dvty2iob.png
Google chi hàng chục tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên thiết bị và trình duyệt. (Ảnh: Brookings Institution)

Con số này cung cấp cái nhìn rõ hơn về những gì Google phải trả cho các đối tác, bao gồm Apple, để làm công cụ tìm kiếm mặc định trên sản phẩm của họ. Bộ Tư pháp Mỹ và liên minh các Tổng chưởng lý bang tranh luận Google đã duy trì thế lực độc quyền trên thị trường tìm kiếm một cách phi pháp khi lợi dụng sự thống trị của mình để ngăn chặn đối thủ trên các kênh phân phối như trình duyệt Safari của Apple.

26,3 tỷ USD không đại diện khoản thanh toán cho bất kỳ công ty nào, song khả năng Apple nhận được phần lớn nhất. Ước tính Google trả cho Apple 19 tỷ USD năm nay để làm công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị “táo khuyết”.

Theo đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ, Google chi hàng tỷ USD mỗi năm cho các nhà phân phối – bao gồm những nhà sản xuất thiết bị nổi tiếng như Apple, LG, Motorola, Samsung; nhà mạng như AT&T, T-Mobile, Verizon; nhà phát triển trình duyệt Mozilla, Opera, UCWeb – để bảo đảm vị trí của mình. Trong nhiều trường hợp, điều đó ngăn cản đối tác giao dịch với đối thủ của Google.

Google phản bác, cho rằng người dùng có thể thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định chỉ với vài thao tác.

Slide “Google Search+ Margins” được công bố - chủ yếu liên quan đến mảng tìm kiếm của Google – chỉ ra doanh thu năm 2021 của bộ phận là hơn 146 tỷ USD, còn chi phí mua lưu lượng là hơn 26 tỷ USD.

Slide bao gồm cả số liệu từ năm 2014 khi Google ghi nhận doanh thu gần 47 tỷ USD và trả 7,1 tỷ USD để được làm mặc định. Điều này đồng nghĩa doanh thu của tìm kiếm Google tăng gần gấp ba từ năm 2014 đến năm 2021, còn số tiền bỏ ra tăng gần gấp bốn lần.

(Theo CNBC)

Nhật Bản điều tra Google trên thị trường tìm kiếmỦy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản điều tra Google do nghi ngờ vi phạm Đạo luật chống độc quyền khi yêu cầu các nhà sản xuất smartphone ưu ái công cụ tìm kiếm của hãng trong quá trình cài đặt ban đầu.