Năm 2014, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương đã tiếp nhận và xử lý trên 1000 khiếu nại từ người tiêu dùng, tăng gấp 4,6 lần so với năm 2013 (215 khiếu nại).

Trong đó, khiếu nại liên quan đến điện thoại, viễn thông, truyền hình chiếm tỷ lệ cao nhất tới 50.02%. Nhóm thứ hai là với số lượng từ 3,6 cho đến 8,13% là các lĩnh vực như: Bất động sản, nhà ở, máy tính, mạng internet, hàng hóa tiêu dùng hàng ngày, thiết bị điện tử gia dụng, dịch vụ và phương tiện vận tải, làm đẹp, sức khỏe, dịch vụ tài chính, ngân hàng và bảo hiểm.

Nhóm thứ ba là các lĩnh vực có số lượng khiếu nại từ 0,8 đến 2,1%, bao gồm: nội ngoại thất, thời trang, trang sức, năng lượng, môi trường, giáo dục, giải trí.

Cục Quản lý cạnh tranh nhận định, con số 50,02% của nhóm điện thoại, viễn thông, truyền hình vừa phản ánh số lượng vụ việc vi phạm liên quan nhưng đồng thời cũng phần nào phản ánh sự phát triển sôi động, phức tạp của lĩnh vực này.

Riêng trong 4 tháng đầu năm 2014 Cục đã ghi nhận số lượng khiếu nại ở mức rất cao, trung bình mỗi tháng tiếp nhận hơn 100 khiếu nại, cá biệt tháng 2 tiếp nhận gần 200 khiếu nại.

Cũng tại thời điểm đầu năm, Cục Quản lý cạnh tranh đã tiếp nhận và xử lý hàng loạt vụ khiếu nại trong lĩnh viễn thông trong đó có những vụ việc khiếu nại liên quan đến lượng lớn người tiêu dùng hoặc có những vụ việc có giá trị tranh chấp lớn lên đến hàng chục tỷ đồng.

Để góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh và bền vững cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính trong năm 2015, ngay tại thời điểm cuối năm 2014, Cục Quản lý cạnh tranh đã đưa vào vận hành số điện thoại miễn phí 1800.6838, nâng cấp trang tin bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sắp xếp, bố trí nhân sự cho các công việc có liên quan, tăng cường và xây dựng các công cụ kết nối với các Sở Công Thương, các Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng địa phương…

Có 3 phương thức người tiêu dùng có thể gửi khiếu nại đến Cục Quản lý cạnh tranh, bao gồm:

- Tổng đài tư vấn, hỗ trợ miễn phí người tiêu dùng 1800.6838

- Trang tin bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: www.bvntd.vca.gov.vn

- Gửi qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tới địa chỉ: Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Cục Quản lý Cạnh tranh – 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.