Thông báo ngày 2/9 của cơ quan này nêu rõ: "FAA đang giám sát cuộc điều tra đối với công ty Virgin Galactic về sự cố trong chuyến bay của SpaceShipTwo thực hiện ngày 11/7 vừa qua tại khu vực Spaceport America, bang New Mexico. Virgin Galactic sẽ không thể tiếp tục triển khai SpaceShipTwo cho đến khi FAA phê duyệt báo cáo điều tra cuối cùng về những sai phạm hoặc xác định rằng các vấn đề liên quan sự cố này không ảnh hưởng đến sự an toàn của cộng đồng."

{keywords}
Tỷ phú Richard Branson, người sáng lập tập đoàn Virgin, trong chuyến bay vào không gian trên tàu của Virgin Galactic. Ảnh: Space

Quyết định điều tra được FAA đưa ra sau khi báo New Yorker đưa tin trong chuyến bay nói trên, buồng lái đã gặp đôi chút trục trặc khi được phóng đi bằng tên lửa đẩy, theo đó có thể gây nguy hiểm cho những người tham gia du hành. Theo bài báo của nhà báo điều tra Nicholas Schmidle, các phi công đã được báo hiệu bằng đèn vàng và sau đó là đèn đỏ, cho biết tàu du hành đã bay không đủ cao và mũi không đủ thẳng đứng. Các phi công đã nỗ lực khắc phục sự cố về quỹ đạo, mặc dù những dữ liệu công bố cho thấy con tàu đã bay bên ngoài quỹ đạo được chỉ định.

Quyết định trên của FAA được xem là một đòn giáng mạnh vào Virgin Galactic, sau khi công ty này đã bắt đầu mở bán vé cho các chuyến bay vào không gian, sau thành công của chuyến bay thử với đầy đủ phi hành đoàn và hành khách đặc biệt là tỷ phú Richard Branson - người sáng lập tập đoàn Virgin. Virgin Galactic khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với FAA để giải quyết các vấn đề liên quan.

Tuyên bố của công ty nêu rõ: "Chúng tôi coi trọng vấn đề này và hiện đang giải quyết các nguyên nhân gây ra sự cố, cũng như tìm ra biện pháp khắc phục để điều này không tái diễn trong tương lai".Tuy nhiên, Virgin Galactic cũng phản đối "các mô tả sai lệch và kết luận trong bài báo của New Yorker". Công ty này cho biết: "Khi con tàu gặp phải gió lớn làm thay đổi quỹ đạo, các phi công và hệ thống giám sát quỹ đạo đã nỗ lực xử lý để đảm bảo rằng tàu vẫn đáp ứng các thông số đã định. Các phi công của chúng tôi đã phản ứng một cách thích hợp với những điều kiện bay thay đổi này, chính xác như những gì họ đã được đào tạo và tuân thủ những quy định nghiêm ngặt mà chúng tôi đã lập ra".

Công ty cũng thừa nhận rằng con tàu đã "giảm độ cao xuống dưới mức cho phép" trong 1 phút 43 giây, nhưng đồng thời cũng nhấn mạnh "chưa bao giờ di chuyển trên khu vực trung tâm dân cư nào hoặc gây nguy hiểm cho con người."

Theo kế hoạch, chuyến bay thương mại thử nghiệm đầu tiên sẽ diễn ra vào quý III năm nay, sau khi Virgin Galactic tiến hành thêm một chuyến bay thử nghiệm vào tháng 9 này. Mức giá vé chính thức được Virgin Galactic đưa ra là 450.000 USD/người. Các dịch vụ dành cho khách hàng sẽ bao gồm một chỗ ngồi duy nhất; nhiều chỗ ngồi cho các cặp vợ chồng, bạn bè hoặc gia đình; và mua toàn bộ chuyến bay.

Theo Baotintuc

Tỷ phú Richard Branson bán vé lên vũ trụ với giá 450.000 USD

Tỷ phú Richard Branson bán vé lên vũ trụ với giá 450.000 USD

Công ty vũ trụ Virgin Galactic của tỷ phú Richard Branson cho biết, họ sẽ mở lại đợt bán vé bay vào vũ trụ với mức giá 450.000 USD/vé.