Bộ Tư pháp Mỹ công bố phán quyết trên hôm 1/10. Đây được coi là đỉnh điểm của vụ kiện kéo dài một năm qua, sau khi Snowden cho xuất bản cuốn hồi ký nhan đề "Permanent Record" (tạm dịch "Hồ sơ vĩnh viễn") vào tháng 9 năm ngoái.

{keywords}
Edward Snowden đang tị nạn ở Nga để trốn tránh sự truy nã của Mỹ. Ảnh: CNET

Snowden bị coi là "tội đồ" của nước Mỹ khi cách đây 7 năm, anh phanh phui nhiều hoạt động đen tối của tình báo nước này, kể cả hoạt động nghe lén người dân và chính phủ các quốc gia khác. Cựu điệp viên NSA đang bị chính phủ Mỹ truy nã và hiện sống lưu vong ở Nga để tránh bị dẫn độ về nước.

"Edward Snowden đã vi phạm các nghĩa vụ pháp lý của mình đối với Mỹ. Do đó, các khoản thu lợi tài chính trái phép của anh ta sẽ phải giao nộp lại cho chính phủ”, trích thông cáo của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Jeffrey Rosen.

Cuối năm 2019, một thẩm phán liên bang từng ra lệnh cho Snowden giao nộp tiền bản quyền viết sách cho chính phủ Mỹ, nhưng mãi tới tuần này nhà chức trách mới công bố con số cụ thể. Mặc dù CNN quả quyết, "kẻ tội đồ" tháng trước đã nhất trí sẽ nộp tiền theo yêu cầu, nhưng phía Snowden bác bỏ điều này. Các luật sư của Snowden khẳng định, việc tịch thu tiền viết hồi ký khó lòng xảy ra khi anh vẫn còn tị nạn ở Nga.

Vụ kiện của chính phủ Mỹ chống Snowden tập trung vào cáo buộc rằng, cựu điệp viên đã không làm thủ tục xin phê duyệt nội dung sách liên quan tới NSA và Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA), vi phạm các thỏa thuận không được tiết lộ đã ký giữa anh với hai cơ quan này. Snowden cũng bị cáo buộc vi phạm các thỏa thuận đó thông qua 56 bài phát biểu trước công chúng về các vấn đề liên quan đến tình báo.

Vụ kiện dân sự về cuốn hồi ký Permanent Record là riêng rẽ với các thủ tục tố tụng hình sự chống Snowden vì cáo buộc làm rò rỉ nhiều tài liệu mật của chính phủ Mỹ vào năm 2013. Hành động này khiến Snowden bị Mỹ truy tố theo Đạo luật chống gián điệp có từ thời Thế chiến thứ nhất và phải đối mặt với mức án tối đa 30 năm tù giam.

Chính phủ Mỹ đã kêu gọi Nga hỗ trợ dẫn độ Snowden về nước để xét xử, nhưng Moscow không đáp ứng yêu cầu này.

Tuấn Anh

Tuổi thơ dữ dội của "tội đồ" Edward Snowden

Tuổi thơ dữ dội của "tội đồ" Edward Snowden

 Từ lâu trước khi trở nên nổi tiếng toàn cầu như một nhà thầu an ninh Mỹ đào tẩu, Edward Snowden đã làm việc cho một công ty nhựa Nhật Bản.

Edward Snowden - Mỹ truy lùng, Nga săn đón

Edward Snowden - Mỹ truy lùng, Nga săn đón

 Mọi chi tiết liên quan đến Edward Snowden tiếp tục được dư luận quan tâm và theo dõi sát sao trong bối cảnh nhân vật này bị cáo buộc tội phản quốc và đang bị tình báo Mỹ truy lùng ráo riết.