Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2023 với doanh thu thuần đạt 33.137 tỉ đồng còn lợi nhuận sau thuế đạt 1.971 tỷ đồng.

Kiên định bám mục tiêu

So với kế hoạch đề ra cho cả năm 2023 thì PNJ đã cán đích. Đặc biệt, dù gặp nhiều khó khăn về các điều kiện khách quan như kinh tế vĩ mô không thuận lợi, sức tiêu dùng sụt giảm nhưng năm 2023, PNJ vẫn duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận, với mức tăng 8,9% so với cùng kỳ. 

Theo đại diện PNJ, đây là kết quả cho việc PNJ liên tục “nhấn nút F5”, phát triển các năng lực về chiến lược, tối ưu hóa vận hành. PNJ đã nỗ lực giảm giá vốn hàng bán.​ Công ty cũng tìm cách tối ưu hóa vận hành như chuyển đổi mô hình kinh doanh của 3 cửa hàng độc lập PNJ Watch và 2 cửa hàng PNJ Art để tối ưu hiệu quả chi phí. Kết quả, chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp giảm từ 59,1% của năm trước xuống còn 58.3% năm 2023. Còn biên lợi nhuận gộp trung bình của PNJ cao hơn cùng kỳ, đạt 18,3%.

Đi vào từng lĩnh vực, đại diện PNJ cho biết doanh thu mảng bán lẻ tuy bị sụt giảm nhưng không đáng kể (chỉ giảm nhẹ 2,2%). Nếu so với mức suy giảm của toàn thị trường bán lẻ không thiết yếu, nhất là ở mặt hàng trang sức thì tình hình kinh doanh của PNJ vẫn khả quan. 

Dấu ấn khách hàng mới

Đóng góp tích cực vào bức tranh kinh doanh của PNJ là lượng khách hàng mới. Theo chia sẻ của lãnh đạo PNJ, năm 2023, dù có những làn gió ngược đến từ bức tranh suy thoái kinh tế toàn cầu, dẫn tới đà phục hồi kinh tế Việt Nam chậm hơn kỳ vọng và PNJ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sức mua suy giảm mạnh ở những mặt hàng không thiết yếu nhưng PNJ vẫn nỗ lực tìm cách “lội ngược dòng”.

anh 1.jpg
PNJ gia tăng độ phủ ở các địa bàn Tier 2 và Tier 3 (Ảnh: Thanh Lan)

Chẳng hạn, năm qua, PNJ tích cực triển khai chiến lược mở rộng hệ thống cửa hàng xuống các địa bàn Tier 2,3, giúp số lượng khách hàng mới ở các địa bàn này tăng nhanh hơn so với Tier 1. Cụ thể, PNJ đã mở mới 48 cửa hàng để tăng độ phủ. Tính đến cuối tháng 12/2023, PNJ đã chạm mốc 400 cửa hàng tại 55/63 tỉnh thành.

PNJ cũng ra sức tạo những trải nghiệm mới mẻ, khác biệt cho khách hàng, thông qua các hoạt động đầu tư đa dạng sản phẩm, Marketing sáng tạo, tiếp thị bán lẻ mang nhiều ý tưởng đột phá, để từ đó thấu hiểu khách hàng, bám sát diễn biến thị trường và có những định hướng hành vi tiêu dùng cho khách hàng. 

Dấu ấn về thương hiệu

Thực tế, bằng các chiến lược kinh doanh và phương thức tiếp thị mới, qua các chương trình Marketing độc đáo sáng tạo, chạm đến trái tim khách hàng như Chiến dịch “Lắc tài lộc - Thần tài 2023” và“Trao nhau khoảnh khắc, ghi dấu một đời”…, PNJ không chỉ thúc đẩy kinh doanh mà còn gia tăng được sự gắn kết với khách hàng. 

Nhiều sản phẩm của PNJ từng tạo nên cơn sốt như BST Trầu Cau PNJ, thu hút đông đảo sự chú ý của khách hàng cho dịp trọng đại. Bên cạnh đó, những chương trình cộng đồng ý nghĩa như Siêu thị Mini 0 đồng….cũng giúp tên tuổi PNJ trở nên gần gũi. Giờ đây, thương hiệu PNJ liên tục nằm top nhóm các thương hiệu được yêu thích, là một trong những thương hiệu dẫn đầu về trải nghiệm khách hàng (theo khảo sát của KMPG) và nhắc tới PNJ, người ta lại thấy thân quen, trìu mến. 

anh 2.jpg
 Trang sức cưới Trầu Cau PNJ tôn vinh giá trị truyền thống (Ảnh: Thanh Lan)

Sang năm 2024, SSI Research đánh giá PNJ là một trong số các đơn vị bán lẻ có triển vọng tích cực. Công ty chứng khoán KBS cũng tin tưởng PNJ đang quay lại đà tăng trưởng và “Mua” là khuyến nghị đưa ra trong báo cáo giữa tháng 12/2023 của công ty này. Bởi ngoài yếu tố thị trường hứa hẹn khởi sắc hơn, phân khúc trang sức có thương hiệu mà PNJ đang có ưu thế chiếm tới 40-50% tổng nhu cầu. PNJ vẫn còn nhiều cơ hội để giành thị phần từ trang sức không có thương hiệu. 

Thị trường trang sức Việt Nam đã đạt quy mô tỉ USD từ năm 2022 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng 5,02% hàng năm, với trang sức không cao cấp dự kiến chiếm 84% doanh thu, theo Statista. Dù vậy, thị trường trang sức Việt là thị trường phân hoá mạnh, với 10.000 công ty tham gia nhưng chỉ khoảng 10 công ty tạo được thương hiệu mạnh. Trong đó, PNJ không chỉ là nhà bán lẻ trang sức mà còn được biết đến như cái nôi đào tạo ngành kim hoàn Việt Nam. Bên cạnh tay nghề truyền thống, các nghệ nhân PNJ còn áp dụng kỹ thuật, thiết bị công nghệ mới trong chế tác kim hoàn để chế tạo ra những sản phẩm tinh xảo. Điều này giúp đạt được yếu tố thẩm mỹ, vừa mang lại giá trị thương mại cao. 

anh 3.jpg
 PNJ sở hữu đội ngũ nghệ nhân với tay nghề cao (Ảnh: Hùng)

Có thể nói, PNJ đã và sẽ còn nhiều lợi thế trong cuộc đua mở rộng thị trường và đạt tới những mục tiêu mà PNJ ấp ủ, kể cả khi điều kiện kinh doanh bên ngoài không được thuận lợi, như năm 2023 vừa qua.

Nhật Đông