Tới đây, học sinh trung học ở bang Arizona (Mỹ) sẽ phải vượt qua bài kiểm tra giáo dục công dân nếu muốn tốt nghiệp. Arizona đã trở thành bang đầu tiên của Mỹ áp dụng quy định này.

Cả chính quyền bang và Thượng nghị viện đều nhanh chóng thông qua đạo luật. Thống đốc mới đắc cử Doug Ducey đã ký thông qua luật này hôm 15/1.

Luật yêu cầu học sinh trung học trả lời đúng 60/100 câu hỏi về bổn phận trách nhiệm mà các công dân phải vượt qua.

{keywords} 

Bài kiểm tra được quảng bá rộng rãi trên toàn quốc bởi Viện Joe Foss – cơ quan đặt ra mục tiêu vào năm 2017 (230 năm ra đời Hiến pháp Hoa Kỳ) - sẽ có 50 bang áp dụng luật này. Viện cho biết đã có 15 bang dự kiến sẽ xem xét luật trong năm nay.

Mục tiêu của Viện Foss là nhằm tăng cường hiểu biết của học sinh về chính quyền, với hi vọng các em sẽ được chuẩn bị hành trang để trở thành những công dân tốt.

Ông Frank Riggs, Giám đốc viện, một cựu nghị sĩ củaCalifornia tranh cử chức Thống đốc bang vào năm ngoái – cho biết sáng kiến này nhằm mục đích cung cấp kiến thức về giáo dục công dân cơ bản mà mọi học sinh tốt nghiệp phổ thông cần biết.         

Các nhà phê bình đặt câu hỏi liệu bài kiểm tra chỉ dựa hoàn toàn vào trí nhớ có phải là cách tốt nhất để thu hút học sinh tìm hiểu về giáo dục công dân hay không.

Ông Ducey khẳng định các nghiên cứu cho thấy hiện học sinh chưa có hiểu biết đầy đủ về chính quyền cơ sở để trở thành những công dân có ích.

Quan điểm của tôi là những bài kiểm tra này chẳng làm nên những công dân tốt, mà hành động của họ mới cho thấy điều đó”.

David Bradley – Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ

Cựu thẩm phán Toà án tối cao Mỹ - bà Sandra Day O’Connor, một người Arizona cũng ủng hộ sáng kiến này.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà SteveYarbrough nói: “Tôi nghĩ chúng ta cần khuyến khích người Mỹ hiểu rõ hơn về giá trị của nước Mỹ”.

Trong khi đó, ông David Bradley – một thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ cho rằng bài kiểm tra chẳng có gì liên quan tới việc trở thành công dân tốt.

“Quan điểm của tôi là những bài kiểm tra này chẳng làm nên những công dân tốt, mà hành động của họ mới cho thấy điều đó”.

Joe Thomas – một giáo viên trung học chia sẻ, ông lo ngại rằng bài kiểm tra dài 100 câu sẽ làm mất nhiều thời gian học trên lớp và đó không phảilà cách làm hiệu quả để học sinh quan tâm tới quyền lợi và trách nhiệm công dân.

Ông cho rằng bài kiểm tra chỉ đơn thuần là yêu cầu học thuộc lòng chứ không phải là thứ khuyến khích tư duy phản biện.

  • Nguyễn Thảo (Theo AP)