Thị trường vàng trong nước liên tục điểu chỉnh tăng giảm khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng. Bà Đỗ Thị Trang (Ba Đình, Hà Nội), cho hay, bà là một trong những không có tài lộc với vàng. Trong khi nhiều người trong gia đình mua vàng có lời thì bà ngược lại. 

Tháng 3/2022, thấy thị trường vàng liên tục biến động, chớp cơ hội kiếm lời từ vàng, bà Trang rút sổ tiết kiệm hơn 700 triệu đồng mua 10 cây vàng. Ở thời điểm đó, bà mua vàng với giá 72 triệu đồng/lượng. 

Sau khi mua, giá vàng chạm mốc 74 triệu đồng/lượng, bà kỳ vọng tăng thêm 2-3 giá nữa để bán thu lời. Tuy nhiên, các phiên tiếp theo, giá vàng đảo chiều giảm mạnh và ngày càng rời xa mốc đỉnh đó.

Thời gian gần đây, vàng liên tục giảm mạnh. Từ trên 70 triệu đồng/lượng, vàng có những phiên giảm xuống dưới 65 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. 

Biểu đồ giá vàng 6 tháng. (Ảnh: D.Anh)

Xem bảng giá vàng, bà Trang hoa mắt chóng mặt. Nếu bán vàng ở thời điểm này, bà lỗ tới gần 9 triệu đồng/lượng sau nửa năm. Tổng số lỗ lên tới gần 90 triệu đồng.

“Mình không có duyên với vàng, cứ mua là lỗ. Giờ chỉ mong vàng về giá gốc để bán”, bà Trang nói.

Cũng không có lợi nhuận với vàng, ông Nguyễn Tiến Hải (Thanh Hoá) cho hay, năm ngoái ông vay 5 cây vàng để đầu tư mở cửa hàng thuốc. Ở thời điểm đó, giá vàng chỉ 57,1 triệu đồng/lượng. 

Tuy nhiên, giá vàng cuối năm 2021 và đầu năm nay tăng mạnh khiến những người vay vàng như ông Hải lo lắng. “Thời gian gần đây, giá vàng có giảm nhưng còn rất cao, nếu phải mua vàng để trả nợ, tôi chịu thiệt hàng chục triệu đồng, trong khi kinh doanh thì chưa thấy lãi đâu”, ông nói.

Trong một năm qua, giá vàng tăng hơn 9 triệu đồng/lượng. Số tiền ông Hải phải bù thêm để mua 5 cây vàng trả nợ trên 45 triệu đồng.

Nhiều nhà đầu tư không lời sau khi mua vàng. (Ảnh: Chí Hùng)

Đưa ra lời khuyên, ông Nguyễn Tiến Hải cho rằng, nếu đầu tư mà phải vay bằng vàng cần cân nhắc kỹ lưỡng những rủi ro gặp phải khi vàng tăng giá. Giá vàng liên tục biến động, chỉ trong 1 thời gian ngắn có thể tăng vọt lên hàng triệu đồng. Người vay cần tính toán thật kỹ lưỡng khả năng trả nợ vì hầu hết vay vàng đều trả bằng vàng. Đặc biệt, các cá nhân vay dài hạn cần lưu ý đến khả năng tăng giá của vàng.

Lãnh đạo doanh nghiệp vàng nhìn nhận, những thời điểm giá vàng trong nước biến động mạnh như vừa qua, rủi ro cho người tham gia thị trường, nhất là khách hàng nhỏ, lẻ là rất lớn. Chỉ những ai có khoản tiền nhàn rỗi, không phải vay mượn, xem vàng như một kênh tiết kiệm trong trung dài hạn thì mới nên mua vàng.

Thị trường vàng trong nước các phiên đầu tháng 10 tăng giảm với biên độ mạnh. Các nhà đầu tư vàng cần cân nhắc trước khi mua vàng thời điểm này. Chênh lệch giữa mua và bán rất lớn, vừa mua xong khách hàng đã lỗ lên tới hàng triệu đồng. Bên cạnh đó, chênh lệch với giá vàng thế giới với vàng trong nước vẫn giữ ở mức khá cao.