Một quan chức cấp cao trong Không lực Hoa Kỳ đã gọi tình hình hiện nay với Nga là ‘mối đe dọa lớn nhất’ đối với Washington.

Vị quan chức này tiết lộ thêm về khả năng thể hiện sức mạnh của Mỹ, như việc điều các máy bay quân sự trong đó có siêu cơ F-22 Raptor tới châu Âu để đáp lại mối đe dọa này.

Trong triển lãm Hàng không tại Paris (Pháp) vừa qua, Bộ trưởng Không quân Hoa Kỳ Deborah Lee James cho biết lực lượng này đang cân nhắc tới kế hoạch tăng thêm lực lượng luân chuyển tại châu Âu.

{keywords} 

“Đó mới chỉ là khởi đầu, sau đó sẽ có nhiều thêm. Mọi người sẽ thấy có thêm rất nhiều lực lượng luân chuyển” – Reuters dẫn lời bà James.

“Theo tôi thì mối đe dọa lớn nhất là những gì đang xảy đến với Nga và các hoạt động của Nga. Đó là phần lớn lý do tại sao tôi đang ở châu Âu lúc này” – bà James nói.

Khi đề cập chi tiết hơn, bà James nói rằng bà thấy ‘không có lý do’ nào mà chiếc chiến đấu cơ thế hệ thứ năm F-22 lại không thể đồn trú tại châu Âu.

Chiếc máy bay F-22 Raptor của hãng Lockheed Martin được đưa vào hoạt động năm 2005, là chiến đấu cơ chiến thuật tối tân hàng đầu trên thế giới hiện nay.

Cùng lúc, chiếc Raptor vừa nhận được ngân quỹ để tăng cường giờ bay trong nước.

Sau chuyến thăm tới Paris, Bộ trưởng Không quân Hoa Kỳ sẽ tới các quốc gia khác là thành viên của NATO như Anh, Italy, Cyprus, Ba Lan và Đức để hối thúc họ tăng chi tiêu quân sự.

Hôm qua, Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ hy vọng ‘tình hình tại châu Âu sẽ tránh rơi theo hướng đối đầu quân sự với đầy rẫy hệ quả nguy hiểm’.

Lê Thu