Đầu tháng 2, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông báo trên website chính thức về việc cửa hàng Me Ca ở bang Virginia (Mỹ) đang thu hồi các tuýp kem Diệp Bảo 10g có khả năng bị nhiễm chì. 

Những người có nồng độ chì trong máu cao có thể không có triệu chứng, nhưng tình trạng này làm tăng nguy cơ gây tổn thương cho hệ thần kinh và các cơ quan nội tạng. Kem Diệp Bảo được bán ở Mỹ thông qua một số trang Facebook.

Sản phẩm là lọ màu trắng được đóng gói trong hộp bìa cứng, có nhãn mác bằng tiếng Việt, ngày sản xuất 1/5/2021, hạn sử dụng 5/7/2023. 

Kem Diệp Bảo đang bị nghi ngờ nhiễm chì. Ảnh: KDB

Bao bì sản phẩm ghi rõ công dụng của kem là hỗ trợ điều trị chàm sữa, viêm da cơ địa, hăm tã, mẩn ngứa, da khô nẻ, rôm sảy, côn trùng đốt. Thành phần gồm lá trầu không, dầu dừa, nghệ tươi, kim ngân hoa và các vật liệu đóng gói; không corticoid, không paraben. Nơi sản xuất là phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Tại Việt Nam, giá bán là 291.000 đồng. 

Việc thu hồi được bắt đầu sau khi thử nghiệm của Cơ quan Y tế Oregon (OHA) cho thấy hàm lượng chì cao trong hai mẫu sản phẩm. Hai trẻ sơ sinh từng dùng Kem Diệp Bảo bị phát hiện có nồng độ chì trong máu tăng cao. 

Vào tháng 12/2022, cửa hàng Me Ca thông báo trên Facebook rằng các sản phẩm có kết quả dương tính với chì. Họ cũng tự nguyện thu hồi sản phẩm. Việc bán sản phẩm đã bị đình chỉ trong khi FDA và công ty tiếp tục điều tra nguồn gốc của vấn đề.

Cửa hàng khuyến cáo những khách hàng đã mua tuýp Diệp Bảo 10g ngưng sử dụng và tiêu hủy. Khách hàng có thắc mắc có thể liên hệ với cửa hàng. 

Ngộ độc chì cấp tính có thể gây ra một loạt các triệu chứng, bao gồm đau bụng, yếu cơ, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, sụt cân, đi tiểu ra máu hoặc giảm lượng nước tiểu. 

Trẻ em đặc biệt dễ bị nhiễm độc chì. Nếu một đứa trẻ tiếp xúc với lượng chì đủ lớn trong khoảng thời gian dài (vài tuần trở lên) thì hệ thống thần kinh trung ương có thể bị tổn thương vĩnh viễn. Điều này có thể dẫn đến rối loạn học tập, khiếm khuyết phát triển và các vấn đề sức khỏe lâu dài khác.