Hôm 22/4, một phụ nữ Trung Quốc cư trú ở Mỹ đã bị cơ quan đặc vụ Mỹ bắt giữ với cáo buộc gián điệp.

Hãng tin Reuters cho biết, bà Amin Yu (53 tuổi) bị cáo buộc “theo sự sai khiến của các giáo sư Đại học Công trình Cáp Nhĩ Tân, mua và vận chuyển trái phép kỹ thuật và linh kiện tàu ngầm không người lái sang Trung Quốc”.

Đây được xem là vụ án gián điệp mới nhất mà cơ quan đặc vụ Mỹ nhằm vào giới khoa học và thương gia người Hoa ở Mỹ.

{keywords}

Bà Yu hiện sống tại Orlando, bang Florida. Yu tới Mỹ vào năm 1988. Bà này từng tiến hành nghiên cứu về “thiết bị có điều khiển dưới nước” ở Đại học Công trình Cáp Nhĩ Tân.

Yu có quốc tịch Trung Quốc nhưng đã được quyền cư trú vĩnh viễn tại Mỹ, hiện đang làm việc kiểu kiêm chức tại một trường đại học ở Orlando.

Theo các nguồn tin, bà Yu đã thành lập một công ty rồi tìm mua cáp điện, thiết bị kết nối, thiết bị dẫn đường truyền hình qua máy tính và thiết bị định vị sonar của một số công ty Mỹ, Canada và châu Âu.

Sau khi mua được hàng, Yu gửi về Trung Quốc qua dịch vụ bưu chính và UPS. Khi kê khai mẫu biểu đăng ký xuất cảnh, Yu giấu nhẹm việc cung cấp những thứ này cho Đại học Công trình Cáp Nhĩ Tân.

Tờ Newsweek gọi vụ này là “bằng chứng mới cho thấy Trung Quốc triển khai hoạt động gián điệp thương mại quy mô lớn”, coi vụ này ngang với vụ công dân Trung Quốc Fuyi Sun bị bắt vì buôn lậu sợi carbon cường lực.

Theo tạp chí này, năm 2015, số vụ án gián điệp thương mại của Trung Quốc xảy ra ở Mỹ đã tăng 53% so với năm 2013.

FBI cho rằng, những kẻ cạnh tranh thương mại nước ngoài thường thông qua 3 thủ đoạn để xây dựng mạng lưới thu thập tình báo kinh tế ở Mỹ: Thứ nhất là chiêu mộ những người di cư hoặc công dân nước ngoài làm việc trong các công ty hoặc cơ quan nghiên cứu.

Thứ hai là sử dụng chiến thuật kiểu tấn công như hối lộ, ăn cắp, lục thùng rác, nghe trộm, hack máy tính. Thứ ba là kiểu làm như Yu, thành lập công ty thương mại rồi thu thập các tình báo thương nghiệp và các thông tin then chốt.

Trong khi đó, báo chí Trung Quốc thì cho rằng, đây chỉ là âm mưu bức hại của cơ quan đặc vụ Mỹ đối với những người Hoa làm việc trong giới khoa học kỹ thuật Mỹ mà thôi.

Ngô Tuyết

Sự thực sức mạnh tên lửa ngầm của Triều Tiên

Triều Tiên tuyên bố vụ thử tên lửa đạn đạo phóng đi từ tàu ngầm là ‘thành công vĩ đại’, mang lại ‘thêm phương tiện tấn công hạt nhân hữu hiệu’.

Nga rúng động vụ thảm sát cả nhà phó cảnh sát trưởng

Một phó cảnh sát trưởng tại khu vực Samara ở phía nam nước Nga đã bị sát hại cùng với 5 người thân trong gia đình, hãng thông tấn RT đưa tin.

Tìm thấy phòng hổ phách dát vàng mà Hitler chôn giấu

Căn phòng nổi tiếng thế giới được trang hoàng bằng những tấm hổ phách và lá vàng bị đánh cắp và đưa khỏi Nga hồi Thế chiến II có thể đã được tìm thấy trong một boongke bí mật của Đức Quốc xã.

Những chuyện khiến khách đi máy bay 'dựng tóc gáy'

CNN tổng kết những hành động thô lỗ nhất thường thấy ở hành khách khi đi máy bay. Trong một số trường hợp, những chuyện nhỏ này có thể dẫn tới hành động bạo lực.

Triều dàn 300 bệ phóng hỏa tiễn dọc biên giới Hàn

Triều Tiên đã triển khai khoảng 300 hệ thống hỏa tiễn đa nòng, có tầm bắn tới Seoul, dọc biên giới với Hàn Quốc.