Nguồn tin của hãng thông tấn Reuters tiết lộ Bộ Thương mại Mỹ dự định công bố quy định mới dựa trên các hạn chế được thảo luận trong thư gửi 3 công ty Mỹ hồi đầu năm nay. Ba công ty bao gồm KLA, Lam Research, Applied Materials.

{keywords}
(Ảnh: Reuters)

Theo các thư này, KLA, Lam Research, Applied Materials bị cấm xuất khẩu thiết bị sản xuất chip sang các nhà máy Trung Quốc chuyên sản xuất bán dẫn hiện đại trên quy trình cận 14nm, trừ khi người bán xin được giấy phép của Bộ Thương mại Mỹ.

Quy định cũng hệ thống hóa các hạn chế trong thư của Bộ Thương mại Mỹ gửi đến Nvidia và AMD, hướng dẫn họ tạm dừng xuất khẩu một số chip điện toán AI sang Trung Quốc nếu không có giấy phép.

Một số nguồn tin cho biết quy định mới có thể bổ sung những hành động mới chống lại Trung Quốc. Các quy định cũng có thể bị thay đổi và công bố muộn hơn dự kiến.

Theo Reuters, các lá thư “thông báo” nói trên cho phép Bộ Thương mại Mỹ vượt qua thủ tục dài dòng để nhanh chóng thiết lập một số biện pháp kiểm soát. Dù vậy, chỉ các công ty nhận được thư mới phải chịu quản lý.

Chuyển đổi thư thành luật sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận và đối tượng áp dụng. Các đối thủ của Nvidia và AMD như Intel đều đang nhắm đến thị trường điện toán tiên tiến.

Một nguồn tin chia sẻ, các quy định có thể áp đặt yêu cầu xin giấy phép đối với sản phẩm chứa chip bị cấm. Dell, HP và Super Micro Computer đều sản xuất máy chủ trung tâm dữ liệu chứa chip Nvidia A100.

Phát ngôn viên của Bộ Thương mại từ chối bình luận về quy định cụ thể, song nhấn mạnh bộ “áp dụng cách tiếp cận toàn diện để thực thi các hành động bổ sung nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và lợi ích chính sách quốc tế của Mỹ”, bao gồm cấm Trung Quốc mua công nghệ Mỹ để hiện đại hóa quân sự.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tìm cách cản trở Trung Quốc bằng cách nhằm vào những công nghệ mà Mỹ vẫn thống trị. Theo Jim Lewis, chuyên gia công nghệ tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, các con chip nằm ở “vị trí án ngữ”. Trung Quốc không thể sản xuất thiết bị nếu thiếu chip.

Hồi tháng 7, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ tích cực thảo luận về việc cấm xuất khẩu công cụ sản xuất chip sang nhà máy sản xuất bán dẫn trên quy trình 14nm trở xuống tại Trung Quốc. Mỹ thậm chí còn liên hệ với đồng minh để vận động họ thực thi chính sách tương tự để các công ty nước ngoài không bán được công nghệ sang Trung Quốc.

Clete Willems, cựu quan chức thương mại thời cựu Tổng thống Donald Trump, nhận xét, “phối hợp với đồng minh là chìa khóa để tối đa hóa hiệu quả và giảm thiểu hậu quả ngoài dự liệu”. Do đó, nó ưu tiên các quy định mà nước khác có thể làm theo hơn là những lá thư thông báo.

Du Lam (Theo Reuters)

Mỹ cấm bán chip AI sang Trung Quốc

Mỹ cấm bán chip AI sang Trung Quốc

Các công ty như NVIDIA và AMD được yêu cầu dừng bán một số card đồ họa phục vụ trí tuệ nhân tạo (AI) cho các khách hàng tại Trung Quốc.