Đã 50 năm trôi qua kể từ khi Mỹ gần như gây ra một thảm họa hạt nhân, có thể xóa sổ nhiều khu vực rộng lớn ở nam Tây Ban Nha.

{keywords}
Máy bay B-52 của Mỹ rơi tan xác (Ảnh: Express)

Theo Express, vào ngày 17/1/1966, một máy bay ném bom B-52 của quân đội Mỹ đã đánh rơi 4 quả bom hạt nhân xuống Tây Ban Nha trong một tai nạn hi hữu. Tai nạn bí ẩn này mãi tới gần đây mới được tiết lộ chi tiết.

Cụ thể, trong một chiến dịch bí mật ở châu Âu, máy bay ném bom của Mỹ đã va chạm với một máy bay tiếp liệu, làm 4 quả bom H (bom khinh khí hoặc bom nhiệt hạch) rơi xuống một thành phố nhỏ của Palomares trên bờ biển Địa Trung Hải.

Bảy người đã thiệt mạng trong vụ va chạm, song các tác nhân hạt nhân không phát nổ và Tây Ban Nha đã thoát được một thảm họa hạt nhân. Tuy nhiên, chất nổ thông thường của hai quả đã phát nổ, khiến phóng xạ plutonium độc hại lan khắp vùng Andalusian.

Sự việc tiếp sau đó càng trở nên gay cấn hơn, khi quân Mỹ chỉ xác định được vị trí của 3 trong số 4 đầu đạn. Một chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ đã được triển khai với sự tham gia của các đội quân trên bộ và dưới nước.

Một chiến dịch trục vớt rất phức tạp đã được khởi động ở Địa Trung Hải và các chuyên gia về dò tìm dưới nước đã lùng sục đáy đại dương để tìm kiếm đầu đạn mất tích. Nhiều tháng sau đó, hải quân Mỹ mới xác định được bom nằm cách bờ biển 9 km.

Chuyến bay của các máy bay ném bom trên là một phần trong chiến dịch Dome, vốn cho phép Mỹ có khả năng hạt nhân thường trực bằng cách giữ các máy bay ném bom trên trời suốt 24h một ngày và 7 ngày trong tuần.

  • Hoài Linh