40% phụ nữ cảm thấy bế tắc khi bị bạo lực tình dục đã có những hành vi tự vẫn. Báo cáo đánh giá tình hình giới tại Việt Nam của Ngân hàng Thế giới mới đây cho hay.

“Khô hạn” cũng phải chiều

Chị Nguyễn Thị Hiên (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) đã nhiều năm liền bị chồng “tra tấn” trên giường. Dù qua cái tuổi ngũ tuần nhưng chồng chị vẫn thấy mình còn hơn chán nhiều anh thanh niên trong xóm. Cái hơn của ông không chỉ về sự dẻo dai trong công việc mà còn trong cả chuyện quan hệ vợ chồng. Chồng chị càng tự hào về điều đó bao nhiêu, thì chị lại càng thấy đau khổ bấy nhiêu vì ham muốn của chị đã cạn.

Chị Hiên tâm sự: "Già cả rồi nhưng ông ấy còn ham lắm, còn tôi thì coi mỗi lần đó là mỗi trận tra tấn. Cứ nghĩ chiều ông ấy một lần để cho xong, nhưng càng lúc ông ấy càng ham tợn. Cứ đi làm về ông ấy thường mở băng sex rồi bắt tôi thực hiện đủ trò trong đó. Đau đớn muốn chết”.

Bạo lực tình dục để lại nhiều hậu quả về tâm lý và thể xác cho nạn nhân. Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Đã có lần chị Hiên định tìm đến cái chết nhưng thương con, chị lại gạt ý định tiêu cực đó. Chị cũng chẳng dám kêu ai vì sợ xấu hổ nên nỗi đau càng dồn nén. Khi quan hệ, chồng chị nhất định không chịu cho vợ sử dụng biện pháp tránh thai nên chị đã 4 lần phải nạo phá thai khiến cơ thể chị ngày càng tiều tụy.

Mười năm lấy chồng, chị Vũ Thị Hương (Đống Đa, Hà Nội) cũng thường xuyên bị chồng bạo hành tình dục sau sự việc chị phát hiện chồng “quan hệ” với cháu ruột của vợ ngay trong nhà mình. Chị Hương kể: “Một lần, tôi về nhà không báo trước, đã bắt gặp chồng và cô cháu ruột không mảnh vải che thân trên giường. Không tỏ ra có lỗi, anh còn trơ tráo nói: “Tôi yêu nó, cô làm gì được tôi. Đấy là việc của tôi, việc gì đến cô mà cô xỏ mũi vào?”. Bắt đầu từ đó, tôi phải chịu đựng một cuộc sống kinh khủng hơn địa ngục. Dù không yêu, anh ta vẫn bắt tôi “quan hệ” khi có nhu cầu. Nhưng không phải chỉ là “quan hệ” bình thường, anh ta đè tôi xuống nền nhà, vừa làm chuyện đó vừa… đếm. Có lần tôi bị băng huyết, la hét đến nỗi hàng xóm phải gọi 113. Sau đó, thi thoảng anh còn công khai dẫn gái mại dâm về nhà. Những lúc không có gái, anh ta lại lôi tôi xềnh xệch vào góc nhà, xé toạc quần áo của tôi rồi bắt đầu làm hùng hục như một con thú và không quên thói quen… đếm".

Chị Hương luôn sống trong sợ hãi, lúc nào cũng chỉ ngồi một xó nhà và khóc hàng đêm. Cứ nghĩ đến chuyện lên giường với chồng là chị không muốn sống nữa.
 
Nhiều di chứng
 
Báo cáo đánh giá về giới mới đây của Ngân hàng Thế giới chỉ ra thực trạng, phụ nữ tại Việt Nam vẫn tiếp tục là nạn nhân của nạn bạo lực trên cơ sở giới. Tỷ lệ phụ nữ ở nông thôn bị bạo lực cao hơn thành phố, cụ thể ở nông thôn bạo lực thể xác là 32,6%, ở thành thị là 28,7%. Bạo lực tình dục để lại những di chứng nặng nề: 26% số người bị lạm dụng thường rơi vào tình trạng sức khỏe kém hoặc suy sụp tâm lý. Bên cạnh đó, những phụ nữ này có tỷ lệ con cái có vấn đề về hành vi chiếm tới 27% (trong khi đó những phụ nữ khác chỉ chiếm 16%). Phụ nữ phải chịu bạo lực cũng bị suy giảm sức khỏe, trí nhớ kém, đi lại khó khăn. Đáng lo ngại là trên 30% trong số họ đã từng nạo hút thai.

Một nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho thấy, hậu quả thường để lại sau khi phải chịu đựng các hành động bạo lực tình dục là sự căng thẳng về tâm lý, không tin tưởng vào sự an toàn. Từ những nhân tố tâm lý này sẽ dẫn đến những bệnh lý cụ thể hơn như hen suyễn, tiểu đường, đau dạ dày và mất ngủ kinh niên.

Bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu khoa học Giới, Gia đình, Phụ nữ và Vị thành niên (SAGA) cho rằng, bạo lực gia đình đã khó phát hiện và ít phụ nữ dám lên tiếng tố cáo, bạo lực tình dục lại càng khó hơn. Nguyên nhân là do tâm lý nhân nhịn của người phụ nữ. Nhiều chị em vẫn cho rằng việc “chiều chồng” vô điều kiện và không phản kháng là “nhiệm vụ” của người vợ. Bởi vậy, họ chấp nhận làm những việc mà họ cảm thấy nhục nhã và đau đớn về thể xác.

Một nghiên cứu của Tổng cục Thống kê cho thấy, gần 60% phụ nữ từng bị bạo lực đã biết về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, thế nhưng 87% phụ nữ bị bạo lực chưa hề tìm đến sự hỗ trợ từ các dịch vụ, hoặc những người có thẩm quyền giúp đỡ; 50% trong số ấy chọn giải pháp an toàn bằng cách im lặng.

Kết quả khảo sát mới đây của CSAGA đối với 165 nạn nhân bị bạo lực gia đình tại một số xã ở huyện Thạch Thất (Hà Nội), huyện Tân Lạc (Hòa Bình), phường Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội) chỉ ra, hơn 85% số các chị thường xuyên bị chồng và bạn tình cưỡng ép quan hệ tình dục bất cứ lúc nào mà không quan tâm đến cảm xúc hay thái độ của vợ. Có tới 40% số phụ nữ trong nghiên cứu nêu trên cảm thấy bế tắc khi bị bạo lực tình dục, đã có những hành vi tự vẫn bằng các hình thức như uống thuốc sâu, thuốc ngủ, treo cổ tự tử, nhảy xuống sông…

Bà Nguyễn Thị Vân Anh nhấn mạnh, tình trạng bạo lực tình dục còn làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm HIV nếu người gây ra tình trạng bạo lực đó bị nhiễm HIV. Hơn nữa, việc lạm dụng thân thể và tinh thần đã làm giảm khả năng của phụ nữ trong việc thương lượng về tình dục an toàn với đối tác của mình. Nhiều chị em đã bị tổn thương vùng kín, mệt mỏi, căng thẳng và luôn sợ hãi khi quan hệ tình dục.

(Theo Gia đình)