Hải quân Mỹ tuyên bố, lực lượng này lần đầu tiên sẽ cho lắp đặt một vũ khí laser có khả năng bắn hạ các máy bay không người lái và vô hiệu hóa những tàu thuyền khác trên một trong những con tàu chiến của họ.

 Đoạn video cho thấy hải quân Mỹ sử dụng vũ khí laser bắn hạ một máy bay không người lái. Nguồn: Youtube

"Tương lai nằm ở đây", chuyên gia Peter Morrison thuộc chương trình phát triển công nghệ laser thuộc Phòng nghiên cứu hải quân Mỹ tuyên bố.

Loại vũ khí laser mới của hải quân Mỹ được quảng cáo là một bước tiến hướng tới việc thay đổi bản chất chiến tranh. Do vận hành bằng điện nên nó có thể bắn xa chừng nào còn có điện với giá chỉ không đầy 1 USD cho một phát bắn.

Thiếu tướng phục trách công tác nghiên cứu của Hải quân Mỹ Matthew Klunder nhấn mạnh: "Hãy so mức chi phí ấy với hàng trăm ngàn USD tiêu tốn để phóng một quả tên lửa và bạn có thể bắt đầu hiểu lợi ích của thứ vũ khí này".

{keywords}
Vũ khí laser mới dự kiến sẽ được Hải quân Mỹ cho triển khai lần đầu tiên trên tàu USS Ponce - một căn cứ nổi của Mỹ tại Trung Đông. Ảnh: Reuters

Theo tiết lộ của một quan chức, mẫu vũ khí laser mới có chi phí sản xuất vào khoảng 31 - 32 triệu USD. Nó dự kiến sẽ được lắp đặt trên boong tàu USS Ponce vốn đang được sử dụng như một căn cứ nổi của Mỹ tại Trung Đông, vào năm tài khóa 2014, bắt đầu từ tháng 10.

Tướng Klunder cho hay, hải quân Mỹ hy vọng một ngày nào đó các quả tên lửa đến sẽ không thể "qua mặt" các tia laser chuẩn xác cao, di chuyển với tốc độ ánh sáng.

Một báo cáo mới đây từ Cục nghiên cứu của quốc hội Mỹ ca ngợi công nghệ laser nhưng cũng chỉ ra một số điểm yếu, chẳng hạn như nguy cơ loại vũ khí này bắn nhầm vệ tinh hoặc máy bay. Ngoài ra, thời tiết cũng có thể ảnh hưởng tới súng laser.

"Laser có thể không hoạt động hoặc hoạt động không tốt khi trời mưa hoặc trong sương mù. Đặc điểm này ngăn cản vũ khí laser trở thành giải pháp cho mọi loại thời tiết", trích báo cáo của công bố ngày 14/3.

Tuấn Anh (Theo Reuters)

Các tin liên quan

Tên lửa tái sử dụng của Mỹ đạt tầm cao mới

Chiêu tuyển chó kỳ lạ của quân đội Mỹ

Khẩu phần ăn cực 'độc' của quân đội Mỹ

Quân đội Mỹ chế siêu vật liệu nổ mới

Những vũ khí "quái chiêu" của quân đội Mỹ

Quân đội Mỹ sắp được trang bị ôtô bay