Bản án được đưa ra sau khi Shih bị kết án vào năm 2019 vì tội buôn bán trái phép các mạch tích hợp vi sóng nguyên khối (MMIC: Monolithic microwave integrated circuits) và bán chúng cho một tổ chức nhà nước ở Trung Quốc. Shih cũng được lệnh phải trả 362.000 USD tiền bồi thường cho cơ quan thuế của Mỹ (IRS) và 300.000 USD tiền phạt.

{keywords}
Mạch tích hợp vi sóng nguyên khối (MMIC)

Trong các ứng dụng dân dụng, MMIC được sử dụng để khuếch đại công suất và chuyển mạch tần số cao. Tuy nhiên, nó cũng được sử dụng trong quân đội để chế tạo tên lửa, hệ thống dẫn đường tên lửa, máy bay chiến đấu, chiến tranh điện tử và các ứng dụng radar.

Theo quy định của chính phủ Mỹ, các công ty không được xuất khẩu những con chip này nếu không có giấy phép đặc biệt theo Đạo luật Quyền kinh tế khẩn cấp quốc tế (IEEPA: International Emergency Economic Powers Act) và Quy định của Cơ quan Quản lý xuất khẩu Mỹ (EAR: U.S. Export Administration Regulations).

Thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, Yi-Chi Shih là Chủ tịch của Công ty Công nghệ GaStone Thành Đô (CGTC) - một công ty đang xây dựng một cơ sở sản xuất MMIC ở Thành Đô, Trung Quốc. Tuy nhiên, để giảm chi phí và thời gian phát triển MMIC, Shih và cộng sự đã lên kế hoạch và mua MMIC từ một công ty có trụ sở tại Mỹ và xuất khẩu bất hợp pháp chúng đến Trung Quốc.

Để làm như vậy, Shih đã thành lập công ty Pullman Lane Productions, trụ sở ở Hollywood Hills, California. Công ty được tài trợ từ chính phủ Trung Quốc. Với một số trợ giúp từ một cộng sự, Shih đã có quyền truy cập vào một trong những cổng thông tin khách hàng của nhà cung cấp MMIC có trụ sở tại Mỹ, đóng giả là khách hàng trong nước mua MMIC và tuyên bố rằng ông chỉ sử dụng loại chip này ở Mỹ.

Trước đó, vào năm 2014, công ty CGTC của ông Shih đã được đưa vào Danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ do tham gia vào các hoạt động trái với lợi ích an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ khi CGTC mua sắm bất hợp pháp hàng hóa và vật phẩm cho quân đội Trung Quốc sử dụng.

Phan Văn Hòa (theo Tomshardware)

Mỹ cấm vận 7 tổ chức siêu máy tính Trung Quốc

Mỹ cấm vận 7 tổ chức siêu máy tính Trung Quốc

Bộ Thương mại Mỹ vừa bổ sung 7 công ty, tổ chức siêu máy tính Trung Quốc vào danh sách cấm vận thương mại do nguy cơ an ninh quốc gia.