Từ Glasgow của Scotland đến Oslo của Na Uy là khoảng cách rất xa. Giống như giữa hai hành tinh khác nhau trong trường hợp của đội tuyển Tây Ban Nha.

Hồi tháng Ba, Tây Ban Nha rời Hampden Park khi thua Scotland 0-2 với cú đúp của McTominay, khiến dự án mới của Luis de la Fuente run rẩy và bị soi kỹ bởi các quan chức liên đoàn.

gavi na uy tay ban nha.jpg
Gavi giúp Tây Ban Nha lấy vé sớm

Sau nửa năm, ở Ullevaal Stadion, trước sự chứng kiến của hơn 25.000 khán giả Oslo, Tây Ban Nha ổn định hơn rất nhiều.

Trong bối cảnh nhân sự thiếu nhiều gương mặt chất lượng - như Pedri, Dani Olmo, Asensio, Juan Bernat, Balde, viên ngọc Lamine Yamal - có thể thấy bộ khung cố định mà De le Fuente xây dựng.

Unai Simon là lựa chọn số 1 trong khung thành, với cặp trung vệ ổn định Laporte và Le Normand.

Rodri mặc nhiên chiếm một chỗ ở hàng tiền vệ. Gavi linh hoạt giữa khu giữa sân và hàng công, tùy thuộc vào việc Pedri có mặt hay không. Đội trưởng Alvaro Morata là thủ lĩnh đúng nghĩa với vai trò trung phong.

Các mắt xích khác vận hành xoay quanh những gương mặt này. Trên đất Na Uy, họ vừa phát huy tốt giá trị của mình.

fran garcia na uy tay ban nha.jpg
Tây Ban Nha trội hơn về thế trận

Bàn thắng duy nhất của Gavi được ghi đầu hiệp hai là đủ với Tây Ban Nha. Chiến thắng cùng chiếc vé sớm tham dự EURO 2024.

Tây Ban Nha còn hai trận đấu nữa với Síp và Georgia. Đó là cơ hội để De la Fuente, một người thích sự thay đổi, tiếp tục thực hiện các thử nghiệm.

Nỗi buồn Haaland

Trong vòng chưa đầy một năm, De la Fuente đã đạt được mục tiêu lớn thứ hai của ông với Tây Ban Nha, sau khi giành chức vô địch UEFA Nations League hồi mùa hè.

haaland gavi na uy tay ban nha.jpg
Haaland không có dấu ấn đáng kể nào

Chiến thắng của Tây Ban Nha khiến cho EURO 2024 có thể vắng mặt một trong những nhân vật xuất sắc nhất bóng đá thế giới hiện nay: Erling Haaland.

Lượt đi, Tây Ban Nha thắng 3-0 với 2 bàn của Joselu ghi từ sau phút 80 và Haaland vắng mặt. De la Fuente gọi đó là may mắn cho "La Roja".

Haaland trở lại trong trận quyết định trên sân nhà, với Odegaard hỗ trợ phía sau, nhưng không đủ làm nên khác biệt.

Na Uy tỏ ra đau khổ trong trận đấu mà chỉ có chiến thắng mới thắp lên hy vọng được sang Đức.

Trong thế trận mà Tây Ban Nha giấu bóng rất kỹ và kiểm soát thời gian (67%), đội chủ nhà không thể làm gì mặc dù có trong độihình xạ thủ hiệu quả nhất châu Âu.

haaland na uy tay ban nha.jpg
Haaland chỉ biết trông chờ vận may với vé dự vòng play-off

Haaland chỉ có 18 lần chạm bóng, với 2 pha dứt điểm và 1 đi chính xác. Odegaard, trong vai trò hộ công, có 1 cú sút ra ngoài và không tạo được bất kỳ cơ hội nào.

Tây Ban Nha luôn đoạt bóng nhanh nhất có thể nhờ sự càn quét trung lộ của Rodri. Trong khi đó, Na Uy chỉ biết trông chờ vào Haaland - người luôn bị Laporte hoặc Le Normand luân phiên bám đuổi dù anh di chuyển có bóng hay không bóng.

Hai chiếc vé đầu tiên của bảng A đã thuộc về Tây Ban Nha và Scotland. Haaland có nguy cơ một lần nữa làm khán giả sự kiện lớn, sau khi phải xem World Cup 2022 qua màn ảnh tuyền hình.

Giờ đây, Haaland và người Na Uy chỉ biết cầu nguyện nhận được một suất play-off thông qua Nations League 2022-23 (chỉ đứng thứ 8 League B, nên còn chờ kết quả các đối thủ khác ở vòng loại), để không bỏ lỡ sự kiện mùa hè nước Đức.