Con tôi vì đợt dịch Covid-19 vừa rồi đã về quê ở với tôi và không muốn tiếp tục sống cùng bố nữa, Mẹ con tôi làm đơn ra tòa nhưng phía bố cháu gây khó dễ, không cho cháu chuyển trường, mục đích ép cháu về ở với bố. 

Xin hỏi tôi cần làm gì để có thể giành lại quyền nuôi con cho mình?

Luật sư tư vấn:

Luật hôn nhân gia đình 2014 quy định về quyền và nghĩa vụ của vợ và chồng đối với con cái sau khi ly hôn, trong đó, một trong hai bên vợ chồng có quyền yêu cầu Tòa án thay đổi quyền trực tiếp nuôi con. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được quy định tại điều 82 Luật Hôn nhân gia đình 2014, trong đó Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây: 

- Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;

- Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

{keywords}
Ảnh minh họa

Như vậy, nếu bạn không thỏa thuận được với chồng cũ về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con thì bạn phải có căn cứ chứng minh chồng cũ bạn không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Ngoài ra, con bạn hiện đã 11 tuổi, theo quy định thì việc thay đổi người trực tiếp nuôi con khi con đủ 7 tuổi trở lên phải theo nguyện vọng của con. Theo như bạn trình bày thì con bạn có nguyện vọng về sống với bạn thì đây cũng là một lợi thế cho bạn.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Xác định tuổi của con khi cha mẹ ly hôn

Xác định tuổi của con khi cha mẹ ly hôn

Khi ly hôn, thời điểm xác định tuổi của con là khi nào để giải quyết vấn đề giành quyền nuôi con giữa hai vợ chồng?