Mỳ konjac (hay còn được gọi là shirataki hoặc konnyaku) được làm từ bột konjac tinh chế, có thành phần chủ yếu là glucomannan - một loại chất xơ hoà tan với những công dụng đặc biệt được công nhận rộng rãi.

Bên cạnh đặc điểm nổi bật như ít năng lượng và hàm lượng tinh bột không đáng kể, Glucomannan trong mỳ konjac có khả năng ngậm nước cao nên khi ăn vào, sợi mỳ đi qua hệ thống tiêu hoá một cách chậm rãi, giúp người ăn no lâu và trì hoãn nhu cầu nạp năng lượng vào cơ thể. Vì vậy, mỳ konjac là thực phẩm lý tưởng cho người đang trong quá trình giảm cân, ăn kiêng hay nhóm người cần tuân thủ chế độ ăn ít tinh bột (người bị bệnh tiểu đường, người ăn keto...).

Bên cạnh công dụng chế biến thức ăn, tinh bột konjac còn có thể dùng để bào chế thành thực phẩm bảo vệ sức khỏe hoặc dược phẩm hỗ trợ cho những người mắc bệnh béo phì, rối loạn mỡ máu, tiểu đường.

Về khẩu vị, mỳ konjac là một lựa chọn mới cho người sành ăn nhờ đặc tính sợi mỳ dai dai, sật sật, khó bị nát và dễ dàng kết hợp với nhiều loại gia vị khác nhau.

Với truyền thống ăn mỳ konjac nhiều thế kỷ qua, người dân đất nước mặt trời mọc đã sáng tạo ra nhiều kiểu chế biến loại mỳ này và coi mỳ konjac là một trong những bí quyết chăm sóc sức khoẻ. Giờ đây, sản phẩm này cũng dần phổ biến ở châu Á và ngày càng được ưa chuộng ở Mỹ và một số nước châu Âu.

Tại thị trường trong nước, mỳ konjac trước đây không dễ mua do chưa có nhà sản xuất phù hợp cùng hệ thống phân phối rộng rãi. Tính chất cao cấp của sản phẩm đi kèm mức giá đắt đỏ cũng là cản trở không nhỏ với nhiều người quan tâm.

{keywords}
 Mỳ konjac có thể trộn salad, xào với thịt, ăn với canh, hoặc đơn giản chấm mắm và nhiều món khác

Ở miền Bắc, Công ty CP Excook đã đầu tư nhà máy với dây chuyền sản xuất hiện đại để sản xuất mỳ konjac mang thương hiệu Vina Konnyaku. Với mục tiêu sản xuất để xuất khẩu sang thị trường Nhật và Mỹ, nhà máy của Excook được đầu tư quy mô, bài bản, đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cao, đã được cấp chứng nhận ISO 22000:2018 và HACCP.

Hiện nay, Excook đang có kế hoạch lấn sân sang thị trường trong nước nhằm đem sản phẩm mỳ konjac Vina Konnyaku sạch, tốt cho sức khoẻ đến đông đảo người tiêu dùng với mức giá vừa túi.

Về lâu dài, Excook có kế hoạch phát triển vùng trồng cây nưa konjac ở các tỉnh miền núi phía Bắc, tạo thêm công ăn việc làm cho nhà nông, phù hợp với chủ trương phát triển nông nghiệp giá trị cao.

Doãn Phong