Trường tiểu học Collège de Saint-Ambroise ở Canada vừa gây tranh cãi khi ra lệnh cấm giao bài tập về nhà cho học sinh lớp 6 trở xuống.

Thay vào đó, các giáo viên trường này sẽ chỉ giao bài tập về nhà cho môn Đọc.

{keywords}
Một học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Cahuilla đang xé tờ bài tập về nhà môn toán trong vở bài tập

Ba cơ quan quản lý giáo dục thuộc Coachella Valley (California, Mỹ) cho phép giáo viên các trường tiểu học giao bài tập về nhà và cho rằng đó là một biện pháp tích cực để củng cố lại bài học được dạy trên lớp, và cũng là cơ hội để phụ huynh tham gia nhiều hơn vào việc học tập của con cái.

Vào ngày đầu tiên đi học của Addrien, cậu bé về nhà với lượng bài tập dài 30 trang – chị Felicia Avila kể. Hai tờ bài tập đã mất của cả nhà chị 30 phút để giải quyết. Ông bố Adalberto Avila còn cho biết đôi khi mất khoảng 2 giờ đồng hồ để giảng bài cho Addrien.

“Việc khó nhất là yêu cầu thằng bé làm bài tập, vì khi đã về nhà, cu cậu chỉ muốn xem hoạt hình hoặc chơi đồ chơi” – ông bố nói. “Có lẽ ít bài tập hơn sẽ tốt hơn, nhưng bài tập cũng khiến cha mẹ phải quan tâm tới việc học của con và giúp chúng ta biết con mình gặp khó khăn gì”.

Chính sách bài tập về nhà của toàn khu Palm Springs khẳng định rằng sẽ giúp học sinh “đáp ứng các tiêu chuẩn học thuật của khu vực” và nên được xem là “việc hàng ngày và là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của các em”.

Nhà trường và giáo viên sẽ quyết định loại bài tập và khối lượng bài được giao – ông Tony Knapp, giám đốc bộ phận giáo dục tiểu học của Palm Springs nói.

Các nhà giáo dục đề nghị từ 10-20 phút cho các lớp đầu tiên và thêm 10 phút cho mỗi lớp trên.

Cơ quan giáo dục Desert Sands cũng chung một thực tế - ông Daniel Miller, giám đốc bộ phận giáo dục cấp 2 cho hay.

“Chúng tôi không tính tới chuyện bỏ bài tập về nhà, bởi vì nó có giá trị giáo dục quan trọng” – ông Knapp viết trong một email. “Trong thời gian tôi giữ chức là 3 năm rưỡi, tôi chưa nhận được bất cứ than phiền nào từ phụ huynh về khối lượng bài tập về nhà”.

{keywords}
Cô Griselda Rueda đang yêu cầu học sinh làm bài tập về nhà

Vào thứ Hai hàng tuần, cô Griselda Rueda – giáo viên lớp 2 trường Tiểu học Cahuilla giao cho học sinh một bài kiểm tra chính tả và một lịch bài tập về nhà cho tuần đó.

“Chúng tôi chỉ đang cố gắng dạy bọn trẻ về tính trách nhiệm” – cô Rueda nói.

Trong khi đó, Isaiah Rivera – học sinh lớp 2 trường Cahuilla chỉ cần 30 phút để làm bài tập toán và chính tả. “Với con trai tôi, việc đó cũng dễ dàng. Thằng bé hoàn thành tương đối nhanh, mặc dù những đứa trẻ khác có thể thấy khó khăn hơn. Tôi không thấy phiền khi giao bài tập về nhà. Con trai tôi cũng thế”.

Cơ quan quản lý giáo dục khu vực Palm Springs thì đề nghị bài tập về nhà “không đưa ra những nội dung mới”, mà phải củng cố những kỹ năng đã học trên lớp. Cơ quan này cho rằng bài tập về nhà nhằm phát triển thói quen học tập, khuyến khích khả năng quản lý thời gian và giải quyết vấn đề.

“Khuyến khích giáo viên giao bài tập về nhà nhưng phụ huynh không nên giúp con giải bài tập. Thay vào đó, cha mẹ có thể chuẩn bị một nơi ngồi học tốt cho con, lập thời gian biểu và kiểm tra lại bài tập của con”.

Trợ lý giám đốc cơ quan quản lý giáo dục khu vực Desert Sands – ông Jason Angle cho biết ông không cho rằng khu vực của mình sẽ có ý định bỏ bài tập về nhà.

Chị Patricia Figaro thì chia sẻ, cô con gái 10 tuổi của chị đã bị tụt lại phía sau vì một giáo viên dạy thay không giao bài tập về nhà. “Tôi muốn có bài tập về nhà” – chị nói.

Trong khi đó, anh Adalberto Avila cũng nhìn thấy một số ưu điểm của việc giao bài tập về nhà, ít nhất là một chút, mặc dù anh phản đối việc giao quá nhiều bài.

“Thằng bé thông minh. Tôi có thể nhận thấy điều đó” – ông bố này chia sẻ.

  • Nguyễn Thảo (Theo USA Today)