Tối 27/3, bà Nguyễn Kim Thoa – Ceo Tân Việt Bookstores đã có buổi talkshow với chủ đề Mẹ việt dạy con đọc sách. Buổi trò chuyện đã thu hút được rất nhiều phụ huynh và cả những người chuẩn bị bước vào cuộc sống hôn nhân, chuẩn bị làm mẹ yêu văn hoá đọc tới tham dự.

Những bài học kỳ diệu từ trang sách

Lý do để có buổi talkshow này theo bà Nguyễn Kim Thoa là bởi công việc làm sách đã giúp bà được đi nhiều nước phát triển, ở đó bà nhận thấy họ đọc sách rất nhiều. “Qua tìm hiểu tôi được biết, ở các nước phát triển và cụ thể như ở Mỹ tôi thấy họ có đủ các thành phần từ Nhà nước đến, tư nhân, các tổ chức hiệp hội nghiên cứu về đọc.

Thế nên ai đã từng đi châu Âu hay đi Mỹ về đều có chung nhận xét: chỗ nào cũng thấy người ta đọc sách. Người dân người ta đọc mọi lúc, mọi nơi, trên tàu điện hay bến xe, bãi biển, hè phố… Thế nhưng ở Việt Nam, con số thật khiêm tốn. Doanh thu ngành Xuất bản năm 2020 gần 3.000 tỷ đồng với 400 triệu bản sách nhưng lại chủ yếu cho sách giáo khoa”, bà Nguyễn Kim Thoa chia sẻ. 

{keywords}
Bà Nguyễn Kim Thoa chia sẻ tại buổi talkshow Mẹ việt dạy con đọc sách.

Một con số khiến bà Kim Thoa choáng khi khảo sát, chỉ 10% sinh viên đọc một cuốn sách trong 1 năm và lại là sách văn học ướt át, những câu chuyện ngôn tình chứ không phải sách dạy kỹ năng, phát triển bản thân. Vậy, tại sao tỷ lệ đọc của Việt Nam lại thấp? Đó chính là xây dựng thói quen văn hoá đọc của Việt Nam còn chưa được chú trong ngay từ gia đình và người mẹ trong gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Có 3 câu chuyện được bà Kim Thoa lấy ví dụ mà bất cứ người nào có mặt trong buổi trò chuyện cũng gật đầu thán phục bởi họ đúng là “nhân chứng sống” cho việc sách đã thay đổi cuộc đời của một con người như thế nào.

Ông Bill Clinton, hồi học cấp 2 trong trường ông vô tình đọc được cuốn tự truyện của Tổng thống John F Kennedy. Cuốn tự truyện kể về việc ông Kennedy đã dũng cảm cứu bạn trên biển, một mình ông đã dùng hết sức bình sinh để một tay ôm bạn, một tay bơi vào bờ giúp bạn thoát lưỡi hái tử thần.

Ông Bill Clinton sau khi đọc được cuốn tự truyện đó đã kể với mẹ và nói: Sau này lớn lên con ước mơ trở thành Tổng thống như John F Kennedy. Để thực hiện ước mơ đó, ông Bill Clinton đã vào trường Đô đốc Hải quân học, mẹ của ông đã ủng hộ nhiệt tình ước mơ đó. Sau đó, ông trở thành học sinh xuất sắc, được nhà trường cho tới vườn hồng của nhà trắng gặp Tổng thống Kennedy. Sau gần 30 năm sau, Bill Clinton ngồi vào ghế tổng thống của nước Mỹ đời thứ 43.

Sinh ra trong một vùng quê nghèo Thái Bình, Nguyễn Thị Bích Lan chỉ học hết lớp 8. Cô bị nghỉ học giữa chừng là bởi phát hiện bị căn bệnh loạn dưỡng cơ, xương cứ tự giòn ra, rồi tự vỡ vụn. Cô không thể đi lại được bình thường, cơ thể cứ teo tóp lại. Bác sĩ nói gia đình nên chuẩn bị hậu sự vì cô chỉ sống được thêm khoảng 1 năm.

Nghỉ học ở nhà, Bích Lan đã vô tình đọc được cuốn sách Từ điển Tiếng Anh của em trai. Cô bắt đầu hành trình tự học Tiếng Anh, cần mẫn và cần mẫn rồi Bích Lan trở thành cô giáo làng dạy tiếng Anh cho bao nhiêu con em trong thôn. Tiếng lành đồn xa, từ làng khác, xã khác, các phụ huynh đều gửi con tới lớp học Cây Táo của Bích Lan. Cô kiếm được tiền nuôi bản thân và phụ giúp bố mẹ, cô mua được nhiều sách hơn để đọc, từ đó cuộc đời Bích Lan bước sang một con đường mới: nhà văn, nhà giáo, diễn giả, dịch giả.

Cuốn sách viết về anh chàng không chân không tay Nick Vujicic người Úc đã đến Việt Nam diễn thuyết, gây nên một cơn sốt truyền cảm hứng về bài học nghị lực. Bích Lan chuyển ngữ cuốn sách về Nick và gần 30 cuốn sách khác từ tiếng Anh khác sang tiếng Việt, với văn phong vô cùng chuẩn xác, đầy cảm xúc và tinh tế. Bích Lan đã viết nên cuốn tự truyện Không gục ngã. Những ai đã đọc tự truyện này đều phải khóc bởi hành trình vượt qua bản thân của cô.

{keywords}
Buổi talkshow thu hút được nhiều phụ huynh. 

Tỷ phú Mã Vân (Tỷ phú người Trung Quốc, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Alibaba) khi ông còn là học sinh cấp 3, ông thi Đại học tới hai lần chưa đỗ. Nhiều người khuyên ông nên tìm một công việc phù hợp nhưng rất may mắn cho ông, đúng vào thời điểm thi trượt ông đã đọc được cuốn Đường đời của Lộ Dao. Cuốn sách kể về nhân vật điển hình của lòng kiên trì và quyết tâm sắt đá để đi đến thành công. Từ đó, Mã Vân quyết tâm thi đại học lần thứ ba. Đỗ đại học và học ngành tiếng Anh - Đại học Công nghệ Hàng Châu.

Nếu không có kỳ thi thứ ba đầy quyết tâm được truyền cảm hứng từ cuốn sách Đường đời thì chắc chắn loài người sẽ không có một tỷ phú Alibaba. Sẽ không có câu chuyện để Mã Vân đi thông dịch sang Seattle (Mỹ) để tiếp cận với Internet và nảy sinh ý tưởng thành lập trang mạng điện tử lớn nhất Trung Quốc như ngày nay.

Đưa ra 3 câu chuyện trong buổi trò chuyện, bà Kim Thoa rất muốn tác động đến các bậc phụ huynh, để cha mẹ có thể thay đổi cái nhìn về văn hóa đọc. Đúng là việc đọc mất khá nhiều thời gian, và khi mới bắt đầu đọc thì rất ngại. Đó là tâm lý chung. Nhưng khi đọc sách trở thành thói quen, thấy việc đọc hữu ích như thế nào, thì câu chuyện đọc sách sẽ hoàn toàn khác. Những giá trị từ việc đọc sách là thứ không thể nhìn thấy ngay và không thể hiện hữu trước mắt. Minh chứng là đa phần những người thành công trên thế giới đều chịu tác động rất lớn từ sách vở. Ảnh hưởng bởi cuốn sách mà họ vô tình đọc được hay triết lý rút ra từ những cuốn sách họ dày công nghiên cứu là điều không thể phủ nhận.

Bố mẹ phải là người yêu sách đầu tiên

Có câu "Không đọc ba vạn cuốn sách, không đi hết các núi sông trong thiên hạ, thì đừng mong viết được điều gì để lại cho đời". Rèn luyện thói quen đọc sách cũng không dễ dàng gì nhất là thời đại công nghệ như hiện nay. Nhưng quả thực, muốn con em yêu sách, bản thân bố mẹ phải yêu sách đầu tiên. Thời đại với quá nhiều bận rộn nhưng chỉ cần sắp xếp, phân bổ thời gian, chỉ cần 30 phút tới 1 tiếng đọc sách cho chính mình hoặc cho con em mình để hình thành thói quen đọc sách cho chính mình sau đó mới cho con em mình. Sắp xếp thời gian cố định vào giờ nào đó, chuẩn bị sẵn cuốn sách quan tâm theo sở thích hoặc bạn bè thấy hay giới thiệu.

{keywords}
Muốn con em yêu sách, bản thân bố mẹ phải yêu sách đầu tiên.

“Từ 0 – 6  tuổi cho trẻ tiếp xúc nhiều với ngôn ngữ, âm thanh vô cùng tốt. Từ cấp khi các con bắt đầu đi học, số lượng bài vở nhiều hãy sắp xếp thơi gian hợp lý, dành thời gian nuôi dưỡng cho con em mình chẳng hạn, cuối tuần đi sự kiện, đi nhà sách tiếp cận môi trường sách thân thiện để hình thành thói quen đọc sách. 

Với các em học cấp 2, chúng ta nên tìm đầu sách phù hợp cổ vũ động viên con quan tâm tới sách, cùng con trao đổi về những câu chuyện trong cuốn sách đó để tạo môi trường hứng thú cho các con,... Bản thân tôi cũng nhận được rất nhiều tri thức từ việc đọc, hiện hữu nhất là khả năng diễn đạt được nâng lên. Tôi học được tư duy mạch lạc hơn, cách diễn đạt tuy mộc mạc nhưng không kém phần lãng mạn từ các tác giả phương Tây. Cũng nhờ đọc, mà tôi thấy mình bao dung hơn”, bà Kim Thoa chia sẻ.

Tình Lê

Lãnh đạo bằng nghệ thuật trò chuyện

Lãnh đạo bằng nghệ thuật trò chuyện

Cuốn sách Kích hoạt tiềm năng (tựa gốc: Talent Unleashed) cho rằng trò chuyện mới chính là kỹ năng phổ quát và quan trọng nhất của nghệ thuật lãnh đạo.