Với ngân sách khoảng 500 triệu đồng khi lựa chọn mua SUV nhỏ gọn, gầm cao và hiện đại, Honda HR-V G và Hyundai Kona 1.6 Turbo, cùng sản xuất năm 2018 lọt "mắt xanh" của nhiều khách hàng.

Về định vị, cả hai mẫu xe này đều thuộc phân khúc SUV hạng B với kích thước nhỏ gọn, tính đa dụng vừa đủ để phục vụ cho gia đình có từ 4-5 thành viên. Dù vậy, khi đi sâu vào chi tiết, có thể thấy hai mẫu xe này có nhiều yếu tố khác biệt, đáng cân nhắc lựa chọn trong tầm giá tiền này.

Trong bài viết này, VietNamNet sẽ phân tích, so sánh chi tiết Honda HR-V và Hyundai Kona, đời 2018 để độc giả có cái nhìn trực quan hơn.

Honda HR-V G giá cao hơn Hyundai Kona

Thời điểm năm 2018, Hyundai Kona được bán ra với 3 phiên bản (2.0 Tiêu chuẩn, 2.0 Đặc biệt và 1.6 Turbo), giá dao động trong khoảng từ 615-725 triệu đồng. Trong đó, Hyundai Kona 1.6 Turbo có giá bán 725 triệu đồng, chi phí lăn bánh khoảng 815 triệu đồng.

Hyundai kona 16 turbo 1.jpg
Hyundai Kona 1.6 Turbo 2018 có giá khoảng 500 triệu trên thị trường xe cũ. Ảnh: Thuận Hà

Sau 6 năm sử dụng, giá Hyundai Kona 1.6 Turbo trên thị trường xe cũ hiện chỉ khoảng 500 triệu đồng, rớt giá khoảng 315 triệu so với thời điểm lăn bánh ban đầu.

Trong khi đó, Honda HR-V đời 2018 chỉ có 2 phiên bản G và L, giá niêm yết lần lượt 786 và 866 triệu đồng. Trong đó, phiên bản HR-V G có giá lăn bánh khoảng 870 triệu đồng vào 6 năm trước nhưng hiện chỉ còn khoảng 520 triệu đồng trên thị trường xe cũ, tương đương rớt giá 350 triệu đồng.

Có thể thấy, Hyundai Kona 1.6 Turbo và Honda HR-V bản G có mức giá chênh nhau khoảng 15-20 triệu đồng trên thị trường xe cũ. Tuy nhiên, mẫu xe Hàn chỉ khấu hao 38,6% sau 6 năm sử dụng, thấp hơn so với "đối thủ" đến từ Nhật Bản, khấu hao khoảng 40,3% giá trị.

Kích thước tổng thể: Honda HR-V G bệ vệ hơn Hyundai Kona 1.6 Turbo

Mặc dù cùng nằm trong phân khúc SUV cỡ B nhưng Honda HR-V G dài hơn 129mm, cao hơn 40mm nhưng chiều ngang lại nhỏ hơn 28mm. Chiều dài cơ sở của HR-V cũng nhỉnh hơn Kona 10mm nên tổng thể không gian bên trong gần như tương đồng, đủ rộng cho những người có chiều cao khoảng 1m75.

Thông số kích thước Honda HR-V 1.8 G Hyundai Kona 1.6 Turbo
Dài x rộng x cao (mm) 4.294 x 1.772 x 1.605 4.165 x 1.800 x 1.565
Chiều dài cơ sở (mm) 2.610 2.600
Khoảng sáng gầm (mm) 170 170
Thông số mâm/lốp 215/55R17 235/45R18

Thiết kế và ngoại thất: Kona 1.6 Turbo vượt trội về trang bị, HR-V G ngoại hình mềm mại

Honda HR-V có tổng thể thiết kế mềm mại, hiện đại theo phong cách coupe thể thao, ấn tượng với nhiều độ tuổi khách hàng. Trong khi đó, Hyundai Kona hướng đến thiết kế nam tính, góc cạnh hơn, được nhiều khách hàng nam, trẻ tuổi ưa chuộng.

Hyundai Kona phiên bản 1.6 Turbo cao cấp nhất nhưng trang bị ngoại thất chỉ vượt trội hơn Honda HR-V bản G ở hai tính năng đèn tự động bật/tắt và gạt mưa tự động. Ngoài ra, cả hai mẫu xe này đều trang bị đèn pha LED, đèn định vị LED và đèn sương mù bóng halogen,...

Trang bị Honda HR-V 1.8 G Hyundai Kona 1.6 Turbo
Cụm đèn trước LED LED
Đèn LED định vị LED LED
Đèn pha tự động Không
Gạt mưa tự động Không
Đèn sương mù Halogen Halogen
Gương chỉnh/gập điện, có sấy
Đèn hậu LED

Nội thất, tiện nghi: Hyundai Kona 1.6 Turbo nổi bật hơn Honda HR-V G

Có thể thấy nội thất Hyundai Kona bản 1.6 Turbo hiện đại, phong cách và cân đối hơn so với Honda HR-V G.

Không những vậy, mẫu xe Hàn Quốc sử dụng ghế, vô lăng bọc da, có sạc không dây, cửa sổ trời, ghế lái chỉnh điện và hệ thống 6 loa giải trí vượt trội hơn so với mẫu xe HR-V đến từ Nhật.

Dù vậy, Honda HR-V bản G được trang bị phanh tay điện tử, giúp dễ thao tác và khu vực điều khiển trông gọn hơn so với Hyundai Kona khi vẫn dùng phanh tay cơ.

Trang bị Honda HR-V 1.8 G Hyundai Kona 1.6 Turbo
Ghế bọc da Nỉ Da
Màn hình trung tâm 6,8 inch 8 inch
Bảng đồng hồ Analog Analog
Sạc không dây Không
Cửa sổ trời Không
Điều hoà tự động 1 vùng 1 vùng
Ghế lái chỉnh điện Không 10 Hướng
Loa 4 loa 6 loa

Khả năng vận hành: Hyundai Kona mạnh hơn Honda HR-V

Hyundai Kona bản 1.6 Turbo sử dụng động cơ xăng tăng áp, dung tích 1.6L nên mạnh hơn 36 mã lực và mô-men xoắn 93Nm so với động cơ xăng hút khí tự nhiên, dung tích 1.8L của Honda HR-V G.

Không chỉ vượt trội về mặt công suất, Kona 1.6 Turbo còn được trang bị hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp và 3 chế độ lái, giúp việc lái xe trở nên phấn khích và thích thú hơn so với hộp số tự động vô cấp trên HR-V G.

Mặc dù không mạnh về thông số nhưng động cơ của Honda HR-V G vẫn đủ sức đáp ứng những nhu cầu cơ bản khi di chuyển trong thành thị, đường trường. Tuy nhiên, trong các tình huống cần bứt tốc vượt xe, người lái nên chú ý hơn.

Trang bị Honda HR-V 1.8 G Hyundai Kona 1.6 Turbo
Động cơ Xăng 1.8L Xăng tăng áp 1.6L
Công suất (mã lực) 141 177
Mô-men xoắn (Nm) 172 265
Hộp số CVT 7 DCT
Hệ dẫn động Cầu trước Cầu trước
Chế độ lái Sport Eco/Normal/Sport
Hệ thống treo trước/sau McPherson/Liên kết đa điểm McPherson/Thanh cân bằng

Công nghệ an toàn: Cả hai mẫu xe không có các tính năng ADAS

Thời điểm năm 2018, cả hai mẫu xe Honda HR-V bản G và Hyundai Kona 1.6 Turbo đều không được trang bị các tính năng trong hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS mà chỉ có các tính năng an toàn cơ bản.

Hyundai Kona 1.6 Turbo vẫn có nhiều trang bị an toàn nhỉnh hơn, đơn cử như: 6 túi khí, có đủ cảm biến va chạm trước và sau, cảm biến áp suất lốp, hỗ trợ xuống dốc,... nhưng không có hệ thống kiểm soát lực kéo như trên Honda HR-V G.

Trang bị Honda HR-V 1.8 G Hyundai Kona 1.6 Turbo
Chống bó cứng phanh
Phân bổ lực phanh điện tử
Hỗ trợ phanh khẩn cấp
Kiểm soát lực kéo Không
Hỗ trợ xuống dốc Không
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
Cảm biến trước/sau Trước Trước/Sau
Cảm biến áp suất lốp Không
Camera Lùi Lùi
Số túi khí 2 6

Đánh giá chung

Có thể thấy, cả Honda HR-V G và Hyundai Kona 1.6 Turbo, đời 2018 đều khá đáng lựa chọn trong tầm giá 500 triệu đồng trên thị trường xe cũ nhưng vẫn có một số yếu tố cân nhắc.

Honda HR-V G dù có mức giá cao hơn nhưng trang bị, tiện nghi và thông số động cơ không quá ấn tượng so với Hyundai Kona 1.6 Turbo. Dù vậy, Honda HR-V nổi tiếng với độ bền bỉ ấn tượng và động cơ êm ái, phù hợp với khách hàng "ăn chắc mặc bền", thích cảm giác lái ổn định.

Trong khi đó, Hyundai Kona bản 1.6 Turbo phù hợp với những khách hàng yêu thích sự tiện nghi, hiện đại và cảm giác lái thể thao phấn khích của động cơ tăng áp.

Hiện, những mẫu HR-V và Kona sản xuất từ năm 2018 đã hết bảo hành và có ODO tương đối cao. Vì vậy, người dùng khi mua xe cần phải kiểm tra thật kỹ và chuẩn bị kiến thức chăm sóc xe cũ.

Trước khi mua, người dùng cần phải mang xe đến các gara uy tín hoặc xưởng dịch vụ để kiểm tra kỹ, tránh mua xe bị các lỗi nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quá trình sử dụng.

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!