Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2020-2025 đặt ra mục tiêu, đến hết năm 2023, có 100% số xã đạt chuẩn NTM; ít nhất 50% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao và ít nhất 25% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Quảng Ninh bước vào xây dựng NTM với xuất phát điểm rất thấp, đồng thời tiến hành đồng bộ ở tất cả các xã, thực hiện đồng bộ tất cả các tiêu chí.

Tuyến đường mẫu tại thôn Dương Đệ, xã Yên Đức, TX Đông Triều.

Ngay từ khi khởi động chương trình, tỉnh luôn xác định xây dựng NTM có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Trên cơ sở các nghị quyết và chương trình hành động của Tỉnh ủy về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch hàng năm, kế hoạch giai đoạn để triển khai thực hiện. Ủy ban MTTQ các cấp chủ động phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể, huy động tối đa nội lực của người dân chung tay xây dựng NTM. Người dân không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước mà tự giác tìm tòi, nghiên cứu xây dựng mô hình kinh tế phù hợp; tích cực mở rộng sản xuất, chăn nuôi nhằm cải thiện kinh tế, nâng cao thu nhập... Trong giai đoạn 2011- 2015, tỉnh luôn là địa phương đứng đầu ở khu vực miền núi Trung du phía Bắc.

Bước sang giai đoạn 2016-2020, với nhiều khó khăn và thách thức, tỉnh chuyển sang thực hiện theo tiêu chí của vùng Đồng bằng Sông Hồng, với quy định tiêu chí cao hơn rất nhiều so với tiêu chí vùng Trung du miền núi phía Bắc áp dụng trước đây. Đây là áp lực khá lớn. Mục tiêu đến năm 2020, tỉnh có 6 huyện và 89 xã đạt chuẩn NTM, nhưng đến hết năm 2018, tỉnh mới có 2 đơn vị cấp huyện có quyết định công nhận đạt chuẩn NTM và 72 xã đạt chuẩn NTM.

Mặc dù vậy, với quyết tâm cao, thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp, phát huy vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, sự đồng thuận trong xã hội, phát huy tính năng động, sáng tạo, chủ động sự tham gia trực tiếp của người dân, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đạt được hiệu quả tích cực.

Hết năm 2020, trong số 98 xã trên địa bàn tỉnh thì có 91 xã đạt chuẩn NTM, tăng 10 xã so với năm 2019 (vượt mục tiêu kế hoạch 2 xã); có 30/98 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 12/98 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (trong đó xã Việt Dân, TX Đông Triều là xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đầu tiên cả nước, năm 2019 được Chính phủ tặng thưởng Cờ thi đua và được rất nhiều tỉnh, thành cả nước về tham quan, học tập kinh nghiệm). Thực hiện bộ tiêu chí xã NTM, toàn tỉnh đạt 18,7 tiêu chí, 49,57 chỉ tiêu, không còn xã đạt dưới 15 tiêu chí. Nhìn vào kết quả đã đạt được trong tiến trình xây dựng NTM của tỉnh, có thể khẳng định đó là minh chứng sinh động, chân thực nhất của ý Đảng hợp lòng dân.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 đặt mục tiêu, đến hết năm 2023, có 100% số xã đạt chuẩn NTM; ít nhất 50% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao và ít nhất 25% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 100% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; tỉnh Quảng Ninh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Để thực hiện mục tiêu trên, tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương, theo đó, tập trung vào 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm huy động mọi tầng lớp nhân dân tham gia chương trình, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của cán bộ và nhân dân trong tổ chức thực hiện.

Thời gian tới, sẽ còn rất nhiều việc phải làm, với những nỗ lực mà các địa phương, sở, ngành đã, đang và tiếp tục thực hiện, tin chắc rằng cuối năm 2022, Quảng Ninh sẽ đạt mục tiêu mục tiêu hoàn thành chương trình xây dựng NTM; chất lượng cuộc sống của người dân vùng nông thôn tiếp tục được nâng cao; khoảng cách giữa thành thị và khu vực nông thôn trên địa bàn tiếp tục được thu hẹp.

Minh Yến