Áp dụng y học thực chứng trong điều trị sản khoa

Từ nhỏ, BS. Nguyễn Trọng Hùng đã có ước mơ làm bác sĩ. Càng lớn lên, tiếng khóc chào đời và niềm vui của các cặp vợ chồng khi có thêm thành viên mới càng trở thành động lực mạnh mẽ thôi thúc anh lựa chọn và theo đuổi nghề.

Mẹ bầu 47 tuổi, tiền sử thai lưu nhiều lần được bác sĩ điều trị giờ đang bầu lần 3

Bản thân anh được đào tạo chuyên khoa cấp I, khoá 21 Đại học Y Hà Nội. Bên cạnh đó, anh cũng là bác sĩ sản phụ khoa luôn nỗ lực áp dụng quan điểm điều trị mới nhất, đó là "y học thực chứng" và "cá thể hoá từng trường hợp".

Theo BS. Hùng, y học và khoa học ngày càng phát triển, những quan điểm cũ tồn tại từ nhiều năm nay giờ đã trở thành sai. Nam bác sĩ dẫn chứng: “Cách đây 5, 10 năm rộ lên phong trào xét nghiệm gen đông máu cho những người mẹ thai lưu nhiều lần, khiến không ít gia đình lục đục. Nhưng sự thật là tỷ lệ gen đông máu tồn tại trong cộng đồng rất lớn, nếu xét nghiệm bộ 12 gen hầu như ai cũng có. Rất nhiều sản phụ đẻ 2,3 con bình thường cũng có 2-3 gen đông máu. Gen đông máu gần như không liên quan hoặc liên quan rất ít đến chuyện thai lưu. Đó là điểm mạnh của y học thực chứng”.

Hay cùng là một bệnh lý buồng trứng đa nang, có những người cần phải uống thuốc, người phải tiêm, nhưng có người chỉ cần thay đổi lối sống, chế độ ăn là có thể có thai như bình thường. Tôi có những bệnh nhân bị buồng trứng đa nang, rối loạn kinh nguyệt khó có con, về giảm cân, ăn theo chế độ keto 3 tháng sau có thai luôn. Đó là y học cá thể hoá”, bác sĩ Hùng khẳng định.

Ngoài ra, nam bác sĩ sản khoa này luôn có một nỗi sợ, đó là sợ bản thân bỏ sót bệnh lý của bệnh nhân.

“Nếu phát hiện bất thường sớm, nhất là những bất thường khiến thai lưu hay đứa trẻ thành gánh nặng cho gia đình và xã hội, có thể giúp gia đình có nhiều phương án chọn lựa. Nếu phát hiện quá muộn thì không thể can thiệp được. Để tránh những sai sót đó, bản thân tôi luôn ý thức phải cập nhật kiến thức mới, khi khám bệnh cố gắng theo những quy chuẩn đã định sẵn”, BS. Hùng tâm sự.

Vì vậy, dù bận với công việc hàng ngày nhưng anh luôn dành thời gian tham dự hội nghị hay các khoá đào tạo chuyên sâu để mong muốn mang những kỹ thuật, kiến thức mới nhất phục vụ bệnh nhân. 

Tư vấn tận tình, điều trị tận tâm

Năm 2019, BS. Hùng quyết định mở phòng khám sản phụ khoa. Phòng khám đã được Sở Y tế Hà Nội cấp phép hoạt động. Từ đó, anh cũng là người dẫn dắt phòng khám khi trực tiếp khám, tư vấn cho các cặp vợ chồng về sinh sản và những thai phụ tiền sử thai lưu nhiều lần, quản lý thai kỳ, siêu âm sàng lọc dị tật thai quanh khu vực Hà Nội và lân cận. 

 Mẹ bầu từng bị thai lưu đã vui mừng trút bỏ được nỗi sợ khi con 12 tuần khỏe mạnh

Dù bận nhưng nam bác sĩ luôn tận tâm tư vấn cho bệnh nhân cho đến khi họ hiểu bản chất vấn đề. Bởi anh coi người bệnh như người nhà của mình nên cẩn thận, chân thành nhất có thể. Nếu bận quá, anh luôn sẵn sàng trao đổi qua Zalo với bệnh nhân, kể cả khi đêm muộn.

“Tôi đã từng chứng kiến những trường hợp thai phụ khám thai đầy đủ, không theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Đến khi thai lưu hoặc tai biến thì đã quá muộn không thể giúp gì được họ. Cảm giác của tôi khi ấy rất bất lực. Tôi thường tự trách bản thân, giá như mình tư vấn kỹ hơn nữa cho họ, biết đâu mọi chuyện sẽ khác”, BS. Hùng nói.

Vì cái tâm với nghề và luôn đau đáu vì các bệnh nhân mà những vợ chồng trẻ hiếm muộn, các thai phụ tìm đến với bác sĩ Hùng và phòng khám của anh ngày càng nhiều. Họ còn luôn tin tưởng, yên tâm giao phó cả thai kỳ cho người bác sĩ mát tay này.

“Được các thai phụ và người nhà tin tưởng, tôi rất vui và cũng rất áp lực. Bởi vậy tôi càng nỗ lực đem đến dịch vụ tốt nhất, phù hợp nhất cho bệnh nhân. Hiện quy trình quản lý thai của phòng khám theo quy chuẩn Bộ Y tế và khuyến cáo của các tổ chức y tế về sản phụ khoa trên thế giới. Tôi còn mong muốn hoàn thiện hơn nữa các mảng vô sinh hiếm muộn, kế hoạch hoá gia đình”, BS. Hùng khẳng định.

Phòng khám chuyên khoa phụ sản của BS. Nguyễn Trọng Hùng 

Địa chỉ Phòng khám: Kiot 10, 68 Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội

Hotline: 093 868 91 15

Facebook: https://www.facebook.com/sanphukhoamauhong

Thảo Nguyên