Một số hãng thông tấn phương Tây ngày 28/3 đưa tin, tỷ phú Abramovich dường như đã bị đầu độc bằng một loại "vũ khí hóa học chưa xác định" cách đây một vài tuần.

{keywords}
Tỷ phú Nga Roman Abramovich. Ảnh: EPA

Thông tin rộ lên sau khi tờ Wall Street Journal và nhóm điều tra Bellingcat cho biết, nhà tài phiệt Nga và hai nhà đàm phán Ukraine có triệu chứng mất thị lực trong vài giờ, mắt sưng đỏ, chảy nước mắt liên tục, da tay và mặt bị bong tróc nhẹ hồi đầu tháng này, bên lề các cuộc thương lượng ở Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chấm dứt xung đột giữa hai quốc gia láng giềng.

Người đại diện của Abramovich xác nhận với BBC, ông mắc các triệu chứng nghi nhiễm độc và đã được điều trị tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tình trạng sức khỏe hiện tại của vị tỷ phú gốc Nga này đã được cải thiện.

Thông tin được công bố trong bối cảnh Moscow và Kiev chuẩn bị cho vòng đàm phán mới tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, sự kiện đối thoại trực tiếp đầu tiên giữa hai bên kể từ ngày 10/3.

Tuy nhiên, Reuters trích dẫn lời một quan chức Mỹ không rõ danh tính nói, các thông tin tình báo phản ánh, ông Abramovich và các nhà đàm phán Ukraine nhiều khả năng bị ốm do yếu tố môi trường, không phải bị đầu độc.

Chia sẻ với CNN, một nguồn tin thân cận Văn phòng Tổng thống Ukraine, xin giấu tên cũng bác bỏ nghi vấn tỷ phú Nga bị đầu độc. Người này quả quyết: "Điều đó không đúng. Đây chỉ là một trường hợp tin sai lệch nữa thôi".

Tất cả người bị ảnh hưởng được cho uống thuốc và cảm thấy ổn trong vòng 1 - 2 ngày, một nguồn tin gần gũi các lãnh đạo ở Kiev tiết lộ với báo New York Times.

Nhà đàm phán Mykhailo Podoliak của Ukraine không phủ nhận sự cố, nhưng ông lưu ý: "Có rất nhiều suy đoán, nhiều thuyết âm mưu và các yếu tố của trò chơi thông tin khác nhau trong lĩnh vực truyền thông hiện nay. Vì vậy, tôi xin nhắc lại một lần nữa, các thành viên nhóm đàm phán của Ukraine hôm nay đang làm việc như bình thường".

Ông Abramovich, Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Chelsea, đã bị chính phủ Anh áp trừng phạt hồi đầu tháng này cùng với các nhà tài phiệt Nga khác vì cuộc chiến của Moscow ở nước láng giềng. Theo CNN, ông Abramovich đã đóng vai trò trung gian giữa Nga và Ukraine, di chuyển giữa Moscow, Kiev, Istanbul, Warsaw và nhiều nơi khác nữa trong quá trình hai bên thương lượng.

Tuy nhiên, ông Abramovich không có vai trò chính thức trong các cuộc đàm phán Nga - Ukraine, do ông không thuộc phái đoàn của Kiev hay Moscow.

{keywords}
Ông Abramovich (thứ hai từ bên phải) đang trò chuyện với Tổng thống và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ trước cuộc hội đàm Nga - Ukraine ngày 29/3. Ảnh: RIA Novosti

Một bức ảnh mới nhất chụp ông Abramovich đang trò chuyện với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu của Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, vị tỷ phú này cũng xuất hiện ở Dinh Dolmabahce tại Istanbul trước khi các đại diện Nga và Ukraine nối lại đàm phán tại đây ngày 29/3.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình chiến sự Nga - Ukraine hôm nay

Hé lộ cách tỷ phú Nga Abramovich né trừng phạt của phương Tây

Hé lộ cách tỷ phú Nga Abramovich né trừng phạt của phương Tây

Một máy bay có liên quan đến Roman Abramovich, tỷ phú Nga đang bị phương Tây áp trừng phạt, đã đến Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngay sau khi ông xuất hiện ở sân bay Tel Aviv, Israel.