Ba nhóm tàu sân bay tấn công của Mỹ sẽ kết hợp tập trận với nhau ở tây Thái Bình Dương trong những ngày tới – một màn phô diễn sức mạnh hiếm thấy giữa lúc Tổng thống Donald Trump đang thăm châu Á.


Cuộc tập trận sẽ bao gồm ba siêu tàu sân bay USS Nimitz, Ronald Reagan, và  Theodore Roosevelt. Tất nhiên, các tàu chiến tháp tùng cũng sẽ tham gia.

Tàu USS Nimitz (Ảnh: Reuters)

Ba nhóm tàu sân bay tấn công của Mỹ chưa từng tập trận cùng nhau trong khu vực kể từ năm 2007. Bốn quan chức tiết lộ thông tin này với hãng tin Reuters đã yêu cầu giấu kín danh tính và không tiết lộ ngày giờ, địa điểm chính xác của cuộc tập trận.

Lầu Năm Góc và Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ không đưa ra bình luận về các chiến dịch tương lai.

Trước đó, các quan chức Mỹ chỉ nói rằng cuộc tập trận đang được cân nhắc và kế hoạch đang được sắp xếp.

Tàu USS Theodore Roosevelt (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Tổng thống Trump đã có nhiều bình luận về chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên kể từ khi ông bắt đầu chuyến thăm châu Á kéo dài 12 ngày. Phát biểu ở Tokyo ngày 6/11, ông nhắc lại cảnh báo rằng "thời kỳ kiên nhẫn chiến lược" với Triều Tiên đã hết.

Hôm nay, ông Trump tới Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Mỹ được cho là sẽ tập trung chính vào vấn đề Triều Tiên khi gặp gỡ và hội đàm với giới chức nước chủ nhà.

Lần cuối cùng 3 nhóm tàu sân bay Mỹ tập trận cùng nhau là vào năm 2007, khi cụm tàu Nimitz cùng với cụm John C. Stennis và Kitty Hawk tham gia tập trận gần đảo Guam. Một "bài tập phô diễn chung" có mặt 15 tàu và 17 máy bay của Không lực, Hải quân và Thủy quân lục chiến, trong đó có một máy bay ném bom B-52.

Những bài tập quy mô lớn như vậy đóng vai trò như một sự nhắc nhở về khả năng nhanh chóng huy động sức mạnh quân sự của Mỹ - điều mà chính quyền Tổng thống Trump muốn thể hiện trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang tăng tốc thử nghiệm vũ khí hạt nhân nhằm chế được một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn tới Mỹ.

Tàu USS Ronald Reagan (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Các tàu sân bay Mỹ thường xuyên ra vào Thái Bình Dương, và sự kiện 2 nhóm tàu kết hợp diễn ra phổ biến hơn là có cả 3 nhóm. Mới đây, các quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng sự hiện diện của 3 hàng không mẫu hạm Mỹ trong khu vực là nhằm trấn an các đồng minh của Mỹ.

"Điều đó thực sự chứng tỏ năng lực mà không một quốc gia nào trên thế giới có thể làm được", tướng Kenneth McKenzie Jr mới đây khẳng định.

Thanh Hảo

Vũ khí khủng trên siêu tàu sân bay Mỹ ở Thái Bình Dương

Vũ khí khủng trên siêu tàu sân bay Mỹ ở Thái Bình Dương

Mỹ mới đây thông báo hàng không mẫu hạm USS Nimitz đã rời Trung Đông và hướng tới Thái Bình Dương theo lịch trình đã định.

Siêu tàu sân bay Mỹ tập trận sát sườn Triều Tiên

Siêu tàu sân bay Mỹ tập trận sát sườn Triều Tiên

Hải quân Mỹ thông báo, siêu tàu sân bay chạy bằng hạt nhân USS Ronald Reagan sẽ được phái tới Bán đảo Triều Tiên để tham gia cuộc tập trận chung với hải quân Hàn Quốc.

Triều Tiên tung ảnh 'dọa' bắn cháy tàu sân bay Mỹ

Triều Tiên tung ảnh 'dọa' bắn cháy tàu sân bay Mỹ

Triều Tiên vừa công bố một bộ ảnh tuyên truyền cảnh một máy bay ném bom và tàu chiến Mỹ bị tấn công.

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thắn của ông Trump

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thắn của ông Trump

Ông Trump đưa ra thông điệp thẳng thắn: "Không một ai, không chính quyền nào... nên đánh giá thấp quyết tâm của Mỹ".

Thế giới 24h: Ông Trump công du châu Á

Thế giới 24h: Ông Trump công du châu Á

Chuyến thăm 5 quốc gia châu Á kéo dài 11 ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump là chuyến công du châu Á dài nhất của một Tổng thống Mỹ trong vòng 25 năm qua.