Chị  N.T.H. (34 tuổi, quê ở Ninh Bình, hiện đang tạm trú ở Hà Nội) nhận được lời mời làm công việc buôn bán trực tuyến, hưởng hoa hồng.

nan nhan 1.jpg
Nạn nhân trong vụ lừa đảo làm cộng tác viên bán hàng online. Ảnh: VOV

Khi đó, chị H. được các đối tượng hướng dẫn cài đặt ứng dụng, tạo tài khoản để làm việc. Sau 2 lần nạp tiền vào tài khoản, chị H. nhận được thông báo có hoa hồng.

Thấy kiếm tiền đơn giản, chị H. tiếp tục thực hiện nhưng các đối tượng yêu cầu cần nạp số tiền lớn hơn mới rút được. Chị H. chuyển vào hơn 60 triệu đồng thì các đối tượng báo chị cài sai ID tài khoản.

Để chứng minh mình không sai, chị H. nạp thêm hơn 80 triệu nữa mới được giải ngân. Sau nhiều lần, chị H. đã chuyển tổng gần 150 triệu vào tài khoản của các đối tượng nhưng vẫn không nhận được tiền.

Biết bị lừa, chị lên mạng tìm hiểu. "Có người xưng luật sư, hứa sẽ lấy lại số tiền tôi đã bị lừa. Người này nói, sẽ cho người hack vào tài khoản các đối tượng lừa đảo. Văn phòng luật sư của họ được các cơ quan tổ chức ủy quyền đòi lại tiền lừa đảo cho nạn nhân", chị H nói.

Nghe chị H. nói như vậy, bạn chị khuyên đừng mất tiền thêm lần thứ 2 vào những trò lừa đảo này.

Không ủy quyền "thu hồi tiền lừa đảo" qua mạng xã hội

Ngày 16/4, Công an TP Hà Nội cho biết, trên mạng xã hội xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

438039715 837375071766688 6150800635569244140 n.jpg
Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân cần cảnh giác với những thông tin giả mạo. Ảnh CACC

Thay vì đến công an trình báo, người bị lừa đã lên mạng xã hội để nhờ các đối tượng giả danh giúp thu hồi tiền lừa đảo.

Lúc này, các đối tượng hướng dẫn nạn nhân đóng phí để hỗ trợ hoặc làm nhiệm vụ để rút tiền treo trên hệ thống. Khi có người chuyển tiền, các đối tượng thông báo tài khoản ngân hàng bị lỗi và không cho rút tiền về.

Bộ Công an chỉ ra thủ đoạn lừa đảo như sau: Đối tượng lập ra các tài khoản, fanpage, website trên không gian mạng mạo danh các đơn vị của Bộ Công an, công ty luật, văn phòng luật sư quảng cáo về các dịch vụ (“tiếp nhận hồ sơ”, “hỗ trợ lấy lại tiền bị treo”, “thu hồi tiền lừa đảo”, “thu hồi tiền treo trên sàn thương mại điện tử”, “thu hồi tiền treo không cần cọc”...) với cam kết chỉ thu tiền sau khi người dân đã lấy lại được tiền bị lừa.

Việc lập ra các tài khoản, fanpage, website giả mạo nêu trên nhằm tiếp cận các nạn nhân đã bị lừa đảo rồi lợi dụng tâm lý tiếc tiền, cần lấy lại tài sản đã mất của họ để tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản lần hai.

Khi người dân liên hệ, các đối tượng sẽ yêu cầu họ cung cấp thông tin cá nhân và thông tin về vụ việc đã bị lừa; cài đặt, tải các ứng dụng khác như: Zalo, Telegram… để tiện liên hệ và yêu cầu người dân chuyển tiền để làm thủ tục, hồ sơ. 

Thậm chí, chúng sẽ sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh, văn bản để tạo ra các tài liệu giả khiến người dân tin tưởng về việc hồ sơ của mình đã được tiếp nhận, xử lý. 

Sau đó, kẻ lừa đảo lấy nhiều lý do như cần thêm tiền để hồ sơ được xét duyệt, hồ sơ thiếu thông tin, lỗi hệ thống để yêu cầu người dân tiếp tục chuyển khoản với số tiền lớn hơn, nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Bộ Công an khuyến cáo người dân, đặc biệt là các nạn nhân đã bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng không nghe theo, không liên hệ với các đối tượng đăng tải trên website, fanpage, tài khoản mạng xã hội quảng cáo dịch vụ “tiếp nhận hồ sơ”, “hỗ trợ lấy lại tiền bị treo”, “thu hồi tiền lừa đảo”...