Chiều 10/7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc đã ký kết Hiệp định thực thi về giảng dạy Tiếng Anh của Chương trình Hòa Bình. 

Buổi lễ còn có sự tham gia của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam H.E. Daniel Kritenbrink, ông Lê Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ châu Mỹ (Bộ Ngoại giao) và ông Bùi Thế Giang, Phó Chủ tịch Hội Việt – Mỹ.

{keywords}

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc trao bản Hiệp định cho Ngài Đại sứ Hoa Kỳ 

Kể từ khi Hiệp định khung giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được ký kết vào năm 2016, hai nước đã đàm phán Hiệp định Thực thi về giảng dạy Tiếng Anh của Chương trình Hòa Bình nhằm hỗ trợ các trường học Việt Nam nâng cao chất lượng giáo dục môn học này.

“Sau 5 năm, Hiệp định đã đi đến hoàn tất đàm phán và chính thức ký kết đúng dịp 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ. Đây là sự kiện đặc biệt, góp một phần vào mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh.

Sau khi Hiệp định có hiệu lực, hàng năm, Hoa Kỳ sẽ cử 20 tình nguyện viên giảng dạy Tiếng Anh sang Việt Nam. Sau 3 tháng đào tạo văn hóa, ngôn ngữ và kỹ năng toàn diện, tình nguyện viên sẽ giảng dạy tại các trường trung học ở Hà Nội và TP.HCM.

Đại sứ Daniel Kritenbrink nhận định: “Nhìn vào tất cả những gì chúng ta đã đạt được cùng nhau, tiến trình của mối quan hệ song phương Hoa Kỳ - Việt Nam trong 25 năm qua là rất phi thường. Hai chính phủ một lần nữa đánh dấu mốc quan trọng khi ký Hiệp định này. Điều này tiếp tục thể hiện cam kết của Hoa Kỳ trong việc củng cố năng lực học Tiếng Anh của học sinh Việt Nam”.

Việt Nam là quốc gia thứ 143 tham gia Chương trình Hòa Bình kể từ khi chương trình này hoạt động từ năm 1961.

Tại Washington, D.C., vào 13h cùng ngày (giờ Hoa Kỳ) cũng diễn ra Lễ ký Ý định thư cam kết việc ký Hiệp định thực thi ngay sau khi nhận được bản Hiệp định do phía Chính phủ Việt Nam chuyển qua Đại sứ quán Hoa Kỳ.

Bản Ý định thư này được Chính phủ Hoa Kỳ ủy quyền cho bà Jody Olsen, Giám đốc Chương trình Hòa Bình ký dưới sự chứng kiến của Quốc vụ Khanh Hoa Kỳ và ông Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Bản Ý định thư này sẽ được Giám đốc Chương trình Hòa Bình trao cho ông Hà Kim Ngọc chuyển về Việt Nam.

Hiện nay, có hơn 550 chương trình liên kết đào tạo giữa các trường đại học Việt Nam và nước ngoài. Trong đó, có khoảng 50 chương trình liên kết đào tạo giữa cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và Hoa Kỳ, chủ yếu là đào tạo trình độ đại học và thạc sĩ.

Thúy Nga

“Ngoại ngữ là công cụ sắc bén để mở rộng tầm nhìn ra thế giới”

“Ngoại ngữ là công cụ sắc bén để mở rộng tầm nhìn ra thế giới”

- Đó là chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (đơn vị trực thuộc) diễn ra tối 9/11.