Mỹ đã chặn đứng âm mưu khủng bố bằng bom giấu trong quần lót của al-Qaeda sau khi tìm thấy một thiết bị nổ trên máy bay tại Yemen.

TIN BÀI KHÁC:


Thiết bị nổ đã được tìm thấy trên một máy bay của Mỹ tại Yemen. (Ảnh minh họa: AP)

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết thiết bị này là một mô hình thiết kế lại của loại bom được sử dụng bởi "kẻ đánh bom quần lót", người đã thất bại trong việc làm nổ tung một chiếc máy bay tới Detroit vào Giáng sinh năm 2009. Âm mưu này bắt nguồn từ Yemen.

Tổng thống Mỹ Barachk Obama lần đầu được thông báo về âm mưu trên vào tháng Tư và nhận được những thông tin mới nhất đều đặn, Caitlin Hayden, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết.

"Thiết bị này có dấu hiệu của nỗ lực đánh bom AQAP trước kia," một quan chức chống khủng bố giấu tên cho biết, ý nhắc tới Al Qaeda tại bán đảo Ả Rập.

"Âm mưu đã bị phá tan trước khi nó đe dọa tới Mỹ hoặc các đồng minh," vị quan chức này nói thêm, đồng thời cho biết không có máy bay nào gặp nguy hiểm vì thiết bị này.

FBI tuyên bố hiện đang sở hữu thiết bị trên và đang tiến hành kiểm tra kỹ thuật cũng như phân tích pháp lý.

"Điều tra sơ bộ cho thấy thiết bị này rất giống với IEDs (Thiết bị nổ tự chế) từng được sử dụng bởi al-Qaeda tại bán đảo Ả Rập (AQAP) trong các nỗ lực tấn công khủng bố, bao gồm âm mưu nhằm vào máy bay và ám sát có chủ đích," FBI cho hay.

Sầm Hoa (Theo Reuters)