Trong phân khúc SUV 7 chỗ dành cho gia đình, đã qua sử dụng tầm giá 1 tỷ đồng, hai mẫu xe KIA Sorento và Hyundai Santa Fe phần đông được người dùng đánh giá cao về mặt thiết kế, trang bị tiện nghi hiện đại và khả năng vận hành đáng tin cậy.

Xét ở nhiều khía cạnh, cả Hyundai Santa Fe và KIA Sorento chia sẻ chung nền tảng khung gầm, hệ động lực nên sẽ có nhiều điểm giống nhau.  Dù vậy, tầm giá 1 tỷ đồng để lựa chọn xe cũ, người tiêu dùng chỉ có thể chọn Hyundai Santa Fe xăng cao cấp hoặc KIA Sorento Signature 2.2D 2022.

Cùng VietNamNet phân tích và so sánh cả hai mẫu xe trên để thấy rõ mức độ hơn kém nhau.

Độ rớt giá ngang nhau: 400 - 420 triệu đồng

Thời điểm năm 2022, Hyundai Santa Fe được bán với 4 phiên bản, giá dao động từ 1,03-1,36 tỷ đồng. Trong đó, phiên bản Santa Fe xăng cao cấp có giá bán 1,26 tỷ đồng, hoàn tất thủ tục lăn bánh khoảng 1,4 tỷ đồng.

Trong khi đó, KIA Sorento được bán với 9 phiên bản, giá dao động từ 999 triệu đến 1,289 tỷ đồng. Phiên bản Sorento Signature 2.2D cao cấp nhất, giá 1,289 tỷ đồng và tổng chi phí lăn bánh khoảng 1,42 tỷ đồng.

Sau 2 năm sử dụng, hiện giá hai mẫu xe này trên thị trường xe cũ chỉ còn khoảng 1 tỷ đồng. Hiểu đơn giản, Santa Fe xăng cao cấp rớt giá 400 triệu sau 2 năm (200 triệu/năm) và Sorento Signature 2.2D rớt giá 420 triệu, tương đương 210 triệu/năm.

Như vậy, mức độ rớt giá của hai mẫu xe này gần như tương đồng nhau.

Kích thước: KIA Sorento có lợi thế không gian bên trong, Hyundai Santa Fe bán kính quay đầu linh hoạt hơn

Về tổng thể kích thước, KIA Sorento dài hơn 25mm nhưng thấp hơn 20mm so với Hyundai Santa Fe. Bù lại, Sorento có chiều dài cơ sở lớn hơn 50mm so với Santa Fe, góp phần giúp không gian bên trong xe rộng hơn nhưng đánh đổi ở bán kính quay đầu lớn hơn, gây khó khăn khi xoay chuyển khu vực chật hẹp.

Thông số kích thước Hyundai Santa Fe xăng cao cấp KIA Sorento Signature 2.2D
Dài x rộng x cao (mm) 4.785x1.900x1.720 4.810x1.900x1.700
Chiều dài cơ sở (mm) 2.765 2.815
Khoảng sáng gầm (mm) 176 176
Bán kính quay đầu (mm)  5.700 5.780
Thông số mâm/lốp 235/55 R19 235/55R19
Dung tích bình xăng (lít) 67 67

Ngoại hình: KIA Sorento vuông vức nam tính, Hyundai Santa Fe bầu bĩnh

Về tổng thể ngoại hình, cả hai mẫu xe này đều thiết kế theo hai hướng khác nhau. Nếu như KIA Sorento có ngoại hình vuông vức, nhiều góc cạnh và khoẻ khoắn hơn thì Hyundai Santa Fe lại mềm mại và cân bằng hơn. Cũng nhờ đó mà Santa Fe có thể sẽ tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Ở khía cạnh trang bị bên ngoài, cả hai phiên bản này đều cao cấp nhất nên phần lớn ngang bằng nhau ở trang bị. Tuy vậy, KIA Sorento Signature 2.2D được trang bị thêm baga mui, người dùng có thể ràng đồ đạc, hành lý hoặc gắn thêm cốp nóc dễ dàng.

Trang bị Hyundai Santa Fe xăng cao cấp KIA Sorento Signature 2.2D
Cụm đèn trước
Đèn LED định vị
Đèn pha tự động
Gạt mưa tự động
Đèn sương mù LED
Gương chỉnh/gập điện, có sấy
Đèn hậu LED
Cốp điện
Baga mui Không

Nội thất: Tương đồng phong cách tối giản, hiện đại

Về không gian nội thất, cả hai mẫu xe này đều thiết kế theo phong cách tối giản và mang tính cân đối. 

Dù vậy, khu vực điều khiển trên Hyundai Santa Fe bị đánh giá là khá rối với quá nhiều nút bấm, gây khó khăn và mất tập trung trong việc sử dụng. KIA Sorento ít nút bấm hơn và đa phần được điều khiển trên màn hình trung tâm nên sẽ dễ thao tác.

Về trang bị tiện nghi, cả hai mẫu xe này gần như tương đồng nhau nhưng vẫn có một số khác biệt như Hyundai Santa Fe xăng cao cấp không có rèm che nắng ở cửa sau. Về hệ thống giải trí, Sorento Signature 2.2D dùng 12 loa Bose, trong khi Santa Fe xăng cao cấp dùng 10 loa Harman Kardon.

Trang bị Hyundai Santa Fe xăng cao cấp KIA Sorento Signature 2.2D
Ghế bọc da
Màn hình trung tâm 12,3 12,3
Bảng đồng hồ 10,25 10,25
Sạc không dây
Rèm che nắng cửa sau Không
Cửa sổ trời Panorama Panorama
Lẫy chuyển số
Điều hoà tự động 2 vùng 2 vùng
Ghế lái/phụ chỉnh điện
Sưởi và làm mát hàng ghế trước
Sưởi vô lăng
Loa 10 loa Harman Kardon 12 loa Bose
Kính HUD
Số chỗ ngồi 7 7

Vận hành: Hyundai Santa Fe kém 18 mã lực so với KIA Sorento

Về khả năng vận hành, Hyundai Santa Fe xăng cao cấp có công suất yếu hơn 18 mã lực và 208Nm so với KIA Sorento Signature 2.2D. Sự khác biệt này chủ yếu đến từ động cơ xăng và động cơ dầu. Ở góc độ này, động cơ xăng có độ bốc tốt hơn nhưng động cơ dầu sẽ có ưu điểm về lực kéo và tiết kiệm nhiên liệu.

Cả hai mẫu xe này đều trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Tuy nhiên, Hyundai Santa Fe sử dụng công nghệ AWD HTRAC, có thể phân bổ mô-men xoắn lên từng trục bánh xe tuỳ theo chế độ lái, giúp người dùng chủ động hơn trong việc vận hành. 

Hệ dẫn động bốn bánh trên KIA Sorento Signature 2.2D chỉ là hệ thống cơ bản, người lái không thể tự chủ động phân bổ lực kéo như trên Santa Fe.

Trang bị Hyundai Santa Fe xăng cao cấp KIA Sorento Signature 2.2D
Động cơ Xăng 2.5L Dầu 2.2L
Công suất (mã lực) 180 198
Mô-men xoắn (Nm) 232 440
Hộp số 6 AT 8 DCT
Hệ dẫn động AWD HTRAC AWD
Chế độ lái Eco/Normal/Sport/Smart Eco/Normal/Sport/Smart
Chế độ địa hình Snow/Mud/Sand Snow/Mud/Sand
Hệ thống treo trước/sau McPherson/Liên kết đa điểm McPherson/Liên kết đa điểm

Trang bị an toàn: KIA Sorento thiếu hỗ trợ phòng tránh va chạm khi lùi

Về khía cạnh trang bị an toàn, ngoài các hệ thống cơ bản, cả Hyundai Santa Fe xăng cao cấp và KIA Sorento Signature 2.2D đều có một số tính năng trong gói hỗ trợ người lái nâng cao. Dù vậy, mẫu SUV 7 chỗ của KIA không được trang bị tính năng hỗ trợ phòng tránh va chạm khi lùi, đèn pha tự động thích ứng và hệ thống kiểm soát ổn định thân xe.

Trang bị Hyundai Santa Fe xăng cao cấp KIA Sorento Signature 2.2D
Chống bó cứng phanh 6
Phân bổ lực phanh điện tử
Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp
Kiểm soát ổn định thân xe Không
Cân bằng điện tử
Khởi hành ngang dốc
Cảm biến trước/sau
Camera 360 độ
Hỗ trợ phòng tránh va chạm phía trước
Hỗ trợ phòng tránh va chạm khi lùi Không
Đèn pha tự động thích ứng Không
Hỗ trợ giữ làn đường
Điều khiển hành trình Thích ứng Thích ứng
Số túi khí 6 6

Nhận định chung

Nhìn chung, cả hai mẫu xe được nêu ở trên đều rất đáng lựa chọn trong phân khúc SUV 7 chỗ đã qua sử dụng, tầm giá 1 tỷ nhưng vẫn có một số điểm cần lưu ý.

Hyundai Santa Fe đời 2022 thuộc thế hệ cũ và Hyundai Thành Công sắp ra mắt thế hệ Santa Fe hoàn toàn mới. Việc mua mẫu xe cũ ở thời điểm này là chấp nhận sự lỗi thời. Ngoài ra, động cơ xăng trên Santa Fe sẽ tiêu hao nhiên liệu tương đối nhiều bù lại xe sẽ có độ bốc và gia tốc mạnh hơn so với Sorento. Yếu tố hệ dẫn động bốn bánh HTRAC vẫn rất đáng cân nhắc nếu người dùng thường xuyên đi địa hình xấu.

KIA Sorento hiện vẫn thuộc thế hệ mới nhất, không lo bị lỗi thời trong nhiều năm tới. Mẫu xe này sử dụng động cơ dầu nên có mức tiêu hao nhiên liệu thấp, tính kinh tế tốt hơn. Tuy vậy, Sorento sử dụng hệ dẫn động bốn bánh thông thường, không quá phù hợp cho người dùng đi điều kiện đường quá xấu.

Bạn có nhận định thế nào về các mẫu xe trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!