, những người mua sắm trực tuyến thường tìm hàng hóa trên các website thương mại điện tử hoặc qua tìm qua các web tìm kiếm. Ở những nước máy tính kết nối Internet còn chưa phổ biến, Công ty Slimtrader có trụ sở ở Seatle (Mỹ) hy vọng mở ra kênh mua sắm trực tuyến thông qua tin nhắn di động.

Giống như các doanh nghiệp thương mại điện tử thông thường, Slimtrader dựa trên các cơ sở dữ liệu tương tác để xử lý thông tin sản phẩm, giá, đơn hàng và thanh toán. Nhưng không như Amazon, người dùng có thể tương tác với cơ sở dữ liệu này qua các tin nhắn di động SMS.

“Thay vì tìm kiếm sản phẩm qua máy tính, chúng tôi đã giúp người dùng có thể tìm kiếm sản phẩm bằng tin nhắn”, Femi Akinde, người sáng lập Slimtrader. “Người mua sẽ nhận được các thông tin sản phẩm qua tin nhắn và sau đó họ có thể mua chúng cũng qua tin nhắn.”

Phương thức mua sắm này có thể phát triển ở những nước phổ biến hoạt động mua sắm trực tiếp bằng tiền mặt, theo Femi Akinde. Các giao dịch của Slimtrader rút tiền của tài khoản di động của người mua hoặc có thể sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ trả trước.

Công ty này đang hợp tác với các đối tác gồm Microsoft và nhà mạng T-Mobile. Kể từ tháng 7/2010, Slimtrader đã tham gia bán vé điện tử cho hãng hàng không Nigeria Aero qua tin nhắn di động. Gần đây, công ty này tiếp tục bắt tay với các hãng hàng không của Uganda và Tanzania cho phép khách hàng của các hãng hàng không này tra cứu các chuyến bay và mua vé qua tin nhắn di động.

Slimtrader là một trong nhiều doanh nghiệp hy vọng kiếm lời từ sự tăng trưởng bùng nổ của thị trường điện thoại di động ở châu Phi và các thị trường đang phát triển khác. Những công ty này đôi khi còn được gọi là các doanh nghiệp “xã hội”, bởi các dịch vụ của họ nhắm mục đích mang lại sự tiện lợi trong cuộc sống cho những người có thu nhập thấp.

Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không có tiềm năng kiếm tiền, Rachel Payne, phụ trách của Google ở Uganda nói. Một minh chứng được Rachel Payne đưa ra là thành công của dịch vụ M-Pesa ở Kenya. M-Pesa là dịch vụ của nhà mạng Vodaphone cho phép người dùng chuyển tiền trong tài khoản trả trước cho người dùng khác qua tin nhắn. Với gần 10 triệu người sử dụng, M-Pesa được dự tính sẽ xử lý khoảng 20% tổng doanh thu quốc dân của Kenya trong năm nay.

“Có những nhu cầu tiềm ẩn ở những nước đang phát triển có thể khai phá bằng một dịch vụ mới”, Rachel Payne nói và cho biết Google cũng đang phát triển các dịch vụ và ứng dụng di động ở châu Phi, ví dụ như các dịch vụ cung cấp thông tin nông nghiệp và y tế cho người dân. “Chúng tôi coi việc phát triển ứng dụng và dịch vụ di động ở châu Phi như đầu tư vào một lĩnh vực mới. Nếu thị trường đủ lớn, chắc chắn sẽ có cách để thu tiền từ đó”, Rachel Payne thổ lộ.

Điện thoại thông minh (smartphone) cũng bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều ở các thị trường đang phát triển, David del Ser, người sáng lập Công ty Frogtek nói. Công ty Frogtek đã phát triển một ứng dụng cho điện thoại chạy hệ điều hành Android theo dõi lượng hàng hóa và tiền bán được hàng ngày bằng đầu đọc mã vạch rẻ tiền. Ứng dụng này liên kết với các máy chủ có thể giúp các chủ cửa hàng bán lẻ kinh doanh mà không cần sổ sách. Ngoài ra, ứng dụng này còn cung cấp các dữ liệu có thể bán cho các công ty lớn như Coca-Cola có ít thông tin về những sản phẩm của họ đươc bán như thế nào ở những thịu trường này, David del Ser nói. Công ty Frogtek hiện đã triển khai dịch vụ này ở Colombia.

“Sự thiếu vắng máy tính và laptop ở những nước đang phát triển đã mang lại cơ hội cho các dịch vụ dựa trên nền tảng di động”, David del Ser giải thích. “Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy những dịch vụ như quản lý cũng như mua sắm qua điện thoại phổ biến ở những nơi này”.

Theo Guardian.co.uk

Bài viết đã đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 128 ra ngày 25/10/2010.