- Đại diện của Việt Nam sẽ phải đấu với hàng loạt bộ phim đỉnh cao của điện ảnh thế giới để tranh 1 trong 5 suất đề cử Oscar năm tới.

Việt Nam gửi "Mùi Cỏ Cháy" đi Oscar 2013

Cảnh trong "Amour", một trong các phim được trình chiếu tại LHP quốc tế Hà Nội sắp tới.

"Mùi cỏ cháy", bộ phim của dạo diễn Hữu Mười vừa được chọn làm đại diện cho Việt Nam đi Oscar năm tới sẽ phải đối mặt với hàng loạt những tác phẩm điện ảnh đình đám của các đạo diễn sừng sỏ từng gây chú ý tại các giải thưởng lớn.

Viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ vừa "chốt sổ" nhận đăng ký phim tranh giải Oscar 2013 ở hạng mục Phim nước ngoài hay nhất với lượng phim kỷ lục, lên tới con số 71.

Trong số này đáng chú ý nhất là "Amour", bộ phim vừa giành giải Cành cọ vàng 2012 của đạo diễn người Áo Michael Haneke.

"The Intouchables" từng được công chiếu tại Việt Nam với tựa "1+1".

"The Intouchables", bộ phim Pháp đầy tính nhân văn cũng là một trong những ứng viên nặng ký tại Oscar lần này.

"Caught in the Web" của Trần Khải Ca cũng đã được chọn là đại diện cho điện ảnh Quốc đi Oscar năm tới. Đây là lần thứ 4 phim của đạo diễn nổi tiếng này được gửi đi Oscar lần thứ 85.

Hai bộ phim vừa công chiếu tại LHP Toronto là "The Deep" và "Kon-Tiki" cũng có tên trong danh sách. 

Trước Mùi cỏ cháy, các phim Vua bãi rác, Chuyện của Pao, Mùa len trâu, Áo lụa Hà Đông, Đừng đốt, Khát vọng Thăng Long... nhưng chưa lần nào đại diện của Việt Nam lọt vào top 5.

Danh sách đề cử Oscar sẽ được công bố vào ngày 10/1/2013 trước khi lễ trao giải diễn ra vào 24/2 tại Nhà hát Dolby ở Hollywood.

Linh Anh