- Trước khi quen tôi, chồng tôi đã từng có một người vợ. Do cô ta ngoại tình nên dù đã có với nhau hai mặt con, chồng tôi vẫn quyết định ly hôn và giành quyền nuôi các con.

Cách đây hai năm, chúng tôi quen biết nhau qua một người bạn. Tôi thấu hiểu hoàn cảnh của anh và đồng ý đến với anh. Nhưng gia đình tôi lại ngăn cấm và cho rằng tôi xứng đáng với người tốt hơn thế. Bố tôi là cán bộ giống như anh nên nói thẳng, nếu chúng tôi kết hôn sẽ không thể sinh con vì anh đã có hai đứa, nếu sinh thêm là vi phạm chính sách dân số theo Nghị định số 18.

Xin luật sư cho biết bố tôi nói như vậy có đúng không? Tôi rất mong muốn lập gia đình với người mình yêu nhưng nếu sinh con để ảnh hưởng đến công việc của anh thì tôi không đành lòng.

{keywords}
Tôi muốn kết hôn với anh nhưng lo sợ sẽ không được phép sinh con (Ảnh minh họa)

Nghị định số 18/2011/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi khoản 6 Điều 2 Nghị định số 20/2010/NĐ-CP ngày 08/03/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh sửa đổi Điều 10 của Pháp lệnh Dân số (có hiệu lực từ 12/5/2011) về trường hợp không vi phạm quy định sinh một hoặc hai con, như sau: 

Cặp vợ chồng đã có con riêng (con đẻ):

a) Sinh một con hoặc hai con, nếu một trong hai người đã có con riêng (con đẻ);

b) Sinh một con hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh, nếu cả hai người đã có con riêng (con đẻ). Quy định này không áp dụng cho trường hợp hai người đã từng có hai con chung trở lên và các con đang còn sống.

Do đó nếu chồng của bạn đã có con riêng, việc bạn có con với chồng bạn vẫn không vi phạm quy định trên.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc