Bất chấp cảnh báo viễn cảnh đổ máu từ các phương tiện truyền thông nhà nước, nhiều cuộc biểu tình vẫn nổ ra trên khắp các đường phố ở Yangon, Mandalay và nhiều thành phố lớn nhỏ khác tại Myanmar, kể từ sau cuộc đảo chính quân sự cho đến nay.

Trang tin Myanmar Now cho biết, ít nhất 91 người biểu tình đã thiệt mạng trong hôm 27/3. Trong số này, ít nhất 29 người, trong đó có một bé gái 13 tuổi, đã thiệt mạng ở Mandalay. Trong khi ít nhất 24 người bị ghi nhận đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình ở Yangon.

{keywords}
Biểu tình phản đối chính phủ quân sự tại Sagaing hôm 27/3. Ảnh: Myanmar Now

Nhiều nguồn tin địa phương cũng ghi nhận có người biểu tình thiệt mạng ở các thành phố Sagaing, Lashio, Bago, và nhiều nơi khác. Một đứa trẻ 13 tuổi nằm trong số những người thiệt mạng ở thành phố Sagaing, trong khi một em bé 1 tuổi đã bị đạn cao su bắn vào mắt gây thương tích.

Hãng thông tấn Reuters ước tính, nếu gộp chung cả con số thương vong trong hôm 27/2, tổng số người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình trên khắp Myanmar từ 1/2 cho đến nay đã vượt quá 400.

Những cuộc biểu tình hôm nay diễn ra trong bối cảnh chính phủ quân sự Myanmar vừa tổ chức một cuộc diễu binh rầm rộ ở thủ đô Nay Pyi Daw. Phát biểu tại lễ diễu binh, Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing cho biết quân đội "vẫn đang tìm cách chung tay với người dân cả nước để bảo vệ nền dân chủ, song cũng kiên quyết trấn áp các hành động bạo lực gây ảnh hưởng tới an ninh và ổn định trong nước".

Ông Min Aung Hlaing cũng hứa hẹn sẽ tổ chức tổng tuyển cử trở lại trên toàn Myanmar, song không nói rõ thời điểm cụ thể để các cuộc bầu cử được tiến hành.

{keywords}
Biểu tình phản đối chính phủ quân sự tại Kune, Mandalay hôm 27/3. Ảnh: Myanmar Now

Cũng trong hôm 27/3, Aryani Manring, người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Myanmar, cho biết một vụ nổ súng đã diễn ra tại Trung tâm Mỹ ở thành phố Yangon. Tuy nhiên, không có ghi nhận thương vong nào sau vụ nổ súng, và vụ việc vẫn đang được điều tra.

"Chúng tôi xác nhận Trung tâm Mỹ ở Yangon đã bị nã đạn vào hôm nay 27/3. Không có ai bị thương. Chúng tôi đang điều tra vụ việc", Reuters dẫn lời người phát ngôn Aryani Manring.

{keywords}
Các tay súng thuộc lực lượng KNU hỗ trợ một cuộc biểu tình tại bang Kayin hôm 27/3. Ảnh: Myanmar Now

Trong một diễn biến khác, Liên minh Quốc gia Karen (KNU) một trong hơn 20 nhóm nổi dậy thiểu số của Myanmar, cho biết họ đã chiếm đóng thành công một đồn của quân đội Myanmar gần biên giới Thái Lan. Lực lượng này cho biết 10 quân nhân Myanmar, bao gồm một trung tá, và 1 tay súng của KNU đã thiệt mạng. Người phát ngôn quân đội Myanmar hiện chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc này.

Việt Anh

Tư lệnh quân đội Myanmar hứa sẽ tổ chức bầu cử

Tư lệnh quân đội Myanmar hứa sẽ tổ chức bầu cử

Tuyên bố trên được Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing đưa ra khi phát biểu ở lễ duyệt binh mừng Ngày các lực lượng vũ trang Myanmar tại thủ đô Naypyidaw.

Sau đình công gây tê liệt, biểu tình tái diễn ở Myanmar

Sau đình công gây tê liệt, biểu tình tái diễn ở Myanmar

Hàng nghìn nhà hoạt động ủng hộ dân chủ hôm nay (25/3) đã đổ xuống các đường phố của Myanmar để biểu tình.