Theo các quy tắc đề xuất đã giành được sự chấp thuận ban đầu, FCC cũng có thể thu hồi giấy phép thiết bị trước đây đã cấp cho các công ty Trung Quốc.

{keywords}
Mỹ thông qua kế hoạch cấm thiết bị Huawei, ZTE

Trước động thái này của Mỹ, người phát ngôn của Huawei cho rằng, đây là một sai lầm và việc trừng phạt là không cần thiết.

Quyền Chủ tịch FCC - bà Jessica Rosenworcel cho rằng: “Các biện pháp mới sẽ loại trừ thiết bị không đáng tin cậy ra khỏi mạng truyền thông của chúng tôi. Chúng tôi đã để ngỏ cơ hội sử dụng thiết bị của Huawei và các công ty khác của Trung Quốc tại Mỹ thông qua quy trình cấp phép thiết bị của chúng tôi. Vì vậy, biện pháp mới này sẽ đề xuất đóng cửa lại”.

Theo Brendan Carr – một ủy viên của FCC cho biết, họ đã phê duyệt hơn 3.000 đơn đăng ký từ nhà cung cấp Huawei kể từ năm 2018.

Hành động của FCC sẽ nghiêm cấm mọi sự cho phép trong tương lai đối với các thiết bị liên lạc được coi là gây ra rủi ro không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Vào tháng 3 vừa qua, FCC cũng đã công bố 5 công ty Trung Quốc là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia theo luật năm 2019 nhằm bảo vệ các mạng truyền thông của Mỹ.

Một nhóm các nhà lập pháp Mỹ bao gồm Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Ed Markey và Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio đã ca ngợi hành động của FCC và nói rằng nó phản ánh các mục tiêu của luật pháp lưỡng đảng. Họ cho biết FCC đã bỏ phiếu “đặt vấn đề an ninh quốc gia lên hàng đầu bằng cách loại bỏ các thiết bị Trung Quốc ra khỏi các mạng viễn thông của Mỹ”.

Các công ty bị ảnh hưởng bao gồm Huawei, ZTE, Hytera Communications Corp, Hangzhou Hikvision Digital Technology Co và Zhejiang Dahua Technology Co.

Trong khi đó, Huawei cho rằng “việc chặn mua thiết bị liên quan đến quốc gia xuất xứ hoặc thương hiệu là không có giá trị, tạo ra phân biệt đối xử và sẽ không làm gì để bảo vệ tính toàn vẹn của các mạng lưới truyền thông hoặc chuỗi cung ứng của Mỹ”.

Vào tháng 8/2020, chính phủ Mỹ đã cấm các cơ quan liên bang mua hàng hóa hoặc dịch vụ từ bất kỳ công ty nào trong số 5 công ty của Trung Quốc.

Năm 2019, Mỹ đã đưa Huawei, Hikvision và các công ty khác vào danh sách đen của mình.

Năm ngoái, FCC đã công bố Huawei và ZTE là mối đe dọa an ninh quốc gia đối với các mạng truyền thông - một tuyên bố cấm các công ty Mỹ khai thác quỹ chính phủ trị giá 8,3 tỷ USD để mua thiết bị từ các công ty này.

Đến tháng 12 năm ngoái, FCC cho biết đã hoàn thiện các quy tắc yêu cầu các nhà mạng có thiết bị của ZTE hoặc Huawei phải “gỡ bỏ và thay thế” các thiết bị đó. Đồng thời đề xuất một chương trình hỗ trợ cho các nhà mạng và đã được các nhà lập pháp Mỹ đã phê duyệt gói trị giá 1,9 tỷ USD để hỗ trợ cho kế hoạch thay thế thiết bị của các nhà mạng.

Bà Rosenworcel cho biết, FCC sẽ bỏ phiếu vào tháng 7 tới để hoàn thiện các quy tắc liên quan đến việc giám sát quỹ hỗ trợ này.

Phan Văn Hòa (theo Reuters)

Dự luật Mỹ cấm Bộ Thương mại loại Huawei khỏi danh sách đen

Dự luật Mỹ cấm Bộ Thương mại loại Huawei khỏi danh sách đen

Một dự luật nhằm tăng cường sức mạnh công nghệ của Mỹ để chống lại Trung Quốc vừa được Thượng viện Mỹ thông qua đã chỉ ra Huawei là một mối đe dọa và cấm Bộ Thương mại loại bỏ công ty này khỏi danh sách đen.