Theo hãng tin AP, cuộc tập trận mang tên Balikatan (Vai kề vai) sẽ diễn ra từ 28/3 - 8/4 với sự tham gia của khoảng 9.000 binh sĩ từ hai nước.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại tướng Andres Centino, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Philippines, cho biết cuộc tập trận này cho thấy mối quan hệ liên minh ngày càng sâu sắc giữa hai bên.

{keywords}
Lá cờ biểu tượng của cuộc tập trận. Ảnh: AP

“Quân đội Mỹ và lực lượng vũ trang Philippines sẽ cùng tập trận để mở rộng và nâng cao các chiến thuật, kỹ thuật và quy trình được chia sẻ nhằm tăng cường khả năng ứng phó và sự sẵn sàng của các bên đối với những thách thức ngoài thực tế”, Thiếu tướng Jay Bargeron, Chỉ huy sư đoàn Thủy quân Lục chiến số 3 của Mỹ, phát biểu. 

{keywords}
Lễ khai mạc cuộc tập trận chung Balikatan hôm 28/3. Ảnh: AP  

Tập trận Balikatan được tổ chức hàng năm kể từ năm 1991. Tuy nhiên, các cuộc tập trận này gần đây đã bị hủy hoặc cắt giảm quy mô do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

{keywords}
Các binh sĩ Mỹ và Philippines chào cờ. Ảnh: AP

Thiếu tướng Kurt Stahl thuộc sư đoàn Thủy quân Lục chiến số 3 của Mỹ cho biết, hầu hết các cuộc tập trận diễn ra ở phía bắc Philippines. Một số hoạt động quân sự khác được tổ chức trên đảo Palawan, cùng một cuộc tập trận phòng không ở khu vực phía tây đảo Luzon.

{keywords}
Ảnh: AP

Đại tá Ramon Zagala, người phát ngôn của quân đội Philippines, tuyên bố hoạt động này đã được lên kế hoạch từ cách đây 1 năm và chỉ mang mục đích phòng thủ, không làm tăng căng thẳng trong khu vực.

>>> Đọc tin tức quân sự trên VietNamNet

Việt Anh

Hình ảnh các siêu chiến hạm Mỹ tập trận rầm rộ trên biển Philippines

Hình ảnh các siêu chiến hạm Mỹ tập trận rầm rộ trên biển Philippines

Hai tàu sân bay và hai tàu đổ bộ của Mỹ, cùng các tàu hộ tống kèm hàng chục máy bay chiến đấu đã tập trận với tàu sân bay trực thăng Nhật Bản trên Biển Philippines vào tuần trước.

Bí mật hoạt động trước đây của CIA ở Philippines

Bí mật hoạt động trước đây của CIA ở Philippines

Từ giữa những năm 1950, các căn cứ Mỹ ở Philippines nằm dưới sự chỉ đạo của các Đại tá CIA Edward Lansdale và Lucien Conein.