Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2016, ông Đàm Mỹ Nghiệp, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC cho biết, thực hiện tái cấu trúc Tổng công ty VTC giai đoạn 2013-2015, trong năm 2015, Tổng công ty VTC đã thực hiện các thủ tục giải thể, sáp nhập và xử lý tồn tại của 5 đơn vị hạch toán phụ thuộc, tổ chức sáp nhập 4 công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên.

Năm 2016, VTC tiếp tục thực hiện giải thế hai đơn vị nữa là Công ty Thiết bị điện tử và Dịch vụ truyền thông (EMC) và Trung tâm Truyền thông VTC, đồng thời mở thủ tục phá sản Công ty CP kinh doanh thiết bị và truyền thông VTC (EAC). Cũng trong năm nay, VTC sẽ làm thủ tục thoái vốn tại 4 công ty cổ phần là Công ty CP sản xuất và dịch vụ viễn thông Vina, Công ty CP Điện tử và Truyền hình cáp Việt Nam (CEC), Công ty CP phát triển truyền thông truyền hình (CTC), Công ty CP Truyền thông trực tuyến VTC Online.

Cũng theo kế hoạch đặt ra, vào quý 4/2016, Tổng công ty VTC sẽ trình Bộ TT&TT Đề án cổ phần hóa, tiến tới thực hiện cổ phần hóa VTC vào năm 2017.

Ông Đàm Mỹ Nghiệp cho hay, việc thoái vốn tại các công ty cổ phần đang gặp khó khăn, bởi các công ty này đang làm ăn thua lỗ nên bán cổ phần không có ai mua. Do đó, VTC muốn xin Bộ TT&TT cho một cơ chế đặc biệt để xử lý thoái vốn tại các công ty cổ phần, cũng như mở thủ tục phá sản đối với các công ty đang làm ăn thua lỗ và kém hiệu quả.

Ông Nghiệp cho hay, trong quá trình thực hiện sáp nhập, giải thể các đơn vị, Tổng công ty luôn chú trọng tới việc giải quyết chế độ chính sách cho người lao động. Vào thời điểm bắt tay thực hiện tái cơ cấu, Tổng công ty VTC có tổng cộng 3.204 lao động, sau khi chia tách Đài VTC (có 891 lao động) đến nay Tổng công ty chỉ còn hơn 1.500 người.  Những người trong diện dôi dư hoặc chuyển công tác, VTC đều thực hiện chi trả đúng chế độ chính sách, hoặc vượt quá chế độ chính sách để người lao động yên tâm nghỉ việc hoặc chuyển công tác sang cơ quan khác.

Vào năm 2012, khi VTC bắt tay tái cơ cấu đã không có bất cứ một nguồn lực nào hỗ trợ, VTC đã phải tái cơ cấu trong điều kiện rất khó khăn, đang lỗ hơn 100 tỷ đồng. Nhưng VTC vẫn dành 106 tỷ đồng để giải quyết chế độ cho người lao động nghỉ việc. Từ năm 2013 đến nay, khi VTC bắt đầu có lãi trở lại, VTC luôn trích dự phòng từ lợi nhuận để giải quyết chế độ cho người lao động xin nghỉ việc.

“Tất cả quyền lợi người lao động nghỉ việc đều được Tổng công ty VTC giải quyết hợp tình, hợp lý, đến giờ này không có khiếu kiện”, ông Nghiệp khẳng định.

Ông Lưu Vũ Hải, Chủ tịch Tổng công ty VTC cũng cho hay, khi thực hiện tái cơ cấu, Tổng công ty VTC đã kiên quyết áp dụng nguyên tắc hạch toán doanh  thu ở mức tối thiểu, còn trích lập chi phí dự phòng ở mức tối đa. Thông điệp này được nghiêm túc thực hiện trong các đơn vị thành viên. Trong 3 năm thực hiện tái cơ cấu, từ một đơn vị đang còn thua lỗ vào năm 2012, VTC đã liên tiếp có lãi, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước.

Trong năm năm 2015, 6 tháng đầu năm VTC Intecom đã hoàn thành kế hoạch năm, Tổng công ty VTC 9 tháng đã hoàn thành kế hoạch năm. Thương hiệu VTC đang hồi sinh, đang trở lại có uy tín trên thị trường.

Đối với công tác cổ phần hóa VTC, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son yêu cầu, Tổng Công ty VTC cần chọn thời điểm phù hợp nhất cho việc cổ phần hóa, từ đó sớm xây dựng phương án trình Bộ phê duyệt. Theo kế hoạch Tổng công ty VTC đưa ra là vào quý 4/2016 sẽ trình Bộ TT&TT Đề án cổ phần hóa.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng đánh giá cao kết quả thực hiện tái cơ cấu trong 3 năm qua, kết quả đạt được đã khẳng định Đề án tái cơ cấu VTC đã đi đúng hướng, về cơ bản VTC đã hoàn thành Đề án tái cơ cấu. Bộ trưởng chỉ đạo năm 2016 tới năm đầu tiên để triển khai thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII và cũng là năm VTC bắt đầu triển khai xây dựng phương án cổ phần hoá theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, Tổng công ty VTC cần phải quán triệt, bám sát Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XII, Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016-2020 của đất nước. VTC nỗ lực, quyết tâm trong việc tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao hơn so với năm 2015, đặc biệt là sẽ xoá hết lỗ luỹ kế trong năm 2016