{keywords}
 

Bộ Thương mại Mỹ mở rộng lệnh cấm thông báo hồi tháng 5 nhằm ngăn chặn Huawei mua vật liệu bán dẫn nếu không có giấy phép đặc biệt, bao gồm chip do nước ngoài sản xuất nhưng sử dụng phần mềm, công nghệ Mỹ. Thêm 38 chi nhánh của Huawei tại 21 quốc gia được đưa vào danh sách đen kinh tế, nâng tổng số lên 152 chi nhánh kể từ tháng 5/2019.

Theo Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Huawei vẫn lách được lệnh cấm hồi tháng 5 thông qua các bên thứ ba. Quy định mới nêu rõ bất kỳ việc sử dụng phần mềm hay thiết bị chế tạo nào của Mỹ đều bị cấm và cần giấy phép. Mọi doanh nghiệp có tên trong danh sách đen kinh tế đều phải xin giấy phép dù là “người mua, người nhận hàng, trung gian, người dùng cuối”.

Bộ Thương mại Mỹ cũng xác nhận sẽ không gia hạn giấy phép chung tạm thời vừa hết hạn hôm 14/8 dành cho người dùng thiết bị Huawei và nhà cung cấp viễn thông. Các bên phải nộp đơn xin cấp phép cho các giao dịch đã được ủy quyền trước đó. Bộ này đang thông qua ủy quyền vĩnh viễn để cho phép các công ty, chi nhánh của Huawei được tiếp tục nghiên cứu bảo mật quan trọng nhằm duy trì sự toàn vẹn và đáng tin cậy của các mạng, thiết bị sẵn có.

Các lệnh cấm hiện tại của Mỹ đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới Huawei và nhà cung ứng. Lệnh cấm hồi tháng 5 chưa có hiệu lực hoàn toàn trước ngày 14/9. Mới đây, Huawei cho biết sẽ dừng sản xuất chip Kirin từ tháng 9 do áp lực của Mỹ lên nhà cung cấp. Công ty HiSilicon của Huawei dựa vào phần mềm của công ty Mỹ như Cadence Design Systems và Sypnoysys để thiết kế chip và giao việc sản xuất cho TSMC, cũng dùng thiết bị của Mỹ. TSCM sẽ không bán hàng cho Huawei sau ngày 15/9.

Khi căng thẳng Mỹ - Trung trở nên tồi tệ nhất trong vòng hàng chục năm trở lại đây, Washington đang đi khắp nơi hòng loại bỏ Huawei, tố cáo hãng trao dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc. Xuất hiện trên Fox hôm 17/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục tố cáo Huawei, dù không có bằng chứng, theo dõi người Mỹ. “Chúng ta không muốn thiết bị của họ có mặt tại Mỹ vì họ theo dõi chúng ta”, ông nói.

Theo Hiệp hội ngành bán dẫn, các lệnh cấm rộng rãi này đối với kinh doanh chip thương mại sẽ gây gián đoạn lớn đến ngành bán dẫn Mỹ. Tổ chức bày tỏ sự bất ngờ và quan ngại vì sự chuyển hướng đột ngột của chính phủ.

Du Lam (Theo Reuters, CNBC)

Thiếu chip Kirin, smartphone Huawei trở nên vô vị

Thiếu chip Kirin, smartphone Huawei trở nên vô vị

Smartphone Huawei sẽ mất đi yếu tố hấp dẫn người dùng nếu không còn sử dụng chip tự phát triển Kirin.