- ‘Ai cũng có nhân cách, có sự giáo dục và chỉ cần nhìn vào những hành động là đủ biết nhân cách và sự giáo dục của con người đó đến đâu…’ - diva Mỹ Linh nói về lời khích bác mà đàn em Vũ Hạnh Nguyên nói về chị mới đây.


“Chuyện chứng minh khả năng của mình thì tôi dành phần người khác. Mười mấy năm đi hát, tôi như thế nào mọi người cũng biết cả rồi, chuyện sốc nổi, chơi trội chẳng đến lượt tôi. Ai yêu vẫn yêu, ai sẽ yêu thì mừng còn ai không yêu được tôi cũng chẳng đủ sức ép người ta. Họ có quyền lựa chọn và tôi cũng không mơ hồ nghĩ rằng, vì tôi viết được lời vài ca khúc mà họ sẽ quay ngoắt lại yêu quý tôi nếu vốn dĩ chưa từng có tình cảm đó. Tuy nhiên tôi cũng thấy tự hào vì cảm giác giống như mình đã thêm một lần vượt qua chính bản thân, với một công việc khác với những gì mọi người vẫn biết về tôi…” – Mỹ Linh trả lời thẳng thắn trên báo CSTC.

Nhắc đến đàn em “yêu nữ hàng hiệu” Vũ Hạnh Nguyên, Mỹ Linh ngạc nhiên: “Tôi xin phép được hỏi lại một lần nữa: Vũ Hạnh Nguyên là ai? Tôi thực sự không biết cô ấy và càng không quan tâm tới những gì cô ấy nói để làm gì, để được nổi tiếng và quan tâm hơn chăng, và thực sự cho dù như thế tôi cũng không muốn biết. Hơn nữa, những gì cô gái đó nói là quan điểm riêng trên facebook cá nhân – nơi chốn riêng tư của họ. Mọi người cứ bảo tôi phớt lờ, nhưng thực sự là tôi chưa từng để sự kiện đó hiện trong đầu mình thì lấy gì mà phớt lờ.


Tôi nói đơn giản như thế này, ai cũng có nhân cách, có sự giáo dục và chỉ cần nhìn vào những hành động là đủ biết nhân cách và sự giáo dục của con người đó đến đâu. Nếu đã biết rồi thì tại sao phải quan tâm?

Mỹ Linh song hành với nhạc sĩ Anh Quân là một trong những cặp đôi nổi bật nhất của làng nhạc Việt. Bây giờ là lúc con gái Anna của họ kế cận cha mẹ, bước vào con đường ca hát. Không muốn nói thêm nhiều về những chuyện tầm phào, Mỹ Linh đưa ra những trăn trở về thị trường âm nhạc Việt.

“Công chúng không bao giờ là người có lỗi cả. Họ là thượng đế, là người bỏ tiền ra để mua sản phẩm âm nhạc và nếu có ai trách cứ họ thì hãy trách bản thân mình trước tại sao không làm ra được những sản phẩm hấp dẫn hơn để công chúng tìm đến với mình. Tiên trách kỷ hậu trách nhân không bao giờ sai. Nền âm nhạc của chúng ta còn quá non kém, cũng lại không đủ lực và tài chính để làm ra những chương trình hay, vậy nên đừng trách khán giả nếu họ quay lưng lại với thị trường giải trí trong nước để tìm đến với các sản phẩm nước ngoài.


…Tôi nói thẳng, đó là lỗi của giáo dục khi âm nhạc, nghệ thuật có được đưa vào hệ thống giáo dục một cách tử tế đâu. Trẻ con bây giờ nghe cái gì? Nghe băng đĩa nhạc của một cô dễ thương, ngây thơ từ hơn 10 năm nay. Cô bé đó có sự ngây thơ đáng yêu, nhưng những thứ cô bé đó thể hiện thì tuyệt nhiên không phải là âm nhạc, không có chút gì gọi là âm nhạc trong đó cả. Bản thân tôi cũng rất ít lựa chọn từ “món ăn Việt” cho các con. Quả là một sự thiệt thòi to lớn. Trong khi đó trẻ con nước ngoài được xem nhạc kịch, được đi viện bảo tàng tìm hiểu về những nghệ thuật đỉnh cao từ nhỏ, thường xuyên như cơm ăn nước uống hàng ngày bảo sao họ không tinh hoa…”                  

Nghiêm túc làm nghề, Mỹ Linh cũng rất quan tâm đến các ca sĩ bạn bè. Theo dự cảm của cô, những show diễn như Không gian âm nhạc, Cầm tay mùa hè… diễn ra trong thời gian vừa rồi có thể là dự báo cho một thập kỷ tươi sáng của nhạc Việt đang trở lại.

Lam Điền