Làng nghề truyền thống Đồng Kỵ (Bắc Ninh) hiện có hơn 400 công ty, hộ gia đình sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ. Nhờ sự ăn nên làm ra, nơi đây sạch sẽ, khang trang với nhiều ngôi nhà cao tầng to đẹp, hiện đại.

Sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ của làng chủ yếu phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu đi Trung Quốc. 

Các loại gỗ người Đồng Kỵ dùng để sản xuất thường là Trắc, Mun, Hương Lào, Hương Đá,… được nhập từ Nam Phi và Lào. 

Để làm ra bộ bàn ghế, bàn thờ, các loại nội thất chi tiết tinh xảo, tính thẩm mỹ cao, người thợ phải mất từ 20-30 ngày. 

Ông Sơn Đông (Bắc Ninh) có hơn 20 năm trong nghề điêu khắc cho biết, người thợ làm công việc này cần có tính tỉ mỉ, trí tưởng tượng phong phú. “Trước đây, chúng tôi làm hoàn toàn bằng phương pháp thủ công, còn hiện nay đã có máy móc hỗ trợ, nhờ đó một số công đoạn cũng như thời gian được rút ngắn. Gọt giũa hay chỉnh sửa lại thì vẫn phải làm thủ công”, ông nói. 

Nhiều sản phẩm "ra lò" được trình bày họa tiết, hoa văn một cách cầu kỳ, tinh tế. Tuy nhiên, theo nhiều người, nó chỉ phù hợp với một số loại nhà thiết kế kiểu truyền thống Việt Nam.

Do đó ngoài những sản phẩm trị giá hàng chục triệu được nhiều gia đình ở Hà Nội tin dùng, nhiều bộ bàn ghế tiền tỷ xuất hiện tại đây không ít.

Bộ bàn ghế được đặt tên là “Cửu long bát mã” bao gồm 10 loại làm từ gỗ Trắc được nhập từ Lào, giá 5 tỷ đồng. Sản phẩm này có hàng nghìn chi tiết, hoa văn, hình khối và hoàn toàn làm kiểu thủ công. Theo người bán hàng, sở dĩ nó đắt vì là loại gỗ khi càng ngồi nhiều càng bóng và đẹp, cách làm cũng tỉ mỉ, công phu, mất nhiều tháng mới hoàn thiện. 

Hàng nghìn chi tiết, hoa văn, hình khối của bộ bàn ghế này được làm thủ công.

Anh Leng (người Trung Quốc sinh sống và làm việc tại Bắc Giang) đến tham khảo đồ nội thất Đồng Kỵ. “Được bạn bè giới thiệu đây là làng nổi tiếng về đồ gỗ nên tôi muốn đến xem trực tiếp. Các sản phẩm của làng, sau khi xem tôi đánh giá tính thẩm mỹ cao, được làm tỉ mỉ và công phu, giá thành cũng không quá cao. Tôi muốn đặt mua 1 bộ bàn ghế, vài đồ trang trí, chi phí tối đa 100 triệu đồng”, anh Leng chia sẻ. 

Một số đồ nội thất khác như đồng hồ, tranh gỗ, giường và tủ cũng được rao bán từ 10-50 triệu đồng/sản phẩm. 

Các sản phẩm đi kèm cũng đều làm từ gỗ Hương Lào, hoàn thiện trong vòng 3 tháng. 

“Trung bình một tháng cửa hàng chúng tôi bán hơn 10 bộ bàn ghế, nội thất, nhiều loại khác nhau từ 20-700 triệu đồng. Lượng khách chủ yếu là cá nhân. Họ mua về để trưng bày, trang trí trong nhà”, đại diện cửa hàng chia sẻ. 

Thường xuyên nhập hàng nội thất như bàn ghế, tủ và tranh gỗ tại làng nghề Đồng Kỵ chuyển về Quảng Ninh để bán lẻ, anh Việt cho rằng các sản phẩm tại đây yên tâm về độ bền, mặt hàng đa dạng, giá cả cũng khác nhau, dễ dàng lựa chọn. "Tôi lấy hàng tại đây đã được 4-5 năm”, anh nói.