Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cấp cao nói: "Chúng tôi mong đợi, từ góc độ của chúng tôi cuộc gặp sẽ tập trung vào việc quản lý sự cạnh tranh trong các vấn đề khu vực và toàn cầu". Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin, Bắc Kinh muốn dùng cuộc gặp này để thảo luận về hợp tác với Mỹ. Ông Austin và ông Hòa có thể tái khẳng định những cam kết đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương khi có bài phát biểu tại hội nghị. 

Dù hai nước tỏ ra sẵn sàng thảo luận về việc quản lý những khác biệt song theo giới quan sát Mỹ và Trung Quốc sẽ đụng độ về mọi vấn đề. Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trong vài tháng qua đã trở nên căng thẳng. 

Meia Nouwens, nghiên cứu viên cao cấp về chính sách quốc phòng và hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc tại Viện nghiên cứu chiến quốc quốc tế - cơ quan tổ chức sự kiện, cho biết: "Vấn đề then chốt của năm nay là mối quan hệ cạnh tranh của Mỹ và Trung Quốc". 

Hội nghị Đối thoại Shangri-La quy tụ các quan chức quân sự hàng đầu, các nhà ngoại giao và các nhà sản xuất vũ khí từ khắp toàn cầu, sẽ diễn ra từ 10-12/6 tại Singapore. Đây là lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức kể từ năm 2019. 

Dù hội nghị tập trung vào các vấn đề an ninh châu Á nhưng chiến sự Nga-Ukraine sẽ là trọng tâm của các cuộc thảo luận. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ có bài phát biểu tại một phiên họp trực tuyến của hội nghị. 

Hoài Linh