Hành tây không chỉ đơn giản là một món ăn ngon miệng mà nó còn là một thần dược giúp phòng chống nhiều bệnh.

Trong hành tây có chứa hai chất chống oxy hóa là polyphenol, flavonoid. Hai chất này có tác dụng bảo vệ các tế bào và giúp cơ thể chống lại ung thư.

Ngoài ra với các chất dinh dưỡng như vitamin A, B1, B2, PP, C, các muối của canxi và photpho, chất kháng sinh thực vật, axit citric và malic, các loại đường glucoz, saccaroz, fructoz, maltoz, hành tây còn giúp chống loãng xương, phân giải các chất béo, giảm bệnh hen suyễn, phòng chống ung thư dạ dày, trị bệnh tiểu đường và chữa mất ngủ...

Muốn phân biệt hành tây Việt Nam và Trung Quốc chỉ cần nhìn vào đặc điểm này trên củ hành - Ảnh 1.

Chất lưu huỳnh có trong hành tây giúp ngăn chặn quá trình hình thành máu đông, hạn chế cholesterol xấu trong máu, giảm triglyceride, kháng viêm, giảm lượng đường trong máu.

Chất xơ cải thiện tiêu hóa. Canxi và vitamin D cải thiện sức khỏe xương khớp. Hợp chất lưu huỳnh và chất chống oxy hóa là nguyên nhân khiến hành tây có nhiều công dụng thần kỳ.

Tuy nhiên hành tây Trung Quốc với kích thước to cùng giá thành rẻ đang tràn lan nhiều trên thị trường khiến bà nội trợ băn khoăn về chất lượng.

Làm cách nào để phân biệt hành tây Trung Quốc và hành tây Việt Nam là điều nhiều người quan tâm. Để phân biệt hai loại này người tiêu dùng có thể dựa vào:

Màu sắc

Muốn phân biệt hành tây Việt Nam và Trung Quốc chỉ cần nhìn vào đặc điểm này trên củ hành - Ảnh 2.

Vỏ hành tây Trung Quốc màu đỏ nâu hoặc cam đất, sáng bóng, dễ bóc. Còn vỏ hành tây Việt Nam thường có màu vàng hoặc nâu vàng, trầy xước, khó bóc.

Hành tây Trung Quốc có ruột màu trắng hơi ngả sang màu xanh. Trong khi đó hành tây Việt Nam có màu trắng.

Kích thước

Muốn phân biệt hành tây Việt Nam và Trung Quốc chỉ cần nhìn vào đặc điểm này trên củ hành - Ảnh 3.

Hành tây Trung Quốc củ to, dài hơn và các củ kích cỡ to đều nhau. Hành tây Việt Nam củ nhỏ hơn, có kích cỡ không đều nhau. 

Cắt đôi củ hành

Muốn phân biệt hành tây Việt Nam và Trung Quốc chỉ cần nhìn vào đặc điểm này trên củ hành - Ảnh 4.

Hành tây Trung Quốc khi cắt ngang bề mặt sẽ thấy đẫm nước. Hành tây Việt Nam khô ráo nước.

Ngoài ra khi lựa chọn hành tây, người tiêu dùng nên chọn củ hành có nhiều rễ và phần cuống hơi dài. Bởi hành tây Trung Quốc không có rễ và cuống ngắn hơn hành ta.

Hương vị

Muốn phân biệt hành tây Việt Nam và Trung Quốc chỉ cần nhìn vào đặc điểm này trên củ hành - Ảnh 5.

Hành tây Trung Quốc ít cay và thơm. Còn hành tây Việt Nam có vị cay nồng, thơm đặc trưng.

Bên cạnh việc nhận biết hành tây Trung Quốc cũng cần biết lựa chọn hành tây còn tươi ngon. Do đó, khi chọn hành tây, người tiêu dùng nên tránh mua củ hành tây đã mọc mầm, màu sắc không đều nhau, bởi củ hành tây đó sẽ không còn tươi và bị đắng.

(Theo Gia Đình và Xã Hội)

Cách phân biệt trứng gà ta, trứng gà Trung Quốc đơn không phải ai cũng biết

Cách phân biệt trứng gà ta, trứng gà Trung Quốc đơn không phải ai cũng biết

Trứng gà là thực phẩm dinh dưỡng rất tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, để thu lợi nhuận một số tiểu thương thường để lẫn trứng gà ta và trứng gà Trung Quốc để bán với giá cao hơn. Làm sao để phân biệt?